Trật tự từ của câu nào sau đây có ý nghĩa nhấn mạnh đặc điểm của sự vật được nói đến?
A. Xanh xanh bãi mía bờ dâu.
|
B. Nó mở to đôi mắt, khẽ reo lên một tiếng thú vị.
|
C. Xem bảng điểm xong, tôi thở phào, ngực nhẹ hẳn đi.
|
D. Những buổi trưa hè đầy nắng, mặt sông như rộng ra, lấp lóa ánh mặt trời. |
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự các cụm từ in đậm trong câu văn “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương” là gì ?
A. Nhằm thể hiện trình tự theo thời gian của sự việc được nói đến.
B. Nhằm thể hiện quan hệ không gian của các sự việc được nói đến.
C. Nhằm tạo mối liên kết giữa hai vế của câu văn.
D. Gồm A và C.
Trong câu văn: “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập/ Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”, tác giả Nguyễn Trãi đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu rõ tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Trật tự trong câu "Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây dựng nền độc lập, Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương" thể hiện điều gì?
Cho câu: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống,
Nguyên mỗi bên xưng đế một phương” Hãy giải thích lí do sắp xếp trật tự từ của các bộ
phận in đậm. Việc sắp xếp như vậy mang lại hiệu quả diễn đạt như thế nào?
“Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có”.
4. Lấy câu khái quát nội dung ở câu 3 làm câu chủ đề, em hãy viết một đoạn văn tổng-phân-hợp (khoảng 12 câu) nêu cảm nhận về đoạn trích, trong đoạn có sử dụng một câu phủ định (Gạch chân và chú thích rõ).
từ Triệu Đinh Lí Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có.
phân tích tác dụng của cách sắp xếp trật tự từ và cách sử dụng biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ trên
Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất : lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi cay cay. Cô liền vỗ vai tôi cười mà nói rằng :
- Mày dại quá ! , cứ vào đi, tao chạy tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ.
Tìm các từ là TRƯỜNG TỪ VỰNG chủ người ở đoạn văn trên. Và cho biết tên TRƯỜNG TỪ VỰNG đó là gì ?
Bài 3. Chỉ ra các tình thái từ
a. Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà mắt mỡ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ.
b. Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
c. Bác trai đã khá rồi chứ?
d. Cai lệ vẫn giọng hằm hè:
- Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ giỡ cả nhà mày đi, chửi mắng thôi à!
Dòng nào chỉ ra đúng nhất các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn : '' Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần, bao đời xây nền độc lập… Song hào kiệt thời nào cũng có. ''
A. So sánh
B. Liệt kê
C. Điệp từ
D. Gồm A và B