2. Tìm quan hệ từ trong những câu sau và nêu tác dụng của mỗi từ:
" Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam ".
tìm quan hệ từ trong mỗi câu sau và nêu tác dụng của mỗi từ
Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.
. Tìm quan hệ từ trong những câu sau và nêu tác dông của mỗi từ: " Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sưíng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam ". ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ..........................................................................................................................................
1) Tìm quan hệ từ trong những câu sau và nêu tác dụng của mỗi từ:
"Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam".
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Điền vào cái chỗ chấm chấm nhé!
Ai làm nhanh nhất mình tick cho.
Tìm quan hệ từ trong những câu sau : " Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam ".
1.Tìm đại tuừ xưng hô trọng đoạn văn sau và nêu thái độ tình cảm của người nói khi dùng
Cai:-Hừ! Thằng nhỏ lại đây....................................Mở trói tạm cho chỉ
2.Tìm quan hệ từ trong nhừng câu sau và nêu tác dụng của mỗi từ
Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học,sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy ,gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa từ giờ phút này giở đi,các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam
3.Xác định chủ ngữ,vị ngữ
tiếng cá quẫy tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyềnnhững chú ga nhỏ như những hòn tơ lăn tròn trên bãi cỏhọc quả là khó khăn,vất vả Cho đoạn văn sau:
“Các em học sinh,
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của
ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng
giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được
gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em
bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. Các em được hưởng
sự may mắn đó là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các
em nghĩ sao?”
(Thư gửi các học sinh, SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1)
a. Tìm các đại từ xưng hô trong đoạn văn trên.
b. Tìm từ trái nghĩa với từ “vui vẻ”, “may mắn”.
c. Đặt câu với từ hy sinh, sung sướng.
1.Hãy kể ra 20 nước trên thế giới
Thư gửi các học sinh
(trích)
Các em học sinh,
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao?
Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.
Chào các em thân yêu.
Hồ Chí Minh
2.Câu hỏi : Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
Chọn 2 phương án trả lời đúng.
Từ đây, các em được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam
a.Đây là ngày khai giảng của một năm học mới
b.Đây là ngày khai trường đầu tiên của nước ta
c.Đây là ngày khai trường của riêng Việt Nam
d.Đây là ngày toàn dân đưa trẻ tới trường
Câu nào dưới đây của Bác Hồ nói về quyền lợi của học sinh ?
A. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.
B. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.