c, Phó từ “không” và “ đã” bổ sung ý nghĩa cho động từ “trông thấy”, phó từ “đang” bổ sung ý nghĩa cho động từ “loay hoay”
c, Phó từ “không” và “ đã” bổ sung ý nghĩa cho động từ “trông thấy”, phó từ “đang” bổ sung ý nghĩa cho động từ “loay hoay”
Không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang” . Từ in đậm trong câu trên là loại phó từ chỉ:
a. Chỉ quan hệ thời gian
b. Chỉ mức độ
c. Chỉ sự phủ định
d. Chỉ khả năng
Xác định DT, ĐT, tt, số từ, lượng từ, phó từ
Một hôm, Thấy chị Cốc đang tìm mồi Dế Mèn cất giọng véo von hát trêu chọc, chị Cốc rất tức, lò dò đi kiếm kẻ trêu mình. Trong khi đó, Dễ Mèn đã chui tọt vào hang từ lúc nào. Bất chợt chị Cốc trông thấy Dế Choắt đang loay hoay ngoài cửa hang chị trút cơn phẫn nộ lên đầu Dế Choắt.
Help!!!
Mấy thánh giúp con
1,Mục đích của văn bản Mưa là gì
2,Câu văn:"Dọc sông,những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước" đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
3,Trong câu văn:"Không thấy Dế Mèn,nhưng chị Cốc trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang"Có mấy phó từ
1,Câu văn:"Dọc sông,những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước " đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
2.Trong câu văn : Không thấy Dế Mèn,nhưng chị Cốc trông thấy dế Choắt loay hoay trước của hang " có mấy phó từ ?
Tìm và xác định ý nghĩa của các phó từ trong những đoạn văn sau:
a: Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là thở rồi không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa như thế ngy là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng mấy tháng cũng không biết làm như thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh cho phép nói em mới dám nói...
b: Một hôm, thấy chị Cốc đang kiếm mồi, Dế Mèn cất giọng đọc, 1 câu thơ cạnh khóe rồi chui tọt vào hang, chị Cốc rất bực, đi tìm kẻ dám trêu mình, không thấy Dế Mèn nhưng chị Cốc thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang. Chị Cốc trút cơn giận lên đầu Dế Choắt.
Giúp mình với !!!!!!!/?????
Xác định cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ và vẽ mô hình cấu tạo:
a) Một hôm, thấy chị Cốc đang kiếm mồi, Dế Mèn cất giọng đọc một câu thơ cạnh khóe rồi chui tọt vào hang. Chị Cốc rất bực, đi tìm kẻ dám trêu mình. Không thấy Dế Mèn nhưng chị Cốc trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang. Chị Cốc trút cơn giận lên đầu Dế Choắt. Dế Choắt chết một cách oan uổng và đau đớn.
b) Mùa xuân đã đến...Trong những ngày mưa phùn, người ta thấy trên những bãi sỏi dài nổi lên đây đó giữa sông, những con giang, con sếu cao gần bằng người không biết từ đâu bay về, theo nhau lững thững, bước thấp thoáng trong màn mưa bụi trắng xóa. Có những buổi, cả một quãng sông phía gần chân núi bỗng rợt đi vì hàng nghìn đôi cánh của những đàn sâm cầm tới tấp sà xuống, chẳng khác nào từng đám mây bỗng rụng xuống rồi tan biến trong các bãi đầm rậm rạp lau sậy.
Cho đoạn văn sau Tôi chui tọt ngay vào hang, lên giường nằm khểnh, bắt chân chữ ngũ. Bụng nghĩ thú vị: "Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!"
Một tai hoạ đến mà đứa ích kỷ thì không thể biết trước được. Ðó là, không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang, chị Cốc liền quát lớn:
- Mày nói gì?
- Lạy chị, em nói gì đâu?
Rồi Dế Choắt lủi vào.
- Chối hả? Chối này! Chối này.
Mỗi câu "chối này" chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất. Rúc trong hang mà bị trúng hai mỏ, Choắt quẹo xương sống lăn ra kêu váng. Núp tận đáy đất mà tôi cũng khiếp, nằm im thít. Nhưng đã hả cơn tức, chị Cốc đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước, không chút để ý đến cảnh khổ đau vừa gây ra.
Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên. Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc thảm thiết.
Tôi hỏi một câu ngớ ngẩn:
- Sao? Sao?
Cau hoi
1 cảnh khổ đau được nói đến trong đoạn văn trên là cảnh gì? Ai là người trực tiếp gây ra cảnh ấy
2 Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh?
3 đoạn văn trên cho em thấy điểm chưa được nào trong tính cách của dế mèn?
4 câu hỏi -Sao?-Sao? Thể hiện tâm trạng nào của Dế Mèn sau khi gây ra chuyện?
5 từ sau gây ra chuyện với Dế choắt dế mèn đã rút ra bài học gì cho bản thân?
Giúp mình voi dài lắm
Tìm ba phó từ trong đoạn văn sau và điền thông tin vào bảng bên dưới: Bỗng thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, đến đậu gần hang tôi, cách có mấy bước. Chừng rớ được món nào, vừa chén xong, chị ta tìm đến đứng chỗ mát rỉa lông, rỉa cánh và chùi mép. Tính tôi hay nghịch ranh. Chẳng bận đến tôi, tôi cũng nghĩ mưu trêu chị Cốc. Phó từ-Từ được phó từ bổ sung ý nghĩa- ...... ...... Loại ý nghĩa bổ sung của phó từ ......
Bài 1: Tìm và xác định ý nghĩa của các phó từ trong những đoạn văn sau đây:
a) Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa.Lắm khi em cũng nghĩ nhà cửa thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng hàng mấy tháng cũng không biết làm thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này...Song anh có cho phép nói em mới dám nói..
( Bài học đường đời đầu tiên)
b) Một hôm, thấy chị Cốc đang kiếm mối, Dế Mèn cất giọng đọc một câu thơ cạnh khóe, rồi chui tọt vào hang. Chị Cốc rất bực, đi tìm kẻ dám trêu mình. Không thấy Dế Mèn, nhưng chị Cốc trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang. Chị Cốc trút giận lên đầu Dế Choắt.
Bài 2: Tìm những phó từ thích hợp điền vào ô trống sau:
Các phó từ làm phần trước | Phần trung tâm | Các phó từ làm phần sau |
cũng,.... | ĐỘNG TỪ | xong,... |
cực kì,... | TÍNH TỪ | lắm,... |
Bài 3 : Chỉ ra tác dụng của phó từ vẫn trong đoạn trích sau:
Biển gào thét. Gió vẫn từng cơn đẩy nước dồn ứ lại, rồi đột nhiên giãn ra. Con tàu vẫn lặn hụp như con cá kình giữa muôn nghìn lớp sóng. Thuyền trưởng Thắng vẫn điềm tĩnh chỉ huy đoàn tàu vượt cơn lốc dữ.