GẤP Ạ
Trình bày báo cáo nghiên cứu về sự sáng tạo trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Câu ca mùa thu
một số gợi ý
Cách 1 : Viết theo kiểu phân tích thơ 6 cầu đầu và 2 câu cuối
Cách 2 : Phân tích đề tài - hình ảnh , hệ thống từ láy - từ gợi tả ( đều là từ thuần Việt )
+ Gieo vần " eo "
ưu tiên C2 hơn ạ
GẤP Ạ
Trình bày báo cáo nghiên cứu về sự sáng tạo trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Câu ca mùa thu
một số gợi ý
Cách 1 : Viết theo kiểu phân tích thơ 6 cầu đầu và 2 câu cuối
Cách 2 : Phân tích đề tài - hình ảnh , hệ thống từ láy - từ gợi tả ( đều là từ thuần Việt )
+ Gieo vần " eo "
ưu tiên C2 hơn ạ
Em có suy nghĩ gì về câu chuyện chia tay của 2 cha con NGuyễn Trãi ở ải Nam Quan khi cha ông bị giặc Minh bắt sang Trung quốc
Học sinh có thể so sánh quan niệm về quốc gia, dân tộc trong Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi với quan niệm về quốc gia, dân tộc trong bài thơ “Sông núi nước Nam” (Nam quốc sơn hà) để thấy được bước tiến trong tư tưởng của Nguyễn Trãi.
Thuyết minh về cuộc đời của Nguyễn Trãi, về tập thơ Quốc âm thi tập
Anh (chị) có nhận xét gì về cuộc đời của Nguyễn Du? Những đặc điểm về cuộc đời của Nguyễn Du góp phần lí giải những thành công trong sáng tác của nhà thơ như thế nào?
Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi :
(1) Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
(Tục ngữ)
(2) Thân em như hạt mua rào
Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa.
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.
(Ca dao)
(3) Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Hỡi đồng bào toàn quốc
Chúng ta muỗn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
Hỡi đồng bào!
Chúng ta phải đứng lên!
Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tôc, hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.
Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hi sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước.
Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hi sinh, thắng lợi nhất định thuộc về dân tộc ta!
Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm!
Kháng chiến thắng lợi muôn năm!
Hà Nội , ngày 19 tháng 12 năm 1946
Hồ Chí Minh
Mỗi văn bản trên được người nói (người viết) tạo ra trong loại hoạt động nào? Để đáp ứng nhu cầu gì? Dung lượng (số câu) ở mỗi văn bản như thế nào?Anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày vai trò về sự sáng tạo trong lao động, học tập.
Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng", nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng.”
C1: Nêu nội dung chính của đoạn văn
C2: Đoạn văn đã giúp anh/chị nhận ra bài học gì