từ mỗi câu dưới đây . hãy viết lại thành các câu có trạng ngữ chỉ tình huống khác nhau của sự việc / thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích,.../
a) lá rụng nhiều b) em học giỏi
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Hoa mai vàng
Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xòe ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt mượt mà. Một mùi thơm lừng như nếp hương phảng phất bay ra. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào. Vì thế, khi cành mai rung rinh cưới với gió xuân, ta liên tưởng đến hình ảnh một đàn bướm vàng rập rờn bay lượn.
(Theo Mùa xuân và phong tục Việt Nam)
Em thích hoa đào hay hoa mai? Vì sao?
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Hoa mai vàng
Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xòe ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt mượt mà. Một mùi thơm lừng như nếp hương phảng phất bay ra. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào. Vì thế, khi cành mai rung rinh cưới với gió xuân, ta liên tưởng đến hình ảnh một đàn bướm vàng rập rờn bay lượn.
(Theo Mùa xuân và phong tục Việt Nam)
Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài đọc? Vì sao?
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích vào những câu in nghiêng dưới đây (SGK TV4 tập 2 trang 151).
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích vào những câu in nghiêng dưới đây (SGK TV4 tập 2 trang 151).
Viết 1 đoạn văn ngắn nói về 1 hoạt động từ thiện hoặc 1 hoạt động đền ơn đáp nghĩa của học sinh lớp em , trường em . Trong đoạn văn có câu chứa trạng ngữ chỉ mục đích . Gạch dưới trạng ngữ chỉ mục đích .
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Hoa mai vàng
Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xòe ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt mượt mà. Một mùi thơm lừng như nếp hương phảng phất bay ra. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào. Vì thế, khi cành mai rung rinh cưới với gió xuân, ta liên tưởng đến hình ảnh một đàn bướm vàng rập rờn bay lượn.
(Theo Mùa xuân và phong tục Việt Nam)
Tác giả miêu tả những đặc điểm nào của hoa mai?
A. Hình dáng, màu sắc, mùi thơm.
B. Hình dáng, màu sắc, mùi thơm, chuyển động.
C. Hình dáng, mùi thơm, chuyển động.
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu :
a) ......................................................................., chúng em đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
b) ......................................................................., mẹ em dậy từ sáng tưới rau.
c) ........................................................................, em phải dậy thật sớm.
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích trong câu sau :..........., An- be Anh Xtanh được nhận giải nô ben. B] ...................,Ga - li - lê và Cô - péc - ních bị giáo hội kết tội