Nêu tất cả những từ đồng nghĩa với từ bố (chỉ lấy tiếng Việt hoặc Hán Viêt) và chọn 3 trong số nhưng từ đấy đặt thành câu rồi phân tích cấu tạo câu và cho biết 3 từ đấy đến từ vùng miền nào.
Cái này lấy từ đề thi khối 6, xét tuyển học sinh vô lớp chọn Văn và học sinh giỏi khoa Văn nên có hơi éo le nhé!
Tất cả các từ tiếng Việt đều là từ nhiều nghĩa?
A. Đúng
B. Sai
Câu 1: Từ phức bao gồm những từ loại nào dưới đây?
Từ đơn và từ ghép
Từ đơn và từ láy
Từ đơn
Từ ghép và từ láy
Câu 2: Định nghĩa nào đúng nhất về từ ghép:
Các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa
Các tiếng có quan hệ với nhau về âm
Các tiếng có quan hệ với nhau về vần
Cả B và C đều đúng
Câu 3: Các từ sau đây là từ láy đúng hay sai:
Tươi tốt, học hỏi, mong muốn
Đúng
Sai
Câu 4: Tìm từ láy trong các từ dưới đây?
Tươi thắm Tươi tỉnh | Tươi tắn Tươi đẹp |
Câu 5: Ghép cột A với B để chúng phù hợp về nghĩa
A Chết như rạ Oán nặng thù sâu Mẹ tròn con vuông Cầu được ước thấy | B Sinh nở thuận lợi, tốt đẹp Mong ước thành hiện thực Chết rất nhiều Oán hận thù với ai rất nặng |
1 a, 2 b, 3 c, 4 d 1 c, 2 a, 3 d, 4 b | 1 c, 2 d, 3 a, 4b 1 d, 2 b, 3 a, 4 c |
Câu 6: Thành ngữ là:
Những cụm từ ổn định về cấu tạo, cố định về ý nghĩa
Những cụm từ cố định về cấu tạo ổn định về ý nghĩa
Những cụm từ có ý nghĩa có định
Cả A và B đều đúng
Câu 7: Trạng ngữ là gì?
Là cụm từ đứng trước chủ ngữ
Là thành phần phụ của câu
Là thành phần chính của câu
Cả A và D đều đúng
Câu 8: Quốc gia nào có từ được vay mượn nhiều nhất trong tiếng việt
Nga C. Anh
Trung quốc D. Pháp
Câu 9: Dòng nào chứa trạng ngữ trong câu sau:
“Bạn hãy tưởng tượng, một buổi sáng
Bạn vừa nhắm mắt cừa mở của sổ
Và bạn chợt hiểu khu vườn nói gì
Khu vườn
Câu 10: Trạng ngữ ở câu trên biểu thị điều gì?
Nguyên nhân Mục đích | Thời gian Cả a, b, c |
PHẦN TIẾNG VIỆT:
1. Từ là gì? Đơn vị cấu tạo nên từ là gì?
2. Thế nào là từ đơn, từ phúc?
3. Thế nào là từ ghép, từ láy? Tìm 1 ví dụ về từ láy, từ ghép.
4. Thế nào là từ mượn? Bộ phận từ mượn quan trọng của Tiếng Việt là gì? Tìm vd về từ mượn Tiếng Hán và giải thích nghĩa của chúng?
5. Dùng từ muốn như thế nào cho hợp lý? Đặt câu với 1 từ mượn.
6. Nghĩa của từ là gì? Có mấy cách để giải nghĩa của từ?
7. Thế nào là từ nhiều nghĩa? Phân biệt nghĩa gốc với nghĩa chuyển của từ?
Nhanh đi , mik tick cho!
Có một con ếch sống lâu ngày trong giếng nọ . xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua,ốc bé nhỏ.Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật kia hoảng sợ .Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bằng một cái vung và nó thì oai như một vị Chúa Tể.
1/Hãy chỉ ra cụm danh từ và danh từ trung tâm trong câu sau "Có một con ếch sống lâu ngày trong 1 cái giếng nọ"
2/Từ chúa tể là từ mượn của tiếng nước nào?
3/"Chúa tể" có nghĩa là gì ? Hãy cho biết em đã giải thích nghĩa từ bằng cách nào?
Bài 1. Tìm số từ trong các câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng?
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Bài 2. Phân biệt nghĩa của từ "từng" trong các trường hợp sau. Trường hợp nào là lượng từ?
a. Lão gọi ba con gái ra, hỏi lần lượt từng người một.
b. Con đã từng sống ở nơi đó
Bài 3. Có thể thay từ tất cả vào chỗ của từ mọi được không? Nếu chỉ dùng từ tất cả thì câu phải như thế nào?
Mọi người vừa đi vừa nói chuyện, pha trò, qọi nhau í ới. Cu Tí nhìn theo. Có ai nhận ra Cu Tí cất tiếng gọi. Mọi người quay nhìn, cười vang đùa nhau gọi Cu Tí
I. VĂN BẢN:
Câu 1: Liệt kê các truyện truyền thuyết, cổ tích mà em đã được học? Viết đoạn văn cảm nhận về một nhân vật (tự chọn) mà em yêu thích nhất?
Câu 2: Đọc truyện Ếch ngồi đáy giếng và cho biết:
a. Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai phong như một vị chúa tể? b. Từ cái chết của ếch đã khuyên nhủ chúng ta bài học gì trong cuộc sống? Câu 3: Tóm tắt văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng” và cho biết: a. Truyện có những nhân vật nào?
b. Y đức của Thái y lệnh được bộc lộ qua tình huống nào?
c. Trong những hành động của ông, điều gì làm em cảm phục nhất và suy nghĩ nhiều nhất? Vì sao?
II. TIẾNG VIỆT:
Câu 1: Hãy giải thích nghĩa của từ
a. ghẻ lạnh, kinh ngạc, nao núng
b. Nghĩa của những từ trên được giải thích bằng cách nào?
Câu 2: Trong các từ sau đây từ nào là từ thuần việt, từ nào là từ mượn?
ông, bà, cô, cậu, khôi ngô, tỉnh, huyện, phố, sách, vở, táo, lê, ghi đông, phanh, sút, gôn, giang sơn, thuỷ cung, tập quán, cai quản, pê đan, thái tử, gia tài, sính lễ, tráng sĩ.
Câu 3: Tìm số từ, lượng từ có trong đoạn trích dưới đây: Tiếng đàn của chàng vừa cất lên thì quân sĩ mười tám nước bủn rủn tay chân, không còn nghĩ được gì tới chuyện đánh nhau nữa. Cuối cùng các hoàng tử phaỉ cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.
III. TẬP LÀM VĂN: Viết đoạn văn (từ 10 -15 dòng) miêu tả quang cảnh thiên nhiên nơi em đang sống.
Trong câu: “Mặc dù còn nhiều yếu điểm, nhưng so với năm học trước bạn Hoa đã có rất nhiều tiến bộ” từ nào dùng sai về nghĩa?
A. Mặc dù
B. Tiến bộ
C. Yếu điểm
D. Năm học
CÂU 1 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
" Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể "
1)Từ "chúa tể " trong đoạn văn trên là từ đơn hay từ phức được phân loại từ nguồn gốc mượn từ tiếng của nước nào ?
2)" Chúa tể " có nghĩa là gì ? Hãy cho biết em đã giải thích từ bằng cách nào ?
3)Hãy chỉ ra cụm danh từ và xác định danh từ trung tâm trong câu sau :
" Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ "
4)Từ đoạn trích trên, em tự rút ra mọt lời khuyên trong cuộc sống và học tập ?
CÂU 2 : Viết 1 đoạn văn theo chủ đề tự chọn ( 5 - 7 dòng ) và xác định danh từ được sử dụng trong đoạn văn đó
AI LÀM HỘ MÌNH ĐI
AI LÀM ĐÚNG HẾT MÌNH CHO K NHÉ !!!
NGỮ VĂN LỚP 6