1) Tìm phép nhân hóa trong đoạn sau và cho biết chúng thuộc kiểu nhân hóa nào
Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại, chị mới trợn tròn mắt, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi.
2) Đặt 3 câu có sử dụng phép nhân hóa và cho biết chúng thuộc kiểu nhân hóa nào?
Ai làm nhanh nhất trong chiều và tối nay mình sẽ tick cho. Mọi người giúp mình với nhé!
tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và cho bt chúng thuộc kiểu nhân hóa nào
a)Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất vẳng lên,ko hiểu như thế nào,giật nẩy hai đầu cánh,muốn bay.Đến khi định thần lại,chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên như sắp đánh nhau.Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi:(...)
b)Lũy tre ngoài cùng này ko đốn, tre đời nọ truyền đời kia.Tre cụ, tre ông, tre bà,tre cha, tre mẹ, tre con, tre cháu, chút chí chằng chéo bằng ngọn bằng tán,bằng cách ấy khiến con sẻ bay cũng ko lọt...
Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúng
a) chị cốc thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên như sắp đánh nhau .chị lò dò về phía cửa hàng tôi, hỏi:
b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng ,một cảm giác riêng .có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn múa May với làng gió thoảng , như thầm bảo rằng Sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại .có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè ,rồi nhưng gần tới Mặt đất ,còn cất mình muốn bay trở lại cành . có chiếc lá đầy âu yếm Rơi bám vào một bông hoa thơm; Hay đến mớn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại
c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. tre xung phong vào xe tăng, đại bác .tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín .tre hi sinh để bảo vệ con người .tre ,anh hùng lao động! tre, anh hùng chiến đấu!
Mn giúp em với ạ em đang cần gấp lắm chiều em phải nộp rùi mn tl dùm em với em sẽ tick cho nhé😋😅
Tìm ba phó từ trong đoạn văn sau và điền thông tin vào bảng bên dưới: Bỗng thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, đến đậu gần hang tôi, cách có mấy bước. Chừng rớ được món nào, vừa chén xong, chị ta tìm đến đứng chỗ mát rỉa lông, rỉa cánh và chùi mép. Tính tôi hay nghịch ranh. Chẳng bận đến tôi, tôi cũng nghĩ mưu trêu chị Cốc. Phó từ-Từ được phó từ bổ sung ý nghĩa- ...... ...... Loại ý nghĩa bổ sung của phó từ ......
Tìm và xác định ý nghĩa của các phó từ trong những đoạn văn sau:
a: Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là thở rồi không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa như thế ngy là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng mấy tháng cũng không biết làm như thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh cho phép nói em mới dám nói...
b: Một hôm, thấy chị Cốc đang kiếm mồi, Dế Mèn cất giọng đọc, 1 câu thơ cạnh khóe rồi chui tọt vào hang, chị Cốc rất bực, đi tìm kẻ dám trêu mình, không thấy Dế Mèn nhưng chị Cốc thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang. Chị Cốc trút cơn giận lên đầu Dế Choắt.
Giúp mình với !!!!!!!/?????
Đọc đoạn văn sau:
Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trỏ ngồi gục đầu bên tăng đá cuội.
Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phần, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đói chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cảnh bướm non, lại ngắn chùn chùm. Hình như cánh yếu quả, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi, chị mới kể:
– Năm trước, khi gặp trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo tùng. Mẩy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chẳng tơ ngang đường đe bắt em, vật chân vặt cánh ăn thịt em.
Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò:
— Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu.
Rồi tôi dắt Nhà Trò đi.
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài)
Câu 1 Đoạn trích trên kể lại sự việc gì?
Câu 2 . Tìm những chi tiết trong đoạn văn trên cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? Hình ảnh chị nhà trò có nét tương đồng với nhân vật nào em từng biết trong truyện
Câu 3 Nhà Trỏ bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào. Em có cong tinh với hành động của bọn nhện không? Hãy viết đoạn 5 - 7 câu lý giải cho quan điểm của mình.
Câu 4 Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dê Mền? Để Mèn trong đoạn văn này đã có sự thay đổi như thế nào so với dế Mèn trong đoạn văn em được học
Câu 5 Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn văn trên là gi? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Hãy tìm cun danh từ trong đoạn văn sau:
Từ hôm đó, bác tai, cô mắt, cậu chân, cậu tay không làm gì nữa. Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày, cả bon thấy mệt mỏi, rã rời. Cậu chân, cậu taykhoong còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước nữa; cô mắt thì ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy 2 mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được. Bác tai trước kia hay đi nghe hò nghe hát, nghe tiếng gì cũng rõ, nay bỗng thấy lúc nào cũng ù ù như xay lúa ở trong. Cả bọn lừ đừ mệt mỏi như thế, cho đến ngày thứ bảy thì không thể chịu được nữa, đành họp nhau lại để bàn. Bác tai nói với cô mắt, cậu chân, cậu tay:
Tới đây thôi. Các bạn giúp mình với! Thank you!
Xác định DT, ĐT, tt, số từ, lượng từ, phó từ
Một hôm, Thấy chị Cốc đang tìm mồi Dế Mèn cất giọng véo von hát trêu chọc, chị Cốc rất tức, lò dò đi kiếm kẻ trêu mình. Trong khi đó, Dễ Mèn đã chui tọt vào hang từ lúc nào. Bất chợt chị Cốc trông thấy Dế Choắt đang loay hoay ngoài cửa hang chị trút cơn phẫn nộ lên đầu Dế Choắt.
Help!!!
Mấy thánh giúp con
Cho đoạn văn sau Tôi chui tọt ngay vào hang, lên giường nằm khểnh, bắt chân chữ ngũ. Bụng nghĩ thú vị: "Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!"
Một tai hoạ đến mà đứa ích kỷ thì không thể biết trước được. Ðó là, không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang, chị Cốc liền quát lớn:
- Mày nói gì?
- Lạy chị, em nói gì đâu?
Rồi Dế Choắt lủi vào.
- Chối hả? Chối này! Chối này.
Mỗi câu "chối này" chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất. Rúc trong hang mà bị trúng hai mỏ, Choắt quẹo xương sống lăn ra kêu váng. Núp tận đáy đất mà tôi cũng khiếp, nằm im thít. Nhưng đã hả cơn tức, chị Cốc đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước, không chút để ý đến cảnh khổ đau vừa gây ra.
Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên. Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc thảm thiết.
Tôi hỏi một câu ngớ ngẩn:
- Sao? Sao?
Cau hoi
1 cảnh khổ đau được nói đến trong đoạn văn trên là cảnh gì? Ai là người trực tiếp gây ra cảnh ấy
2 Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh?
3 đoạn văn trên cho em thấy điểm chưa được nào trong tính cách của dế mèn?
4 câu hỏi -Sao?-Sao? Thể hiện tâm trạng nào của Dế Mèn sau khi gây ra chuyện?
5 từ sau gây ra chuyện với Dế choắt dế mèn đã rút ra bài học gì cho bản thân?
Giúp mình voi dài lắm