II. PHẦN TIẾNG VIỆT :
1. Nhận biết và hiểu được tác dụng của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, hoán dụ.
2. Hiểu được công dụng của dấu ngoặc kép ( đánh dấu một từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt)
1. Hãy tìm 5 câu tục ngữ (thành ngữ) và 5 câu ca dao có sử dụng biện pháp nghệ thuật tu từ so sánh.
Đặt một câu có sử dụng thành ngữ và giải thích nghĩa của thành ngữ đó
Viết đoạn văn( khoảng 5-7 câu) có sử dụng các biện pháp tu từ ẩn dụ nhiều hơn điệp ngữ đã học, nêu suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong xã hội ngày nay. Chỉ ra những biện pháp tu từ đó.
đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng ít nhất 1 thành ngữ và 1 biện pháp tu từ nhân hóa
tìm và giải thích nghĩa của các thành ngữ trong các ví dụ sau đây . Từ đó chỉ ra tác dụng của thành ngữ trong các câu đó
a) Nuôi con buôn tảo bán tần,
Chỉ mong con lớn nên thân với đời .
Những khi trái nắng trở trời,
Con đau là mẹ đứng ngồi không yên.
Trọn đời vất vả triền miên,
Chăm lo bát gạo đồng tiền nuôi con.
b)Thế thì ra dây mơ, rễ má thế nào mà chúng đều có họ với nhau. Họ của chúng đều hiền cả. Chúng đều mang vui đến cho giời đất.
c) chim chóc đua nhau cất tiếng hót như mở hội
Viết một đoạn văn ngắn (chủ đề tự chọn) có sử dụng biện pháp tu từ so sánh,nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ.Chú ý ko sử dụng sách giải
Tìm một đoạn thơ hoạc bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ . Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn thơ hoặc bài thơ đó .
Nêu khái niệm và vận dụng của các nội dung sau:
- từ láy, từ ghép
- thành ngữ
- mở rộng chủ ngữ
- cụm từ ( cụm danh từ, cụm tính từ )
- hoán dụ
- từ Hán Việt
- trạng ngữ