Cách dùng dấu phẩy
Nhịp điệu trong câu văn của Thép Mới được tạo ra bởi việc đặt dấu phẩy.
- Giúp người đọc liên tưởng tới nhịp quay đều đều, chậm rãi, mệt mỏi của chiếc cối xay.
- Giống nhịp điệu trong đời sống của người nông dân Việt Nam.
Cách dùng dấu phẩy
Nhịp điệu trong câu văn của Thép Mới được tạo ra bởi việc đặt dấu phẩy.
- Giúp người đọc liên tưởng tới nhịp quay đều đều, chậm rãi, mệt mỏi của chiếc cối xay.
- Giống nhịp điệu trong đời sống của người nông dân Việt Nam.
Treong bài CÂY TRE VIỆT NAM có câu: " Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc." Cách dùng dấu phẩy trong câu trên tạo nhịp điệu cho câu văn ntn? Nhịp điệu ấy góp phần diễn tả điều gì ?
Cách dùng dấu phẩy trong câu: “Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc” có tác dụng gì?
A. Giúp người đọc liên tưởng tới nhịp quay đều đều, chậm rãi, mệt mỏi của chiếc cối xay.
B. Giống nhịp điệu trong đời sống của người nông dân Việt Nam.
C. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của câu ghép.
D. Cả A và B đều đúng
câu văn " Cối xay tre nặng nề, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc" giúp em hiểu điều j về đời sống người nông dân xưa/ 9 Cảm nhạn của em từ 3-5 câu)
NHANH NHÉ MAI MINH HOK RỒI !!!
Trong văn bản Cây tre Việt Nam, Thép Mới đã viết hai câu có dấu phẩy đặt giữa chủ ngữ và vị ngữ . Em hãy tìm hai câu ấy và nêu tác dụng của dấu phẩy đó.
cảm nhận của em về câu"cối xay tre nặng nề quay từ ngàn đời nay xay nắm thóc
5/ Bài tập 5: Giả sử trong một chuyến du lịch, có một du khách muốn hiểu rõ hơn về cây tre Việt Nam, em sẽ giới thiệu như thế nào? Hãy vận dụng những hiểu biết thực tế và qua văn bản “Cây tre Việt Nam” của nhà văn Thép Mới, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) giới thiệu về cây tre VN.
6/ Bài tập 6: Cô Tô giờ đây là một danh lam thắng cảnh được nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế quan tâm. Qua văn bản “Cô Tô” của Nguyễn Tuân và những hiểu biết thực tế, em hãy viết một bài văn ngắn giới thiệu về cảnh đẹp Cô Tô?
Đọc kĩ đoan văn sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. (2) Một thế kỉ "văn minh" , "khai hoá" của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. (3) Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. (4) Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.
a) Xác định CN, VN của câu văn đó (1) và cho biết câu văn đó thuộc kiểu câu gì?
b) Tìm một biện pháp tu từ trong đoạn văn trên
Câu 1: “ ... Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân: Cánh đồng ta năm đôi ba vụ Tre với người vất vả quanh năm...” (Trích Ngữ văn 6, tập 2)
a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào, của ai? Xác định thể loại của văn bản có đoạn trích trên. Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm.
b. Đặt 1 câu nêu nội dung chính của đoạn trích rồi phân tích các thành phần của câu đó.
c. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ ấy.
d. Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ nền văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam ?
Câu 2:
a. Chép chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơ “Lượm” của Tố Hữu.
b. Em hãy đặt một câu trần thuật đơn giới thiệu về hình ảnh Lượm và phân tích cấu tạo của câu.
Câu 3 : Cho câu văn sau: ‘‘Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.”
a. Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu, chỉ rõ.
b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy.
Câu 4: Viết đoạn văn 8-10 câu miêu tả một vật nuôi mà em yêu quý, trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có là ( gạch chân và chỉ rõ).
Bài 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “… Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! …” (Trích Cây tre Việt Nam – Thép Mới) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? Câu 2. Đoạn văn trên nói lên phẩm chất gì của cây tre? Em hãy ghi lại câu văn thể hiện nội dung đó. Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng? Câu 4. Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (6 – 8 câu) nêu suy nghĩ của em về việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa của dân tộc.