Tiết 71: đọc mử rộng
1. tìm đọc một số bài thơ lục bát và bài du kí về quê hương đất nước.
"Anh đi anh nhớ quê nhà"
Nhớ canh rau muóng, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao."
*đọc bài ca dao và phân tích nội dung, nghệ thuật đẻ chỉ ra cái hay,cái đẹp của bà ca dao ấy?
có thể viết thành 1 bài văn "ngắn gọn"
ai làm hay và nhanh nhất sẽ tặng bạn đó 10 củ chỉ dành cho 5 bạn làm hay và nhanh nhất
sau khi học xong bài kí Cô Tô của Nguyễn Tuân, em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của quê hương đất nước và trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và bảo vệ vẻ đẹp đó.
sau khi học xong bài kí Cô Tô của Nguyễn Tuân, em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của quê hương đất nước và trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và bảo vệ vẻ đẹp đó.
Bài 1. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ.
(Nguyễn Đình Huân- Quê hương)
2. Sử dụng kí hiệu để ghi lại sự phối hợp thanh điệu của các tiếng và gieo vần trong 2 câu thơ đầu.
3. Viết đoạn văn 4-5 dòng nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên, trong đoạn có sử dụng một biện pháp tu từ.(chỉ rõ biện pháp tu từ)
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về bài 2 trong văn bản:" Chùm ca dao về quê hương đất nước". Sách kết nối tri thức-trang 90
viết một bài văn khoảng 200 chữ nói về cảm xúc khi đọc trùm ca dao quê hương đất nước
5.Tìm cụm danh từ trong câu thơ sau: “Quê hương là một góc trời tuổi thơ”.
Câu tho thể hiện tình cảm nào của tác giả với quê hương?
6.Quê hương là nơi ta sinh ra, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nơi lưu giữ những kí ức trong trẻo thời thơ ấu, là chốn đi về, là bến bờ bình yên nhất cho con thuyền cuộc đời ta neo đậu. Nếu ai đó hỏi về quê hương em, em sẽ nói thế nào với họ? (có thể trình bày bằng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết)
Phần II. Viết (4 điểm):
Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 đến 15 câu thể hiện cảm nghĩ của mình về khổ 1 của bài thơ trên.
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
5.Tìm cụm danh từ trong câu thơ sau: “Quê hương là một góc trời tuổi thơ”.
Câu tho thể hiện tình cảm nào của tác giả với quê hương?
6.Quê hương là nơi ta sinh ra, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nơi lưu giữ những kí ức trong trẻo thời thơ ấu, là chốn đi về, là bến bờ bình yên nhất cho con thuyền cuộc đời ta neo đậu. Nếu ai đó hỏi về quê hương em, em sẽ nói thế nào với họ? (có thể trình bày bằng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết)
Phần II. Viết (4 điểm):
Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 đến 15 câu thể hiện cảm nghĩ của mình về khổ 1 của bài thơ trên.
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
cứu mình với
Đọc đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là 1 ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần giông bão , thì bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy . Cây trên núi đảo lại thêm xanh mươt nước biển thêm lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và bầy cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão thì nay lưới lại càng thêm mẻ cá giã đôi.
a,Chỉ ra các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ trong đoạn văn trên?
b, Sau dông bão, Cô Tô lại đẹp hơn, bầu trời trong sáng, cây xanh hơn.....Qua đó, em thấy đặc biệt gì ở mảnh đất này?
c, Cô Tô là bài kí rất hay về thiên nhiên vùng biển đảo quê hương. Bài kí gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ môi trường và thiên nhiên?
Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn ngắn