Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ cuả văn bản trên. (1,0 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ.(1,0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên.(1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút ra bài học gì cho bản thân.(1,0 điểm)
Câu 1: Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài ca dao số 1 trong chùm ca dao về tình cảm gia đình? (2 điểm)
Câu 2: Nêu giá trị nội dung của bài ca dao trên? (3 điểm)
Câu 3: Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ đầu? (5 điểm)
*Giải giùm mình vài bài tập trong đề cương Ngữ Văn lớp 7 của mình nhé!!! Thanks
-Câu 1: Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu:
Trăng vào cửa sổ đòi thơ,
Việc quân đang bận xin chờ hôm sau.
Chuông lầu chợt tỉnh giấc thu,
Ấy tin thắng trận Liên khu báo về.
(Tin thắng trận - Hồ Chí Minh)
a/.Xác định thể thơ và cách nhận diện.
b/.Chỉ ra biện pháp tu từ có trong bài thơ. Tác dụng của biện pháp tu từ đó.
c/.Kể tên các bài thơ có hình ảnh trăng của tác giả Hồ Chí Minh mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn Lớp 7
-Câu 2: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu:
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nỗi thành người.
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
a/.Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt.
b/.Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong khổ thơ.
c/.Kể tên các bài thơ viết về tình cảm quê hương mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn Lớp 7
-Câu 3: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu sau:
Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa, đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn,
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Nguyễn Đình Thi)
a/.Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt
b/. Tìm các từ láy có trong đoạn thơ. Tác dụng của nó?
c/. Nêu nội dung của bài thơ.
*P/S: Mong Admin accept bài tập này, em đang cần gấp vì chuẩn bị thi Học Kì 1 (Thứ 3 tuần sau)
Cho câu thơ trích trong bài Cảnh khuya của Hồ Chí Minh:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
a. Chép tiếp 3 câu thơ còn lại để hoàn chỉnh bài thơ. (1đ)
b. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng cuối
bài thơ trên. (1đ)
c. Viết 1 đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về 2 câu đầu của bài thơ trên. (5đ)
Cho đoạn thơ sau:
"Cháu chiến đấu hôm nay
...
Ổ trứng hồng tuổi thơ"
a,Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn thơ.
b,Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
c,Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?Hãy chỉ ra tác dụng.
d,Từ nội dung đoạn thơ,em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về mục đích học tập của hs hiện nay.(6-8 câu)
Phần I:
Cho câu thơ: “Yêu nhau như thể tay chân”
Câu 1: Chép chính xác bài ca dao có chứa câu thơ trên.
Câu 2: Phương thức biều đạt chính của bài ca dao em vừa chép là gì? Bài ca dao đó được viết theo thể thơ gì?
Câu 3: Câu thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.
Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 8-10 câu nêu cảm nhận của em về bài ca dao vừa chép, trong đoạn có sử dụng một từ láy, một từ ghép (gạch chân và chú thích rõ).
1/ chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản. Đoạn thơ trên gợi cho em nhớ đến bài thơ nào em đã học trong chương trình Ngữ Văn 7 học kỳ 1?
2/ trong văn bản, nỗi nhớ về bà của người cháu gắn với hình ảnh nào? Tìm những chi tiết nói về những kí ức tuổi thơ với bà được gợi lại trong lòng của tác giả. Nêu nội dung chính của văn bản
3/ Em cảm nhận được điều gì về tâm hồn của nhà thơ qua đoạn thơ trên? Điều đó khơi gợi trong tâm hồn em tình cảm gì? Vì sao?
Cho câu thơ sau:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
a. Chép tiếp những dòng còn lại để hoàn chỉnh bài thơ. Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ.
b. Nội dung chính của bài thơ.
c. Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ có trong bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ này.
Tìm biện pháp tu từ trong các câu thơ sau trong bài Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
- Bác Dương thôi đã thôi rồi
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.
- Làm sao bác vội về ngay
Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời
Ai chẳng biết chán đời là phải
Vội vàng sao đã mải lên tiên.
- Bác chẳng ở dẫu van chẳng ở
Tôi tuy thương, lấy nhớ làm thương.