Sửa lỗi dùng trong những câu sau:
c) Báo chí đã tấp nập đưa tin về sự kiện SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói tới việc lấy tài liệu để viết như sau:
Muốn có tài liệu thì phải tìm, tức là:
a. Nghe: Lắng nghe các cán bộ, nghe các chiến sĩ, nghe đồng bào để lấy tài liệu mà viết.
b. Hỏi: Hỏi những người đi xa về, hỏi nhân dân, hỏi bộ đội những việc, những tình hình ở các nơi.
c. Thấy: Mình phải đi đến, xem xét mà thấy.
d. Xem: Xem báo chí, xem sách vở. Xem báo chí trong nước, xem báo chí nước ngoài.
e. Ghi: Những cái gì đã nghe, đã thấy, đã hỏi được, đã học được, thì chép lấy để dùng và viết.
(Hồ Chí Minh, Cách viết, trong giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, Sđd)
Dựa theo ý kiến trên, hãy nêu cách em sẽ thực hiện để làm tăng vốn từ
Đoạn trích Kiều báo ân báo oán nổi bật tính cách các nhân vật, qua đó thể hiện niềm tin của nhân dân về sự công bằng trong xã hội, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Chỉ ra và nêu cách sửa các lỗi liên kết hình thức trong những đoạn trích dưới đây:
b) Tại văn phòng, đồng chí Bộ trưởng đã gặp gỡ một số bà con nông dân để trao đổi ý kiến. Mỗi lúc bà con kéo đến hội trường một đông.
(Báo)
em hãy tìm tất cả những sự kiện có trong bài Hoàng Lê Nhất Thống Chí và rút gọn các sự kiện đó
5 giờ chiều, sau tiếng chuông tan sở vang lên, mọi người hối hả ra về. Tối nay, tôi chưa có kế hoạch gì nên cứ thủng thẳng mà đi, chẳng vội gì. Tôi rất thích thả bộ một chút, ngắm phố phường tấp nập người xuôi ngược. Nắng đã nhạt, gió vờn nhẹ trên lá cây, chỉ có con đường bận rộn.
Tôi đang mơ màng thì chợt có một tiếng chào hàng cất lên sát bên: “Chú ơi, chú mua giùm con đi chú”.
Trông sang, một bé gái chừng 10 – 12 tuổi, đầu đội một cái rá bên trong có 2 củ khoai luộc, mặt mũi lem nhem mồ hôi, giọng thảng thốt: “Chú mua giùm con với, không về dượng con đánh chết”.
Tôi nhìn đứa bé, mắt nó đỏ hoe, tội nghiệp thật.
- Bao nhiêu cháu? – Tôi hỏi nhỏ.
- Năm ngàn chú ạ, chú mua giùm con nha chú! - Cả giọng nói, cả ánh mắt của nó như lóe lên niềm hy vọng. Tôi cầm 2 củ khoai rồi đưa cho nó tờ 50 ngàn đồng và bảo: “Chú cho con này, mau về đi!”.
Con bé buồn bã nói:
- Con không có tiền thối và cũng không dám nhận tiền của chú vì về nhà dượng con kiểm tra thấy thừa tiền ra lại cho là những ngày trước con đã giấu tiền đi sẽ đánh con đau lắm.
- Thì con cất riêng 45 ngàn đi! – Tôi bày vẽ cho nó.
- Không được đâu chú ạ, con không có chỗ giấu tiền, mà có thế nào nói thế đó, còn dượng con thì không tin đâu. – Con bé mở tròn đôi mắt nhìn tôi.
Đến lượt tôi bối rối, nước mắt chực trào ra, tôi mua tặng cháu ổ bánh mỳ thịt và đưa cho nó 5 ngàn đồng rồi bước đi. Tôi cầu mong và tin rằng đứa bé này rồi sẽ có một cuộc đời hạnh phúc bởi lòng trung thực và tâm hồn đôn hậu của nó.
(sưu tầm)
a. Xác định ngôi kể của câu chuyện trên và cho biết tác dụng của ngôi kể đó.
b. Tìm câu văn được dẫn trực tiếp trong văn bản trên. Và hãy chuyển sang cách dẫn gián tiếp
c. Đọc xong câu chuyện, em có nhận xét gì về em bé bán khoai?
d.Ở đoạn cuối câu chuyện, vì sao nhân vật tôi cảm thấy bối rối, nước mắt chực trào ra?
Để trở thành công dân năng động và có hiểu biết, biết cách đọc báo không còn đủ nữa. chúng ta cần phải có khả năng truy cập và thẩm định thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Thực sự, tất cả các cách tiếp cận thông tin [...]ít có lợi-và có thể thậm chí nguy hiểm- nếu chúng ta kb đánh giá về nó. do đó việc có sẵn thông tin ngay tức thì khiến cho các kĩ năng tư duy phản biện cần đc ưu tiên nhiều hơn nữa. Mới đây, 1 giáo viên kể cho tôi nghe 1 câu ch minh họa rất rõ thách thức mới này và tiếc thay câu ch còn phản ánh 1 hiện tượng rất phổ biến. Giáo viên này đã giao bài tìm hiểu về Mục sư Martin Luther King,Jr. vào thời điểm gần đến ngày lễ cả nước tưởng niệm ông. Nhưng những gì mà các em tìm đc trên Internet thật kinh khủng. Hóa ra 1 nhóm ủng hộ thuyết người da trắng là ưu việt đã chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng này và đã tính biến việc tìm kiếm trên internet theo hướng trang wed của họ đc liệt kê trong danh sách 5 trang wed đc tìm kiếm nhiều nhất khi 1 ai đó gõ tên Mục sư King vào công cụ tìm kiếm. Trang wed của họ cung cấp 1 số thông tin thiếu chính xác về tiểu sử của Mục sư và vì vậy nó có thể xuất hiện hợp pháp nếu nhìn thoáng qua, nhưng khi học sinh đi sâu vào trang wed, các em gặp phải đủ loại tín ngưỡng phân biệt chủng tộc - tất cả đc trình bày dưới dạng như sự thật. (Theo Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục - Tony Wagner, NXB Thời đại,2014)
Câu 1 : Tác giả đưa câu chuyện của 1 giáo viên vào đoạn trích nhằm mục đích gì ?
Câu 2 : Nêu ít nhất 1 bài học hoặc kinh nghiệm mà em rút ra đc sau khi đc đoạn trích trên
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Một dòng tweet khác. “Nhật cần học tập Việt Nam, một đất nước nghèo hơn chúng ta rất nhiều và luôn phải nhận tiền từ chúng ta nhưng họ đã làm xuất sắc hơn chúng ta. Họ không ém số liệu người bệnh để rồi bị phanh phui, đã có nhiều ca bệnh ở Việt nam được chữa khỏi, người Việt được đưa về nước miễn phí. Còn họ (ý nói Chính phủ Nhật) đã thu của những người Nhật tại Trung Quốc gần 90000 Yên đấy” - Một người Nhật bình luận tại video đưa tin về Corona tại Nhật trên kênh Youtube của ABC News. Một người Đức khác phản hồi lại bình luận trên: “Ở Đức, họ cũng thu tiền thì phải, mà phải ở trong diện không nghi vấn, không có tiền sử đi lại và phải dưới 40 tuổi mới được trở về”. Một tiếp viên của Vietnam Airlines trên chuyến hành trình đưa 30 công dân Việt Nam trở về nói rằng: “Tôi không sợ virus, tôi chỉ sợ đồng bào không được về”.
( Nguồn Internet)
1. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
2. Khái quát nội dung đoạn văn trên bằng một câu văn?
3. Viết đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của em về câu nói của nữ tiếp viên hàng không trong đoạn văn trên?
Giúp mình với mình đang cần gấp!!!Cảm ơn trước ạ!!!
Tìm lỗi sai trong câu văn sau
Lĩnh vực kinh doanh béo bổ này đã thu hút sự đầu tư của nhiều công ti lớn trên thế giới.
A. Thu hút
B. Kinh doanh
C. Béo bổ
D. Sự đầu tư