Trong văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG, em hãy:
Tìm các chi tiết miêu tả nhân vật cậu bé Phrăng rồi nhận xét về nhân vật đó.
Tìm các chi tiết miêu tả nhân vật thầy giáo Ha-men rồi nêu nhận xét về nhân vật đó.
Câu 2: Tìm những chi tiết trong văn bản '' Bài học đường đời đầu tiên" miêu tả nhân vật Dế Mèn: ngoại hình, lời nói, suy nghĩ, hành động. Con có nhận xét gì về nhân vật.
Sông nước Cà Mau
Câu 1.
a) Đọc văn bản trong SGK (từ đầu đến “một màu xanh đơn điệu”) và tìm các chi tiết miêu tả về địa hình, màu sắc, âm thanh của thiên nhiên và cảm giác của nhân vật “tôi” trước cảnh thiên nhiên đó.
b) Để khắc họa những chi tiết đó, theo em tác giả đã vận dụng các giác quan nào để cảm nhận, điều đó giúp em hình dung như thế nào về cảnh sông nước Cà Mau qua ấn tượng ban đầu của tác giả?
Câu 2. Đọc đoạn văn từ “Từ khi qua Chà Là” đến “khói sóng ban mai”.
a) Liệt kê những địa danh được nhắc đến trong bài và nhận xét về cách đặt tên các địa danh đó.
b) Đọc và tìm các chi tiết miêu tả cảnh dòng sông và rừng đước Năm Căn.
Câu 3. Đọc đoạn văn từ “Chợ Năm Căn” đến “vùng rừng Cà Mau” và thực hiện yêu cầu:
a) Ghi lại các chi tiết nói lên sự trù phú và độc đáo của chợ Năm Căn.
b) Qua cách miêu tả của tác giả, em hình dung như thế nào về chợ Năm Căn?
c) Kể ra ít nhất 2 điều em học được từ nghệ thuật tả cảnh của tác giả.
Viết đoạn văn từ 8-10 câu nêu ý nghĩa của chi tiết: Tiếng nói dầu tiên của chú bé là tiếng nói đòi đánh giặc. ( về nhân vật Thánh Gióng trong văn bản Thánh Gióng )
Gợi ý: Chi tiết tiếng nói đầu tiên của Gióng là đòi đi đánh giặc: thể hiện lòng yêu nước, niềm tin chiến thắng.
Hãy viết thành đoạn văn nêu cảm nhận
cô bé bán diêm 1.nêu các chi tiết mêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm .những chi tiết đó giúp em hình dung như thế nào về cuộc sống của nhân vật?
2.những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mog nào của cô bé bán diêm?theo em,có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó không?
nhân vật trong truyện kể được hiện ra qua những chi tiết nào ? trình bày hiểu biết của em về những chi tiết ấy ?
Tìm những chi tiết trong bài"bài học đường đời đầu"miêu tả nhân vật Dế Mèn:ngoại hình,lời nói,suy nghĩ ,hành động.
Tìm những chi tiết nói về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh?
Trong những chi tiết ấy, em thấy những chi tiết nào là bình thường, chi tiết nào mang tính chất khác thường ?
Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch sanh như vậy nhằm mục đích gì?
Nêu các chi tiết làm nổi bật nội dung về hình dáng; trang phục; hoạt động, lời nói của nhân vật Lượm và nêu nhận xét, cảm nhận về các chi tiết đó
4) Tìm hiểu chung về văn miêu tả
a) Trong bài học đường đời đầu tiên, có thể lược bớt các đoạn miêu tả Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, ... được không ? Vì sao ? Từ nhận xét đó, hãy nêu mục đích của văn miêu tả.
b) Để viết được văn miêu tả, người viết cần phải làm những gì ?
A. Quan sát để phát hiện các dấu hiệu, chi tiết của đối tượng
B. Lựa chọn các chi tiết nổi bật
C. Sắp xếp các chi tiết theo định hướng của bài viết
D. Kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn tiến và kết thúc
c) Viết tiếp vào những chỗ trống sau để hoàn thành đoạn văn nói về mục đích, yêu cầu của văn miêu tả.
Văn miêu tả là loại văn nhằm tái hiện đối tượng ( con người, cảnh vật ),làm cho cảnh vật, con người như ........
Văn miêu tả yêu cầu người viết phải .........