xác định cụm chủ vị trong các câu sau và cho biết đó là thành phần giừ trong câu?
a) chha mẹ
b)an có khuôn mặt tròn trĩnh
c) cái bạn học của tôi chân bị gãy
d)tôi đã đọc xong quyển sách mẹ mua
Xác định được câu rút gọn trong các câu sau?Khôi phục thành phần đã bị rút gọn
a,Học ăn,học nói,học gói,học mở
b,Khi nào cậu thi học kì môn toán?
c,Hôm qua,ai đã trực nhật lớp
d,Tiếng hát ngừng.Cả tiếng cười
e,Mong các cháu mai sau lớn lên thành ngươi dân xứng đáng với độc lập,tự do
g,Của đáng mười Nhu chỉ bán được năm.Có khi chẳng lấy được đồng tiền nào là khác nữa
Bài 2: Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con![...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!”
( Trích Ngữ văn 7, tập một)
Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?
Câu 2. Tìm quan hệ từ trong đoạn văn trên. Ý nghĩa quan hệ từ tìm được.
Câu 3. Nêu cảm nhận của em về hình ảnh mẹ En-ri-cô trong đoạn trên bằng 1-2 câu văn.
Câu 4. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn: “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”
Câu 5. Từ nội dung đoạn văn cùng với những cảm nhận trong thực tế cuộc sống, em thấy bản thân cần phải làm những gì để thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ? Trình bày suy nghĩ bằng đoạn văn khoảng 6 câu, trong đó có dùng ít nhất một cặp quan hệ từ. ( gạch chân và chú thích)
tui ch0 5* hết
Đôi tai của tâm hồn
Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca.Cũng chỉ tại cô bé lúc nào cũng mặc cũng mặc bộ quần áo vừa bẩn, vừa cũ lại vừa rộng nữa. Cô gái buồn tủi ngồi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: " Tại sao mình không được hát? Chẳng lễ mình hát tồi đến thế sao?" Cô bé nghĩ rồi có cất giọng hát khe khẽ. Cô cứ hát hát bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.
- Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: "Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta một buổi chiều thật vui vẻ". Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ vừa nói xong lền chậm bức đi. Hôm sau, khi cô bé tới công viên đã thấy ông già người chiếc ghế đá hôm trước. Khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô hát lại, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Ông võ tay lớn : "Cảm ơn cháu, Cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá!" .Nói xong ông cụ lại một mình chậm rãi bước đi. Như vậy, Nhiều năm trôi qua,cô bé bây giờ đây đã trở thành của ca sĩ nổi tiếng. Cô vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ già những ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không. Cô hỏi mọi người trong công viên về cụ:
- Ông cụ bị điếc đấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô.
Cô ấy sững người, bật khóc. Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: Đôi tai của tâm hồn
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Tình huống bất ngờ trong có chuyện là sự việc gì?
Câu 4: Ý nghĩ mà câu chuyện gửi tới tới chúng ta là gì?
Câu 5: Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời khen trong cuộc sống.
a)Đọc các câu văn dưới đây và cho biết mối quan hệ về nội dung giữa chúng:
Tôi nhớ đến mẹ ''lúc người còn sống, tôi lên mười''. Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ tôi cho tôi đi dạo chơi với anh trai lớn của bác gác cổng.
b) Đọc các câu văn sau và chỉ sự chưa thống nhất của chúng. Hãy sửa lại để doạn văn đảm bảo tính thống nhất:
Một ngày kia, sẽ còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.
c) Từ những ví dụ trên, hãy cho biết: Một văn bản được liên kết phải đảm bảo những điều kiện gì? Cần sự dụng phương tiện nào để đẩm bảo điều kiện đó.
CÁC BẠN GIÚP MK VỚI NHÉ. DÙ LÀ MỘT BÀO CŨNG ĐƯỢC. LÀM ƠN LÀM RÕ RA CHO MK NHA.
CẢM ƠN CÁC BẠN.
Trong các câu sau, thành phần nào bị rút gọn. Tác dụng ? Thử khôi phục lại
a. Buồn trông con nhện chăng tơ.
Buồn trông cửa bể chiều hôm.
b. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở .
c. Mỗi đảng viên cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch.
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước .Đó là một truyền thống quý báu của ta .Từ xưa đến nay ,mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi . Nó kết thành một làng sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm cả lũ bán nước và cướp nước.
a) Chỉ ra phép liên kết chủ yếu trong đoạn văn
b) Tác giả đã sử dụng biện phát nghệ thuật nào để thể hiện lòng yêu nước trong câu ''Nó kết thành một làng sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm cả lũ bán nước và cướp nước'' với hai động từ lướt qua ... và nhấn chìm ...,
tác giả đã khảng định điều gì trong lòng yêu nước ? sự khẳng định đó đã được chứng minh như thế nào trong lịch sử oanh liệt của dân tộc
c) Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: ''Từ xưa đến nay ,mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi . Nó kết thành một làng sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm cả lũ bán nước và cướp nước.
help me
Câu hỏi tìm hiểu bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ”
( Các em mở vở ghi văn bản. Dựa vào video đã xem và phần câu hỏi gợi ý dưới đây tất cả các em viết phần bài học vào vở của mình) sau khi đi học cô sẽ kiểm tra vở ghi và bài tập của các em.
Phần I. Tìm hiểu chung văn bản:
1. Trình bày những kiến thức hiểu biết của em về tác giả Phạm Văn Đồng? ( Viết theo dạng sơ đồ xương cá)
Theo em vì sao tác giả lại có những hiểu biết sâu sắc như thế về Bác?
2. Hoàn cảnh sáng tác của bài: Bài văn được viết vào thời gian nào? Nhân dịp nào?
3. Nêu Phương thức biểu đạt của bài văn?
Cho biết bài văn nghị luận về vấn đề gì? Câu văn nào nêu luận điểm chính của bài văn?
4. Bố cục của bài chia mấy phần? Chỉ rõ từng phần và nêu nội dung của mỗi phần đó?
5. Giải thích nghĩa của các từ sau: Nhất quán, giản dị, hiền triết, ẩn dật.
Phần II. Tìm hiểu chi tiết văn bản.
1. Đặt vấn đề:
- Luận điểm chính là gì? Câu văn nêu luận điểm gồm có mấy vế? Đó là những vế gì?
- Luận điểm được nêu theo cách nào?( Trực tiếp hay gián tiếp)
- Vì sao tác giả lại khẳng định: ở Bác cuộc đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị luôn nhất quán với nhau, không tách rời nhau? Nói như thế nhằm khẳng định điều gì?
- Câu văn tiếp theo trong phần mở bài tác giả dùng phương pháp lập luận giải thích để làm rõ điều gì? Trong đoạn văn có những từ ngữ nào thể hiện rõ nhất thái độ của tác giả đối với đức tính giản dị của Bác? Từ ngữ đó thể hiện thái độ gì của tác giả?
- Nhận xét về nghệ thuật nghị luận của tác giả trong phần mở bài
2. Phần giải quyết vấn đề: Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ
?Tác giả chứng minh đức tính giản dị của Bác trong những mặt nào?
a. Luận điểm phụ 1: Sự giản dị của Bác trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong quan hệ với mọi người.
- Để chứng minh sự giản dị của Bác trong sinh hoạt hàng ngày tác giả đã đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng nào?( Em hãy viết rõ từng ý đó theo gạch đầu dòng)
- Nhận xét về cách nêu dẫn chứng của tác giả trong đoạn văn? Qua những dẫn chứng trên em liên tưởng gì về Bác?( Gợi ý: Bác Hồ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng lại giống với người nào trong gia đình)
- Trong đoạn văn, ngoài việc đưa ra những dẫn chứng để chứng minh sự giả dị của Bác, tác giả còn đưa những lí lẽ nào để bình luận về đức tính giản dị đó của Bác? Tác dụng của những lời bình luận đó là gì?( Gợi ý: dựa vào câu văn ở đoạn 3 và cả đoạn 4)
b. Luận điểm phụ 2: Sự giản dị của Bác trong lời nói và bài viết.
- Tìm câu văn nêu luận điểm 2?
- Những dẫn chứng nào được đưa ra để chứng minh cho sự giản dị của Bác trong lời nói và bài viết?
- Theo tác giả việc Bác nói và viết giản dị nhằm mục đích gì?
Phần III. Tổng kết.
- Phần nghệ thuật và nội dung ghi như video các em đã xem. Bổ sung thêm phần nghệ thuật: Lời văn giàu cảm xúc, giàu sức thuyết phục.
Phần IV: Luyện tập
- Các em làm bài tập trong video đã cho.
- Bài tập bổ sung: Em hiểu như thế nào là lối sống hiền triết? Ẩn dật? Tại sao lối sống của Bác lại không phải lối sống của nhà hiền triết ẩn dật?
CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO VÀ PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC TA ĐÃ QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO VỀ QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO ?