viết đoạn văn giới thiệu về một tác phẩm (viết như đoạn mở bài) trong chương trình ngữ văn 9 trong đó sử dụng thành phần khởi ngữ, thành phần biệt lập ( tình thái, cảm thán, phụ chú, gọi - đáp) —> gạch dưới từng thành phần đó
:Chỉ rõ các thành phần biệt lập được dùng trong các trường hợp sau:
a) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi cũng buồn lắm. (Nam Cao)
b) Thương người cộng sản, căm Tây – Nhật
Buồng mẹ - buồng tim – giấu chúng con. (Tố Hữu)
c) Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ! (Nam Cao)
d) Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như
chỉ có cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. (Nguyễn Quang Sáng)
đ) Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, những hoàn cảnh sáng tác còn là một chặng đường dài. (Nguyễn Thành Long)
e) Tôi cũng kể cho chúng nghe nhiều về bà tôi, một hôm thằng lớn thở dài nói:
- Có lẽ tất cả các bà đều rất tốt, bà tớ ngày trước cũng rất tốt…
Nó thường nói một cách buồn bã: Ngày trước, trước kia, đã có thời… dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chứ không phải mười một năm.
(M.Go-rơ-ki)
g) Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mù, hoa đã vãn trên cành,c ho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.
(Nguyễn Minh Châu
Phần I. Trắc nghiệm
Nối tên thành phần biệt lập ở cột A với tác dụng ở cột B sao cho phù hợp.
A | B |
1. Thành phần tình thái | a. Dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu |
2. Thành phần cảm thán | b. Dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu |
3. Thành phần gọi - đáp | c. Dùng để bộc lộ tâm lí của người nói |
4. Thành phần phụ chú | d. Dùng để tạo lập hoặc để duy trì quan hệ giao tiếp |
Gạch chân các thành phần tình thái hoặc cảm thán trong câu sau: Tôi không rõ, hình như họ là hai mẹ con ?
A. Không rõ
B. Hình như
C. Tôi không rõ
D. Hai mẹ con
viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về việc phòng chống dịch covid-19. Trong đó có sử dụng thành phần biệt lập (thành phần tình thái và thành phần phụ chú)
Bài 3 Đặt câu (Gạch chân các thành phần theo yêu cầu)
a. Thành phần tình thái liên quan tới tác phẩm “Bếp lửa”
b. Thành phần cảm thán liên quan tới tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá”
c. Thành phần gọi đáp liên quan tới tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”
d. Thành phần phụ chú liên quan tới tác phẩm “Đồng chí”
Xác định thành phần phụ chú, thành phần khởi ngữ trong các ví dụ sau:
Nhìn cảnh ấy mọi người đều chảy nước mắt, còn tôi, tôi cảm thấy như có ai đang bóp nghẹt tim tôi.
Xác định thành phần phụ chú, thành phần khởi ngữ trong các ví dụ sau:
Lan - bạn thân của tôi - học giỏi nhất lớp.
viết đoạn văn 10 - 12 câu nêu suy nghĩ của em về lẽ sống củ tuổi trẻ việt nam hiện nay đối với đất nước có sử dụng thành phần tình thái , phụ chú gạch chân và chỉ rỏ . Giúp tôi với 🙏🙏