điệp ngữ: lồng:Điệp ngữ cách quãng , chưa ngủ:điệp ngữ vòng
điệp ngữ: lồng:Điệp ngữ cách quãng , chưa ngủ:điệp ngữ vòng
CẢNH KHUYA
Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 7, Tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong bài thơ trên.
CẢNH KHUYA
Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Ngữ văn 7, Tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong bài thơ trên.
Đề: Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
( Cảnh khuya – Hồ Chí Mnh)
Câu 1/ Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ trên ?
Câu 2/ Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Nêu ngắn gọn đặc điểm của thể thơ đó.
Câu 3/ Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ cuối bài thơ.
Câu 4/ Hãy khái quát nội dung bài thơ trên bằng một câu văn hoàn chỉnh.
PHẦN I. ĐỌC-HIỂU ( 6 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “ Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. (Ngữ văn 7, tập 1, NXB GD Việt Nam, 2019) Câu 1 (1 điểm). Cho biết bài thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Ai là tác giả? Câu 2 (1 điểm). Nêu hoàn cảnh sáng tác và phương thức biểu đạt chính của bài thơ? Câu 3 (1,5 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ đầu của bài thơ ? Câu 4 (2,5 điểm). Cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua hai câu thơ cuối bài thơ bằng một đoạn văn khoảng 6 câu. Trong đoạn có sử dụng cặp quan hệ từ ( gạch chân và chú thích rõ).
Cảnh khuya
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
việt một đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày cảm nhận của em về vẽ đẹp thiên nhiên và con người trong bài thơ
Qua bài thơ : Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa Cảnh khua như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nha
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
a. Nêu ngắn gọn đặc điểm của thể thơ được dùng để sáng tác bài thơ trên.
b. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng cuối bài thơ trên.
c. Hãy khái quát nội dung bài thơ trên bằng một câu hoàn chỉnh.
1.Tìm và phân tích ngắn gọn giá trị biểu cảm của phép tu từ điệp ngữ, cho biết dạng điệp ngữ:
a/ Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
( Cảnh khuya – Hồ Chí Minh)
b/ Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.
( “ Rằm tháng giêng” – Hồ Chí Minh)
c/ Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ.
(“ Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh)
d/ Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tá
Ổ trứng hồng tuổi thơ.( “ Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh)c
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi :
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
Câu 1:
aVăn bản trên thuộc thể thơ nào mà em đã học?
b. Nêu đặc điểm của thể thơ đó?
Câu 2:
a.Tìm 2 quan hệ từ trong bài thơ trên và cho biết ý nghĩ của chúng?
b. Đặt 1 câu có quan hệ từ em đã tìm.