Hãy viết một đoạn văn ba đến năm câu nêu suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ trong đó có sử dụng một cặp từ đồng âm gạch chân và xác định rõ ràng
Phân biệt nghĩa của những từ đồng âm trong các cụm từ sau:
a) Cánh đồng-Tương đồng -Một nghìn đồng
b)Hòn đá-Đá bóng
c)Ba và má-Ba tuổi
giúp mình nha
Tìm cụm danh từ có trong câu sau:
Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, ra lệnh làm sao phải nuôi cho ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu không thì cả làng phải tội.
(Em bé thông minh)
Thế nào là từ đồng âm?, cho ba ví dụ về từ đồng âm
Tìm và phân tích cấu tạo của các cụm danh từ trong câu văn:
Hồi đó, một người bạn của tôi bắt phạt đứa con gái lên ba tuổi vì nó đã phí phạm
cả một cuộn giấy gói hoa màu vàng.
Cho câu chuyện sau:
Cho ba bớt 2 ngàn
Học lớp 12, tôi không có thời gian về nhà xin tiền ba như 2 năm trước. Vì thế, tôi viết thư cho ba rồi ba đích thân đưa lên cho tôi.
Từ nhà đến chỗ tôi trọ học chừng 35 km. Nhà nghèo không có xe máy, ba phải đi xe đạp. Chiếc xe gầy giống ba…
Cuối năm, làm hồ sơ ti đại học, tôi lại nhắn ba.
Lần này, sau khi đưa cho tôi 100 ngàn, ba hỏi: “Có dư đồng nào không con?”.
Tôi đáp: “Còn dư bốn ngàn ba ạ”.
Ba nói tiếp: “Cho ba bớt 2 ngàn, để lát về, xe có hư như lần trước thì có tiền mà sửa”.
Ba về, tôi đứng đó, nước mắt rưng rưng…”.
a. Cảm nhận của em về hình ảnh của người cha trong câu chuyện trên?
b. Sau khi đọc câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Tìm và phân loại số từ trong các câu sau:
a.Đã canh ba mà ông Nhẫn vẫn còn thức.
b.Thế mà đã ba giờ chiều rồi đấy.
c.Một đêm có năm canh.
d.Mỗi ngày hắn chỉ làm việc có năm tiếng đồng hồ
Tìm trạng ngữ trong các câu dưới đây và cho biết tác dụng của chúng?
Ngày mùa, tôi tớ ra đồng làm cả, phú ông có ba cô con gái thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa.
GIÚP EM VỚI Ạ!
Đọc ba văn bản tr 45-46 SGK Ngữ văn 6 tập 2. Trả lời câu hỏi:
c) Văn bản thứ ba là một bài văn miêu tả có ba phần tương đối trọn vẹn. Em hãy chỉ ra và tóm tắt các ý của mỗi phần. Từ dàn ý đó hãy nhận xét về thứ tự miêu tả của tác giả trong đoạn văn.