Dòng nào nói đúng nhất mục đích chính của truyện “Em bé thông minh
a.Tạo tiếng cười vui vẻ , lạc quan trong đời sống lao động hàng ngày
b.Ca ngợi tài dùng người tài giỏi của nhà vua
c.Ca ngợi sự thông minh và tài trí của nhân dân lao động
d.Ca ngợi sự hào phóng của em bé khi mổ trâu khao làng.
Câu 4. Nhận định nào sau đây đúng với thể loại truyền thuyết
A.Câu chuyện với những yếu tố hoang đường như có liên quan đến các sự kiện lịch sử , nhân vật lịch sử của dân tộc .
B. Những câu chuyện hoang đường .
C. Cuộc sống hiện thực được tác giả tái hiện lại bằng tưởng tượng .
D. Lịch sử dân tộc được phản ánh chân thật qua các câu chuyện một hay nhiều nhân vật lịch sử .
Câu 5. Ý nghĩa của truyện " Em bé thông minh "
A. Phê phán những người ngu đốt thích học làm sang.
B. Khẳng định sức mạnh của con người .
C. Ca ngợi , khẳng định trí tuệ , tài năng của con người.
D . Phê phán những người lười biếng , chỉ thích hưởng thụ
Giúp em với . Em sẽ tick cho.
SỐ 5
I. Trắc nghiệm:( 3,0 điểm)
Trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng.
1. Nhân vật Sọ Dừa thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
A. Nhân vật thông minh, tài trí, có sức khỏe
B. Nhân vật anh hùng, dũng sĩ
C. Nhân vật người mang lốt vật
D. Nhân vật mồ côi, nghèo khổ
2. Trong truyện Sọ Dừa, người mẹ mang thai Sọ Dừa trong trường hợp nào?
A. Người mẹ mơ thấy một ngôi sao bay vào người, khi tỉnh dậy thì phát hiện mình có thai
B.Người mẹ đi làm đồng, gặp một bàn chân to và ướm thử rồi về nhà mang thai
C.Người mẹ sau khi ăn một trái dừa kì lạ thì mang thai
D.Người mẹ hái củi trong rừng, uống nước từ một cái sọ dừa và từ đó mang thai
3. Mục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn là gì?
A. Tạo nên một tiếng cười nhẹ nhàng, giải trí
B. Thể hiện ước mơ về một lẽ công bằng
C. Tạo nên tiếng cười chế giễu, phê phán
4. Truyền thuyết Thánh Gióng thể hiện rõ quan niệm gì của nhân dân?
A. Quan niệm về sức mạnh của vũ khí giết giặc
B. Quan niệm về người anh hùng xuất thân từ nhân dân
C. Quan niệm về tình đoàn kết gắn bó
D. Quan niệm về ngồn gốc sức mạnh của dân tộc
5. Tác giả dân gian đã thể hiện trí thông minhcuar em bé bàng hình thức nào?
A. Kể chuyện về cuộc đời phiêu bạt của em bé
B. Kể chuyện em bé vào cung vua
C. Kể chuyện em bé giải những câu đố trong lớp học
D. Kể lại bốn lần em bé giải những câu đố ngày càng khó hơn, phức tạp hơn của quan, vua, sú thần nước ngoài.
6. Dòng nào dưới đây nêu ý nghĩa chủ yếu của truyện em bé thông minh?
A. Mua vui, gây cười để giải trí
B. Phê phán những kẻ ngu dốt
C. Ca ngợi, khẳng định trí tuệ, tài năng của con người
D. Khẳng định sức mạnh của con người
7. Dòng nào dưới đây nêu hệ quả của việc vay mượn từ ở những ngôn ngữ khác?
A. Làm mất đi tính hệ thống và tính hoàn chỉnh của Tiếng Việt
B.Làm giàu có, phong phú thêm cho tiếng Việt
C. Làm thay đổi cấu trúc ngữ pháp câu tiếng Việt
D. Làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt
8. Nghĩa của từ là gì?
A. Nội dung mà từ biểu thị
B. Nghĩa đen của sự vật
C. Đặc điểm, tính chất của sự vật hiện tượng
D. Nghĩa bóng của từ
9. Dòng nào dưới đây là danh từ?
A. Khỏe mạnh
B. Bú mớm
C. Bóng tối
D. Khôi ngô
10. Nghĩa gốc của từ ngọt là gì?
A. Vị ngọt của thực phẩm( ngọt)
B. Sự tác động êm nhẹ nhưng sâu, mức độ cao( lưỡi dao ngọt)
C. Sự nhẹ nhàng, dễ nghe, dễ làm siêu lòng của lời nói ( nói ngọt)
D. Sự êm tai, dễ nghe của âm thanh( đàn ngọt)
11. Cụm tính từ nào dưới đây có đầy đủ cấu trúc ba phần
A. Rất chăm chỉ
B. Vẫn duyên dáng
C. Còn đẹp lắm
D. Xinh đẹp bội phần
12. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ mượn tiếng Hán?
A. Uyên thâm
B. Vẫn Duyên dáng
C. Còn đẹp lắm
D. Xinh đẹp bội phần
II. Tự luận( 7,0 điểm)
1. Bằng trí tưởng tượng của em, hãy viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu nối thêm đoạn kết cho truyện Cây bút thần để trả lời cho câu hỏi: Mã Lương đi đâu? ( 2,0 điểm)
2. Hãy vào vai bà đỡ Trần để kể lại truyện Con hổ có nghĩa. ( 5 ,0 điểm)
1.Sức hấp dẫn trong truyện Em bé thông minh được tạo ra từ đâu?
a.Hành động nhân vật
b.Ngôn ngữ nhân vật
c.Tình huống truyện
d.Lời kể của truyện
2.Khi kể về tài năng của em bé tác giả nhằm ca ngợi trí tuệ của ai là chính?
a.Trẻ em
b.Dân tộc
c.Nhân vật em bé.
D.Nhân dân lao động
a) Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó:
hành động của Thạch Sanh | hành động của Lí Thông |
chi tiết: | chi tiết: |
Nhận xét: | Nhận xét |
b)Chi tiết tiếng đàn của Thạch Sanh có ý nghĩa gì? Chi tiết này cho thấy nhân vật Thạch Sanh có vẻ đẹp tâm hồn như thế nào?
c) Chi tiết niêu cơm trong phần kết chuyện Thạch Sanh gửi gắm ước mơ gì của nhân dân?
d)Nêu ý nghĩa của chuyện Thạch Sanh theo gợi ý sau:
(1) Nhân vật Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật gì?
(2) Truyện thể hiện niềm tin và ước mơ của nhân dân vè điều gì trong cuộc sống?
(3) Nhũng chi tiết tưởng tượng kì ảo có giá trị gì trong câu chuyện?
e) Nêu một số đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích theo gợi ý sau:
(1) Nhân vật chính là người như thế nào?
(2) Truyện thể hiện ước mơ của nhân dân về điều gì?ó những chi tiết gì đặc biệt?
Giúp em với em đang cần gấp có trước 10h tối giúp em với
Chỉ ra những việc mà các nhân vật trong truyện Sơn Tinh Thủy Tinh đã làm.
a)Nhận xét vai trò, ý nghĩa của các nhân vật.
b)Tóm tắt truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh theo sự việc gắn với các nhân vật chính.
c)Tại sao lại gọi là Sơn Tinh, Thủy Tinh? Nếu đổi bằng các tên sau có được không?
- Vua Hùng kén rể
- Truyện vua Hùng, Mị Nương, Sơn Tinh và Thủy Tinh.
- Bài ca chiến công của Sơn Tinh.
Bài 1:
a,Tìm các từ miêu tả tài năng của Sơn Tinh Thủy Tinh.
b, Theo em, nhân dân lao động ( tác giả dân gian ) đã thể hiện thái độ ủng hộ dối với Son Tinh hay Thủy Tinh ? Vì sao?
c, Thảo luận về ý nghĩa củ truyện Sơn Tinh Thủy Tinh theo gợi ý:
- Truyện phản ánh hiện thực điều gì?
- Truyện thể hiện nguyện vọng gì của nhân dân lao động thời xưa?
d, Hãy miêu tả ngắn gọn cuộc chiến giữa Sơn Tinh Thủy Tinh .
Bài 2 :
a, Các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ cho việc bộ lọc một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó với ST TT.
giúp mk với , mk cần gấp mai mk phải nộp rồi.
Ain nhanh và đúng nhất mk sẽ tickk cho.
1. nêu ý nghĩa của truyện thạch sanh theo gợi ý sau:
(1)nhân vật thạch sanh thuộc kiểu nhân vật gì?
(2)truyện thể hiện niềm tin và ước mơ của nhân dân về điều gì trong cuộc sống?
(3)những chi tiết tưởng tượng kì ảo có giá trị gì trong câu chuyện?
2.nêu một số đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích theo gợi ý sau:
(1)nhân vật chính trong truyện cổ tích là người thế nào?
(2)truyện thể hiện ước mơ của nhân dân về điều gì?
(3)để gửi gắm niềm tin,ước mơ của nhân dân,truyện có những chi tiết gì đặc biệt?
Bài 1:
a) Trí thông minh của em bé được thể hiện như thế nào?
b) Qua hình tượng nhân vật em bé thông minh, em thấy tác giả dân gian thể hiện quan niệm như thế nào về trí thông minh? Em có ý kiến gì về quan niệm ấy?
Tìm hiểu văn bản
a)Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
b)Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã dùng hình thức nghệ thuật nào trong các hình thức dưới đây ?
A. Tạo hình huống mâu thuẫn B. Thách đố và giải đố
C. Tạo tình huống hài hước D. Cả ba cách trên
c) Sau đây là các tình huống thách đố trong truyện. Hãy ghi lại cách trả lời của em bé vào ô tương ứng (theo mẫu)
Tình huống | Cách trả lời |
(1) Câu đó của viên quan | M: Hỏi vặn lại bằng 1 câu đó tương tự |
(2) Câu đố của vua (lần 1) | |
(3) Câu đó của vua (lần 2) | |
(4) Câu đố của sứ thần nước láng giềng |
d) Tác dụng của những cách trả lời ấy đối với câu chuyện là gì ? Chọn ô phù hợp.
Tác dụng của cách trả lời | Đúng | Sai |
(1) Làm cho câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn. | ||
(2) Làm cho câu chuyện có màu sắc hoang đường, kì bí. | ||
(3)Làm cho câu chuyện có màu sắc hài hước, tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống. | ||
(4) làm cho các tình tiết trong truyện không bị lặp lại. |
e) Qua câu truyện này, tác giả muốn đề cao điều gì nhất ?
A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua.
B. Sự khôn khéo, lém lỉnh của em bé.
C) Sự sắc sảo của nhân dân trong các câu đố.
D) Sự thông minh và trí khôn dân gian.
g) Từ câu chuyện em bé thông minh, em rút ra những bài học gì ?
Viết theo những gợi ý sau:
Về ý nghĩa:
- Cần đề cao sự thông minh, trí khôn trong cuộc sống.
- ...
Về cách đọc truyện cổ tích (kiểu nhân vật thông minh) :
- Đọc kĩ những tình huống thách đố, hình thức giả câu đố, vượt thử thác oái oăm của nhân vật để hiểu được ý nghĩa và thấy được cái hay của biện pháp nghệ thuật này.
- ...
Giúp em với mn em đang cần gấp