Nêu ý nghĩa của văn bản “Lòng yêu nước”.
Viết đoạn văn ngắn (từ 9 - 10) câu, trình bày cảm nhận của em về hình ảnh Bác Hồ trong bài Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ.
Lưu ý:
+ Giới thiệu được văn bản, tác giả, nhân vật.
+ Hoàn cảnh chiến dịch Thu- Đông năm 1950
+ Tấm lòng yêu thương, lo lắng, chăm sóc cho các anh đội viên.
+ Hình ảnh Bác đi dém chăn, đốt lửa,...
+ Bác luôn chăm lo cho sự nghiệp yêu nước.
- Qua đó nói lên tình cảm của em: thêm tự hào, kính yêu Bác,...
Làm ơn giúp mình với, tuần sau mình kiểm tra rồi!!!๑_๑
Hoàn cảnh thử thách nào trong văn bản Lòng yêu nước đã xảy đến để lòng yêu nước của người dân Xô viết được bọc lộ rõ nhất ?
Nêu đại ý của văn bản “Lòng yêu nước”.
Lòng yêu nước là văn bản được ra đời trong hoàn cảnh nào?
A. Cách mạng tháng Mười Nga
B. Chiến tranh thế giới thứ nhất
C. Chiến tranh của nhân dân Liên Xô chống phát xít Đức
D. Chiến tranh chống đế quốc Mĩ
I. PHẦN VĂN BẢN 1. Nội dung: Các văn bản: Buổi học cuối cùng; Đêm nay Bác không ngủ; Lượm. 2. Yêu cầu: - Nhận biết được văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể và thể loại của các văn bản. - Đọc - hiểu được nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các văn bản. - Học thuộc lòng các bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; Lượm và tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng. 3. Vận dụng: - Trả lời hệ thống câu hỏi ở phần Đọc – hiểu văn bản SGK trang 55, 67, 76. - Nhận biết được các câu hỏi dạng đọc hiểu đơn giản trong văn bản. - Rút ra bài học về nội dung và nghệ thuật ở mỗi văn bản. II. PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nội dung: Các biện pháp tu từ: Nhân hóa; Ẩn dụ; Hoán dụ. 2. Yêu cầu: Đọc kĩ, hiểu và nhận diện được các biện pháp tu từ trên, soạn bài và vận dụng vào trong cách nói/ viết có ý nghĩa. 3. Bài tập vận dụng: - Học sinh trả lời các câu hỏi ở trang 56, 57; 68, 69; 82, 83. - Học sinh hoàn thành các bài tập ở phần luyện tập và học thuộc ghi nhớ trong sách giáo khoa của các bài học trên. III. PHẦN LÀM VĂN 1. Thể loại: Văn miêu tả người. 2. Yêu cầu: - Đọc kĩ, trả lời câu hỏi và học thuộc ghi nhớ SGK các bài: Phương pháp tả người; Luyện nói về văn miêu tả.
- Hiểu đặc điểm của văn miêu tả, đề văn và cách làm văn miêu tả để vận dụng vào làm một bài văn tả người. - Nắm vững các bước của quá trình tạo lập văn bản và các yếu tố quan trọng để tạo lập một văn bản thống nhất, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. 3. Vận dụng Các dạng đề kham khảo: Đề 1: Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) Đề 2: Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em ốm. Đề 3: Hãy viết một bài văn miêu tả về một người bạn mà em yêu quý.
Văn bản “Lòng yêu nước” nêu lên một chân lí phổ biến và sâu sắc nào về lòng yêu nước?
trong văn bản vượt thác có hai hình ảnh những cây cổ thụ trên bờ sông.Đó là những hình ảnh hàm ẩn ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc.Em hãy tìm và nêu ý nghĩa của 2 hình ảnh ấy
Đề thi học kì 2
Câu 4. Từ văn bản có đoạn trích trên(văn bản Lượm), viết đoạn văn từ 4 đến 6 câu nêu suy nghĩ về lòng yêu nước của thế hệ trẻ vn trong kháng chiến trong đó có sử dụng 1 câu trần thuật dơn có từ là và chỉ rõ
(LÀM THEO DÀN Ý SAU:
1
.Câu chủ đề: Đọc văn bản...của...,em có suy nghĩ sâu sắc về lòng......trong kháng chiến.
2
Các câu triển khai:
- Trong bài thơ....nhà thơ....đã ca ngợi....là.....
- Lượm là hình ảnh tiêu biểu cho...
-ở nước ta, trong 2 cuộc kháng chiến chống..., đã có rất nhiều tấm gương....giống lượm như.....Họ đều là những ng ko tiếc.....
3
Câu kết :
Liên hệ bản thân
Chú ý : giữa các ý phải có từ liên kết sao cho mạch lạc)
MAU NHÉ , TỚ SẮP THI RÙI, TỚ MÀ ĐC ĐIỂM CAO TỚ SẼ TICK CHO