Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?
bài 1: nêu khái niệm, phân loại biện pháp tu từ so sánh, mô hình cấu tạo của phép so sánh, cho VD minh họa ?
bài 2: tìm phép so sánh trong đoạn trích sau đây, nêu rõ tác dụng của phép so sánh đó:
dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
bài 3: trong bài Vượt thác có nhiều phép so sánh được thể hiện.
a) em hãy xác định những phép so sánh đó
b) phép so sánh nào độc đáo nhất? Vì sao?
bài 1: nêu khái niệm, phân loại biện pháp tu từ so sánh, mô hình cấu tạo của phép so sánh, cho VD minh họa ?
bài 2: tìm phép so sánh trong đoạn trích sau đây, nêu rõ tác dụng của phép so sánh đó:
dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
bài 3: trong bài Vượt thác có nhiều phép so sánh được thể hiện.
a) em hãy xác định những phép so sánh đó
b) phép so sánh nào độc đáo nhất? Vì sao?
Trong bài ''Vượt thác'' có nhiều phép so sánh được thể hiện
a)em hãy xác định những phép so sánh đó
b)Những phép so sánh nào độc nhất?Vì sao?
(Mọi người giúp mình với, mk sắp kiểm tra 1 tiết rồi)
1/ Đặt câu có trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ, xác định 3 thành phần trên.
2/So sánh là gì ? Các kiểu so sánh và nêu từ so sánh của các kiểu trên.
3/Viết một đoạn văn với chủ đề tự chọn có sử dụng phép so sánh và phép nhân hóa.
4/Tìm các ẩn dụ, nêu lên các nét tương đồng giữa sự vật được so sánh ngầm với nhau :
a/Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
b/Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
c/Thuyền về có nhớ bến chăng, bến thì một dạ khăng khăng chờ thuyền
d/Ngày mặt trời đi qua trên lăng thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
5/Tìm các kiểu so sánh, cho biết chúng thuộc kiểu so sánh nào?Nêu tác dụng của phép so sánh trong khổ thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
2. Thành ngữ ở các câu a, b trong bài tập 1 đều gồm hai yếu tố có quan hệ so sánh với nhau (được biểu thị bởi từ như chỉ sự so sánh). Hãy tìm thêm một số thành ngữ được cấu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.
Câu 1: Trong bài "Vượt thác" có nhiều phép so sánh được thể hiện:
a. Hãy chỉ ra phép so sánh đó (đưa vào bảng cấu tạo)
b. Những phép so sánh nào độc đáo nhất? vì sao?
Các bạn làm nhanh nha mình đang cần gấp. Ai làm đúng mình sẽ tick đúng cho ạ
Trình bày ghi nhớ 1 SGK/T24 , ghi nhớ 2 SGK/T25 . Lấy 4 VD và phân tích cấu tạo :
VD1 : Cấu tạo đầy đủ 4 phần .
VD2 : Cấu tạo không đầy đủ 3 phần .
VD3 :Cấu tạo không đầy đủ 2 phần .
VD4 : Từ so sánh và vế B được đảo lên trước vế A .
Trình bày ghi nhớ 1 SGK/T24 , ghi nhớ 2 SGK/T25 . Lấy 4 VD và phân tích cấu tạo :
VD1 : Cấu tạo đầy đủ 4 phần .
VD2 : Cấu tạo không đầy đủ 3 phần .
VD3 :Cấu tạo không đầy đủ 2 phần .
VD4 : Từ so sánh và vế B được đảo lên trước vế A .