"Phương án Maobáttơn" của thực dân Anh có nội dung chia đất nước Ấn Độ thành hai quốc gia nào trên cơ sở tôn giáo?
A. Ấn Độ của người theo Ấn Độ giáo, Ápganixtan của người theo Hồi giáo.
B. Ấn Độ của người theo Ấn Độ giáo, Pakistan của người theo Hồi giáo.
C. Ấn Độ của người theo Hồi giáo, Pakistan của người theo Ấn Độ giáo.
D. Ấn Độ của người theo Hồi giáo, Ápganixtan của người theo Hin đu giáo.
“Phương án Maobáttơn” do thực dân Anh đề ra chủ trương chia Ấn Độ thành 2 quốc gia Ấn Độ và Pakixtan dựa trên cơ sở nào?
A. Lãnh thổ
B. Kinh tế
C. Tôn giáo
D. Văn hóa
1. Năm 1947, thực dân Anh trao quyền tự trị theo “phương án Maobattơn” chia Ấn Độ thành hai quốc gia là
A. Ấn Độ và Bănglađét. B. Ấn Độ và Pakixtan.
C. Ấn Độ và Butan. D. Ấn Độ và Nêpan.
2. Chính sách đối ngoại nổi bật của Ấn Độ từ sau khi giành độc lập là
A. Thực hiện chính sách hòa bình, trung lập tích cực.
B. Tăng cường chạy đua vũ trang.
C. Không ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc thế giới.
D. Mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới
3 .Nội dung nào sau đây không phản ánh chính sách đối ngoại của Ấn Độ từ sau khi giành được độc lập cho đến nay?
A. Thực hiện chính sách hòa bình, trung lập tích cực.
B. Ủng hộ phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc trên thế giới.
C. Tham gia sáng lập phong trào không liên kết.
D. Thực hiện chạy đua vũ trang với các cường quốc.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự nhượng bộ của thực dân Anh đối với Ấn Độ thông qua “phương án Maobáttơn” là gì?
A. Do sự suy yếu của thực dân Anh
B. Do sự phát triển của phong trào đấu tranh ở Ấn Độ
C. Do sự phát triển của phong trào cách mạng thế giới
D. Do tác động của cuộc chiến tranh lạnh
“Phương án Maobáttơn” do thực dân Anh đề ra và thực hiện đã mang lại cho Ấn Độ quyền lợi gì?
A. Quyền độc lập
B. Quyền tự quyết
C. Quyền phân lập
D. Quyền tự trị
Điểm khác nhau cơ bản giữa chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai ở Nam Phi với chính sách cai trị của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện nay là
A. Thực hiện chính sách cực đoan, tàn sát nhiều người vô tội.
B. Lấy niềm tin tôn giáo làm cơ sở để phân biệt, kì thị.
C. Phân biệt, đối xử, kì thị tàn bạo dựa trên sắc tộc.
D. Sử dụng giáo lí tôn giáo làm cơ sở để xây dựng luật pháp.
Việc thực dân Anh đưa ra phương án “Maobatton”, chia đất nước Ấn Độ thành hai quốc gia tự trị - Ấn Độ và Pakixtan đã chứng tỏ
A. Cuộc đấu tranh đòi độc lập của nhân dân Ấn Độ đã giành thắng lợi hoàn toàn
B. Thực dân Anh không quan tâm đến việc cai trị Ấn Độ nữa
C. Thực dân Anh đã nhượng bộ, tạo điều kiện cho nhân dân Ấn Độ tiếp tục đấu tranh
D. Thực dân Anh đã hoàn thành việc cai trị và bóc lột Ấn Độ
Sách giáo khoa nêu tên nhiều tờ báo, tên sách: “Người cùng khổ”, “Nhân đạo”, “Đời sống nhân dân”, “Bản án chế độ thực dân Pháp”, “Sự thật” “Thư tín quốc tế”, “Thanh niên”, “Đường kách mệnh”. Sách báo nào của Nguyễn Ái Quốc viết ở Liên Xô?
A. “Người cùng khổ”, “Nhân đạo”.
B. “Thanh niên”, “Đường kách mệnh”
C. “Sự thật”, “Thư tín quốc tế”.
D. “Đời sống nhân dân”, “Bản án chế độ thực dân Pháp”.
Sách giáo khoa nêu tên nhiều tờ báo, tên sách: “Người cùng khổ”, “Nhân đạo”, “Đời sống nhân dân”, “Bản án chế độ thực dân Pháp”, “Sự thật” “Thư tín quốc tế”, “Thanh niên”, “Đường kách mệnh”. Sách báo nào của Nguyễn Ái Quốc viết ở Liên Xô?
A. “Người cùng khổ”, “Nhân đạo”.
B. “Thanh niên”, “Đường kách mệnh”
C. “Sự thật”, “Thư tín quốc tế”.
D. “Đời sống nhân dân”, “Bản án chế độ thực dân Pháp”.