“Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển ĐôngNúi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng, con ơi!”* Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người BT1: Về hình thức, bài 1 gồm mấy phần? Ai đang nói với ai? Nội dung cơ bản của bài này là gì? Theo em, hệ thống địa danh mà bài ca dao nói đến thể hiện tình cảm gì của người nói? BT2: Hai câu đầu của bài ca dao số 4 miêu tả vẻ đẹp của cánh đồng. Vẻ đẹp ấy được thể hiện bằng những biện pháp nghệ thuật nào? Phân tích...
Đọc tiếp
“Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng, con ơi!”
* Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người BT1: Về hình thức, bài 1 gồm mấy phần? Ai đang nói với ai? Nội dung cơ bản của bài này là gì? Theo em, hệ thống địa danh mà bài ca dao nói đến thể hiện tình cảm gì của người nói? BT2: Hai câu đầu của bài ca dao số 4 miêu tả vẻ đẹp của cánh đồng. Vẻ đẹp ấy được thể hiện bằng những biện pháp nghệ thuật nào? Phân tích vẻ đẹp của cô gái trong hai câu thơ sau.
* Từ láy BT1: Sắp xếp các từ sau thành hai nhóm từ láy và từ ghép: xanh xanh, xanh xao, xấu xa, xấu xí, máu me, máu mủ, hoàng hôn, tôn tốt, tốt tươi, học hỏi, học hành, đo đỏ, mơ màng, mơ mộng.
BT2: Đặt câu với mỗi từ sau:
- Trơ tráo, trơ trẽn, trơ trọi.
- nhanh nhảu, nhanh nhẹn.
BT3: Điền các từ sau vào chỗ trống cho hợp nghĩa:
a. dõng dạc, dong dỏng
- Người nhảy xuống đất đầu tiên là một người trai trẻ,………….cao.
- Thư kí…….cắt nghĩa.
b. hùng hổ, hùng hồn, hùng hục
- Lí trưởng………..chĩa bàn tay vào mặt chị Dậu.
- Minh có đôi mắt sáng, khuôn mặt cương nghị và giọng nói…..
- Làm…..
BT4: Tìm 5 từ láy theo mẫu sau: Học hiếc.
BT5: Viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày cảm nhận của em về một bài ca dao mà em đã học. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một từ ghép đẳng lập và một từ láy bộ phận. Gạch chân và chú thích.