biện pháp tu từ
biện pháp tu từ
"Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, xóm, thôn" (trích trong văn bản Cây Tre Việt Nam SGK Ngữ Văn lớp 6) -Trong câu văn trên sử dụng nghệ thuật nào ? Nêu tác dụng.
Hãy chép tất cả các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa, trong văn bản Cô Tô, Cây tre Việt Nam, Đêm nay Bác không ngủ, Lượm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó trong mỗi câu văn
Trong văn bản Cây tre Việt Nam, Thép Mới đã viết hai câu có dấu phẩy đặt giữa chủ ngữ và vị ngữ . Em hãy tìm hai câu ấy và nêu tác dụng của dấu phẩy đó.
Sau khi đọc xong văn bản "Cây tre Việt Nam" của Thép Mới, ta thấy được tre đã trở thành biểu tượng của con người Việt Nam. Viết một đoạn văn 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về thế trẻ Việt Nam trong tương lai. Trong đoạn có sử dụng ít nhất một phó từ , một câu trần thuật đơn
Giá trị của các phép nhân hóa đã được sử dụng trong văn bản Cây tre Việt Nam
văn bản cây tre việt nam đã cho ta thấy phẩm chất thanh cao, giản dị của tre và đó cũng là 1 trong những phẩm chất tốt đẹp của người dân việt nam . qua đó em hãy viết đoạn văn khoảng 6-8 câu nêu suy nghĩ của mình về đức tính giản dị của học sinh hiện nay và lập dàn ý . trong đoạn văn có sử dụng câu trần thuật đơn có từ ''là''
Em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh cây tre Việt Nam trong bài kí cùng tên của tác giả Thép Mới. Trong đoạn văn có sử dụng một phép tu từ đã học (gạch chân, chỉ rõ)
Viet một đoạn văn 5 câu miêu tả hình ảnh cây tre Việt Nam có sử dụng bptt nhân hóa
Câu 1: “ ... Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân: Cánh đồng ta năm đôi ba vụ Tre với người vất vả quanh năm...” (Trích Ngữ văn 6, tập 2)
a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào, của ai? Xác định thể loại của văn bản có đoạn trích trên. Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm.
b. Đặt 1 câu nêu nội dung chính của đoạn trích rồi phân tích các thành phần của câu đó.
c. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ ấy.
d. Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ nền văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam ?
Câu 2:
a. Chép chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơ “Lượm” của Tố Hữu.
b. Em hãy đặt một câu trần thuật đơn giới thiệu về hình ảnh Lượm và phân tích cấu tạo của câu.
Câu 3 : Cho câu văn sau: ‘‘Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.”
a. Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu, chỉ rõ.
b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy.
Câu 4: Viết đoạn văn 8-10 câu miêu tả một vật nuôi mà em yêu quý, trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có là ( gạch chân và chỉ rõ).