Đến Cao Bằng ta sẽ được tiếp đãi ngay món mận – một thứ hoa quả đặc trưng của Cao Bằng, người dân thì rất thương, rất thảo, lành như hạt gạo, hiền như suối trong.
Đến Cao Bằng ta sẽ được tiếp đãi ngay món mận – một thứ hoa quả đặc trưng của Cao Bằng, người dân thì rất thương, rất thảo, lành như hạt gạo, hiền như suối trong.
Cảm thụ văn học
Tác giả đã sử dụng những từ ngữ , hình ảnh nào để miêu tả tiếng hót của con chim chiền chiện trong bao khổ thơ sau ? Cách sử dụng từ ngữ như thế có gì hay?
Con chim chiền chiện
Bay vút, vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào. [ ... ]
Chim bay, chim sà
Lúa tròn bụng sữa
Đồng quê chan chứa
Những lời chim ca.
Bay cao, cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời...
Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: "Bay đi diều ơi! Bay đi!". Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để nói về ước mơ thời niên thiếu của mình. Cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh như thế có gì hay?
trong đoạn văn sau,những từ ngữ nào cùng cỉ 1 sự vật?tác giả đã sử dụng phép liên kết nào và việc liên kết đó có tác dụng gì?
"những cánh hoa mỏng manh,rơi rơi,rắc đầy trên mặt ao.Mấy chú cá rô tưởng mồi,ngoi lên,chỉ thấy đâu đây rắc đầy hoa tím.Chiếc thuyền hoa chòng chành,hòa với màu tím của nước chiều.
Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Theo Tạ Duy Anh)
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để nói về ước mơ thời niên thiếu của mình. Cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh như thế có gì hay.
có cái gì cứ chạy lên,chạy mãi trong tâm hồn chúng tôi.âu này tôi mới hiểu đây là khát vọng.tôi đã ngửa cổ ướt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên ảo ảnh bay uống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu in:<bay đi diều ơi!> cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi,mang theo nỗi khát khao của tôi
trong đoạn văn trên,tác giả đã ử dụng nhiều từ ngữ,hình ảnh để nói về ước mơ thời thiếu niên của mình.cách ử dụng từ ngữ và hình anhnhu thế có gì hay
7
trong đoạn văn sau,những từ ngữ nào cùng chỉ 1 sự vật?tác giả đã sử dụng phép liên kết nào và việc liên kết đó có tác dụng gì?
"những cánh hoa mỏng manh,rơi rơi,rắc đầy trên mặt ao.Mấy chú cá rô tưởng mồi,ngoi lên,chỉ thấy đâu đây rắc đầy hoa tím.Chiếc thuyền hoa chòng chành,hòa với màu tím của nước chiều. TRả lời nhanh giúp Tớ nhé
Cảm thụ văn học.
Trong đoạn thơ dưới đây, tác giả đã sử dụng những điệp ngữ nào? Những điệp ngữ
đó đã có tác dụng gây ấn tượng và gợi cảm xúc gì sâu sắc trong lòng người đọc?
Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người.
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường.
Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo.
Nhớ chân người bước lên đèo
Người đi rừng núi trông theo bóng Người...
Tố Hữu
Trong hai câu ghép ở cuối đoạn văn dưới đây, tác giả đã lược bớt quan hệ từ. Hãy khôi phục lại những từ bị lược và giải thích vì sao tác giả lược các từ đó.
Thái hậu ngạc nhiên nói :
- Vũ Tán Đường hết lòng vì ông, sao không tiến cử ?
Tô Hiến Thành tâu :
- (…) Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu hỏi người tài ba giúp nước (…) thần xin cử Trần Trung Tá.
Theo QUỲNH CƯ – ĐỖ ĐỨC HÙNG
Trong đoạn văn sau , tác giả đã sử dụng liên kết đã sử dụng liên kết nào để để liên kết các câu với nhau . Chỉ số những từ ngữ thể hiện các cách liên kết đó .
" mưa rả rích đêm ngày . Mưa tối tăm mặt mũi . Mưa thối đất thối cát . Trận này chưa qua , trận khác đã tới , ráo riết hung tợn hơn . Tượng như biển có bao nhiêu nước , trời hút lên bấy nhiêu rồi đổ xuống đất liền "