bàn về đọc sách
Câu 1 (trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Bàn về đọc sách, cụ thể là bàn về ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách, tác giả triển khai vấn đề:
- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
- Các khó khăn, nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay
- Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả
Câu 2 ( trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn, với cuộc sống của con người nói riêng và xã hội nói chung
- Muốn phát triển và trưởng thành, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo tri thức, kinh nghiệm, thành tựu
- Sách là kho tàng kinh nghiệm, di sản tinh thần của mọi người
- Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người nói riêng, xã hội nói chung
- Con người muốn phát triển phải tiếp thu, kế thừa, sáng tạo tri thức, kinh nghiệm, thành tựu. Đối với mỗi người, đọc sách là cách tốt nhất tích lũy kiến thức, kinh nghiệm sống
- Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến trên con đường học vấn, tích lũy tri thức và chinh phục thế giới
Câu 3 (trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Thế giới đang bùng nổ thông tin, lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lí thông tin, khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ
- Nó khiến người ra không chuyên sâu, dễ “ăn tươi nuốt sống” không kịp tiêu hóa, không biết suy ngẫm
- Nó khiến người đọc khó lựa chọn, lãng phí thời gian, sức lực với những cuốn sách không thật có ích
∗ Cần lựa chọn sách đọc:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ những quyển thực sự có giá trị, có ích cho mình
- Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thưởng thức, gần gũi với chuyên môn của mình
- Tác giả khẳng định: trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ nào kế cận, cần biết rộng rồi mới nắm chắc
- Cần đọc các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu
Câu 4 (trang 7 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Việc lựa chọn sách đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách sâu sắc mà gần gũi, dễ hiểu
- Không nên đọc lướt, vừa đọc vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích lũy, nhất là những cuốn sách có giá trị
- Không đọc tràn lan, bừa bãi mà cần đọc có kế hoạch, hệ thống. Coi việc đọc là công việc rèn luyện, âm thầm và gian khổ
Cũng theo tác giả đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức, là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người
Câu 5 (trang 7 sgk ngữ văn
1. Vấn đề nghị luận của bài viết này là sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
Đây là một văn bản có bố cục chặt chẽ và hợp lí.
Có ba đoạn:
a) Từ đầu đến nhằm phát hiện thế giới mới: Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách.
b) Từ Lịch sử càng tiến lên đến tự tiêu nhiều lực lượng: Việc đọc sách trong tình hình hiện nay dễ gặp các khó khăn, các nguy hại nào.
c) Phần còn lại: Phương pháp đọc sách: cách lựa chọn sách để đọc và cách đọc để có hiệu quả
Như vậy, khi triển khai vấn đề sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách, trong phần vào bài tác giả đã khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách. Tiêp đó, ông nêu các khó khăn, các nguy hại dễ gặp phải của việc đọc sách trong tình hình hiện, nay. Cuối cùng người viết mới bàn về phương pháp đọc sách, cách 1-2 chọn sách để đọc và nhất là cách đọc như thế nào cho hiệu quả nhất.
2. Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, ta thấy sách có tầm quan trọng với con đường phát triển của nhân loại. Sách đã ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà nhân loại đã tìm tòi, tích lũy được qua từng giai đoạn, từng thời kì. Có thể xem những cuốn sách tốt, sách có gía trị là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật cùa nhân loại. Sách là kho tàng quý báu lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại đã thu lượm, nghĩ suy suốt mấy nghìn năm nay.
Đọc sách là một con đường gom góp, tích lũy nâng cao vốn tri thức hiểu biết của con người. Đối với mỗi con người, đó cũng là cách tốt nhất để tiếp nhận kinh nghiệm xã hội và kinh nghiệm sống. Ngoài ra, đọc sách còn là sự chuẩn bị hành trang để tiến hành cuộc rèn luyện lâu dài trên đường học vấn, tích lũy tri thức nhằm khám phá và chinh phục thế giới quanh ta.
Câu 5 (trang 7 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Sức thuyết phục của bài văn dược tạo nên bởi các yếu tố cơ bản
+ Nội dung bài viết tới cách trình bày của tác giả đều thấu tình, đạt lý. Ý kiến đưa ra xác đáng, có lý, chặt chẽ, sinh động, dễ hiểu
+ Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt tự nhiên
- Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von cụ thể, thú vị là yếu tố tạo nên sức thuyết phục của bài
Điều thấm thía nhất khi đọc văn bản Bàn về đọc sách:
+ Nhận ra bản thân chưa thực sự có kế hoạch và sự kiên trì khi đọc sách
+ Việc đọc sách chủ yếu là cảm tính, chưa có sự chọn lọc kĩ càng, sự đầu tư nghiên cứu về nội dung
+ Chưa đa dạng các loại sách, mới chỉ đọc sách thiên về văn học
+ Việc đọc chuyên sâu còn hạn chế cho chưa có cái nhìn mang tính bao quát.
Đọc – hiểu văn bản
Câu 1: Bài viết Bàn về đọc sách nên ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. Vũ Quang Tiềm đễ triển khai vấn đề qua các luận điểm:
- Tầm quan trọng, ý ngĩa của việc đọc sách.
- Những khó khăn, các nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay.
- Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả.
Câu 2. Tầm quan trọng của sách là vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người và xã hội. Muốn hoàn thiện mình, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài người đã tìm tòi, tích lũy được trog suốt quá trình phát triển lịch sử. Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tình thần quý báu của loài người.
- Với mỗi người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích lũy tri thức, khám phá chinh phục thế giới.
Câu 3. Thế giới ngày nay đang bùng nổ thông tin. Lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lí thông tin, khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã tích lũy được. Tác giả chỉ ra những nguy hại thường gặp: Khi trước mắt ta là cả “ rừng sách”.
- Nó khiến cho người ra không chuyên sâu, dễ “ ăn tươi nuốt sống” không kịp tiêu hóa, không biết suy ngẫm.
- Nó khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn sách không thật có ích.
Do vậy, cần phải lựa chọn sách mà đọc:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.
- Cần đọc kĩ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyê sâu của mình.
- Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức , gần gữi với chuyên môn của mình. Tác giả khẳng định: “Trên đòi không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ nào kế cận”; vì thế “ Không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững baatss cứ học vấn nào”
Câu 4. Việc chọn lựa sách đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách rất sâu sắc mà cũng rất gần gũi, dễ hiểu, tựu chung được thể hiện ở mấy điểm sau:
- Không nên đọc lướt qua, vựa đọc phải vừa suy ngẫm, “ trầm ngâm tích lũy tưởng tượng”, nhất là với các cuốn sách có giá trị.
- Không nên đọc sách một cách tràn lan, quyenr nào có cũng đọc mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống. Có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
Cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.
Câu 5. Từ nội dung bài viết cho đến cách trình bày của tác giả đều thấu tình đạt lí. Các ý kiến nhận xét đưa ra thật chính xác, có lí lẽ chặt chẽ, vừa sinh động vừa dễ hiểu.
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí, các ý được dẫn dắt rất tự nhiên.
- Việc tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von vừa cụ thể vừa thú vị cũng là một yếu tố quan trọng làm nên sức thuyết phục của bài.
Luyện tập
HS phát biểu thu hoạch thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách. Cần có những thu hoạch, suy nghĩ có tính thiết thực gắn với từng cá nhân.
Sau bài học này, học sinh:
- Nhận ra ý nghĩa, giá trị của việc đọc sách trong quá trình tích lũy và nâng cao học vấn của con người.
- Nhìn nhận lại cách đọc sách của mình và phát huy cách đọc đúng, hiệu quả cao.
- Học hỏi cách trình bày, lập luận, chọn lý lẽ sắc bén của tác giả.
3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả trước tiên cần biết chọn lựa sách mà đọc. Theo tác giả, có hai nguy hại thường gặp:
- Sách nhiều khiến người ta “ăn tươi nuốt sống” không kịp “tiêu hóa”, không biết nghiền ngẫm và cũng không chuyên sâu.
- Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, nhất là dễ lãng phí thời gian và sức lực vào những quyển sách vô bổ, những quyển sách không thực sự hữu ích.
Cũng theo tác giả:
- Đọc sách quý hồ tinh, bất quý hồ đa, không nên tham đọc nhiều, đọc lung tung mà đọc phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ, hiểu cho sâu những quyển sách thật sự cần thiết, thật sự có giá trị và thật sự hữu ích.
- Cần đọc kĩ, hiểu sâu các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Trong khi đọc các tài liệu chuyên sâu cũng lưu ý là không được quên đọc các loại sách phổ thông, thường thức, loại sách ở các lĩnh vực kề cận, gần gũi. Theo tác giả, trên dời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận vì thế “không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vừng bất cứ học vấn nào”.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/soan-bai-ban-ve-doc-sach-trang-3-sgk-van-9-c36a23668.html#ixzz5da8QKIkm
4. Theo Chu Quang Tiềm:
- Không nên đọc lướt qua, đọc chỉ để trang trí bộ mặt, mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích lũy tưởng tượng”, đặc biệt là đối với những quyến sách hay, những quyển sách có giá trị.
- Không nên đọc một cách tràn lan, tùy hứng mà cần phải đọc có kế hoạch và có hệ thống. Có thể xem đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
Cũng theo ông, đọc sách không chỉ là việc học tập, tích lũy tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, là chuyện học làm người.
5. Bài viết Bàn vế đọc sách của Chu Quang Tiềm có tính thuyết phục và có sức hấp dần cao. Điều này được tạo nên bởi các yếu tố cơ bản sau:
- Cách trình bày của tác giả từ nội dung đến hình thức nghệ thuật đều thấu lí đạt tình. Các nhận định, ý kiến ông đã đưa ra đều xác đáng, hợp lẽ. Thật đúng là của một bậc học giả đầy uy tín, từng trải qua quá trình nghiên cứu dày công tích lũy, nghiền ngẫm lâu dài, phân tích chuyện trò, tâm tình thân ái với người đọc để chia sẻ kinh nghiệm bại thành trong thực tế.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/soan-bai-ban-ve-doc-sach-trang-3-sgk-van-9-c36a23668.html#ixzz5da8dF0FX
Bài văn có một bố cục chặt chẽ hợp lí, mọi ý tưởng được dắt dẫn tự nhiên đúng lẽ.
Cách viết của tác giả lại nhiều hình ảnh, nhiều cách ví von vừa cụ thế vừa thú vị... “Liếc qua’ tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thi rất ít, giống như ăn uống... “Làm học vấn, giống như đánh trận” “đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ" giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát.:.".
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/soan-bai-ban-ve-doc-sach-trang-3-sgk-van-9-c36a23668.html#ixzz5da8gqQ3z
Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu...thế giới mới): Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách.
- Phần 2 (tiếp ... tự tiêu hao lực lượng): Khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.
- Phần 3 (còn lại): Phương pháp đọc sách (cách lựa chọn và cách đọc).
Đọc hiểu văn bản
Câu 1 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Vấn đề nghị luận: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
(Ba luận điểm của bài viết là nội dung ba phần trong mục Bố cục đã nêu trên).
Câu 2 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
- Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
Câu 3 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:
+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
+ Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.
- Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:
+ Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kĩ những cuốn thực sự có giá trị.
+ Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
+ Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
Câu 4 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:
- Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.
- Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.
→ Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.
Câu 5 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí. Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.
- Phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. Nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lí sâu sắc.
Luyện tập
(Trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2): Phát biểu điều mà em thấm thía ...
Bài Bàn về đọc sách gây cho em rất nhiều tư tưởng thấm thía:
- Đọc sách vô cùng quan trọng trong việc trau dồi tri thức và rèn luyện nhân cách.
- Không nên đọc sách tràn lan, phải biết chọn sách mà đọc, cũng như phải biết áp dụng phương pháp đọc cho phù hợp, hiệu quả.
Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu...thế giới mới): Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách.
- Phần 2 (tiếp ... tự tiêu hao lực lượng): Khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.
- Phần 3 (còn lại): Phương pháp đọc sách (cách lựa chọn và cách đọc).
Đọc hiểu văn bản
Câu 1 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Vấn đề nghị luận: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
(Ba luận điểm của bài viết là nội dung ba phần trong mục Bố cục đã nêu trên).
Câu 2 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
- Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
Câu 3 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:
+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
+ Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.
- Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:
+ Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kĩ những cuốn thực sự có giá trị.
+ Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
+ Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
Câu 4 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:
- Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.
- Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.
→ Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.
Câu 5 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí. Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.
- Phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. Nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lí sâu sắc.
Luyện tập
(Trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2): Phát biểu điều mà em thấm thía ...
Bài Bàn về đọc sách gây cho em rất nhiều tư tưởng thấm thía:
- Đọc sách vô cùng quan trọng trong việc trau dồi tri thức và rèn luyện nhân cách.
- Không nên đọc sách tràn lan, phải biết chọn sách mà đọc, cũng như phải biết áp dụng phương pháp đọc cho phù hợp, hiệu quả.
Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan: Bản soạn Văn 9 đầy đủ Soạn bài lớp 9: Bàn về đọc sách
Bài tiếp theo: Soạn Văn Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
VnDoc.com xin giới thiệu đến tất cả các bạn đề thi học kì 1 lớp 9 của tất cả các môn trong chương trình lớp 9 mà chúng tôi đã sưu tập ở tất cả các trường THCS trên cả nước như Ngữ văn, Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 9 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới
khởi ngữ
I. Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu1. Vị trí: Các từ ngữ in đậm đứng trước chủ ngữ
- Về quan hệ với vị ngữ: từ ngữ in đậm không phải chủ ngữ trong câu, không có quan hệ với thành phần vị ngữ như chủ ngữ.
2. Các từ ngữ in đậm nói trên là khởi ngữ. Khởi ngữ đứng trước vị ngữ, nêu đề tài được nói đến trong câu, kết hợp phía trước với quan hệ từ về, đối với
Bài 1 (Trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Các khởi ngữ:
a, Điều này
b, Đối với chúng mình
c, Một mình
d, Làm khí tượng
e, Đối với cháu
Bài 2 (trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Cụm từ "làm bài" trong câu (a ) từ hiểu, giải trong câu (b ) đóng vai trò trung tâm vị ngữ của câu.
- Viết lại hai câu trong bài tập trên bằng cách chuyển phần in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ “thì”)
- Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm.
- Hiểu thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa giải được
- Phần 1 (từ đầu… thế giới mới): vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách
- Phần 2 (tiếp… tiêu hao lực lượng): những sai lầm mắc phải khi đọc sách
- Phần 3 (đoạn còn lại) phương pháp đọc sách đúng và hiệu quả
Bàn về đọc sách
Bố cục
- Phần 1 (từ đầu… thế giới mới): vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách
- Phần 2 (tiếp… tiêu hao lực lượng): những sai lầm mắc phải khi đọc sách
- Phần 3 (đoạn còn lại) phương pháp đọc sách đúng và hiệu quả
Câu 1 (trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Bàn về đọc sách, cụ thể là bàn về ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách, tác giả triển khai vấn đề:
- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
- Các khó khăn, nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay
- Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả
Câu 2 ( trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn, với cuộc sống của con người nói riêng và xã hội nói chung
- Muốn phát triển và trưởng thành, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo tri thức, kinh nghiệm, thành tựu
- Sách là kho tàng kinh nghiệm, di sản tinh thần của mọi người
- Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người nói riêng, xã hội nói chung
- Con người muốn phát triển phải tiếp thu, kế thừa, sáng tạo tri thức, kinh nghiệm, thành tựu. Đối với mỗi người, đọc sách là cách tốt nhất tích lũy kiến thức, kinh nghiệm sống
- Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến trên con đường học vấn, tích lũy tri thức và chinh phục thế giới
Câu 3 (trang 6 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Thế giới đang bùng nổ thông tin, lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lí thông tin, khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ
- Nó khiến người ra không chuyên sâu, dễ “ăn tươi nuốt sống” không kịp tiêu hóa, không biết suy ngẫm
- Nó khiến người đọc khó lựa chọn, lãng phí thời gian, sức lực với những cuốn sách không thật có ích
∗ Cần lựa chọn sách đọc:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ những quyển thực sự có giá trị, có ích cho mình
- Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thưởng thức, gần gũi với chuyên môn của mình
- Tác giả khẳng định: trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ nào kế cận, cần biết rộng rồi mới nắm chắc
- Cần đọc các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu
Câu 4 (trang 7 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Việc lựa chọn sách đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách sâu sắc mà gần gũi, dễ hiểu
- Không nên đọc lướt, vừa đọc vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích lũy, nhất là những cuốn sách có giá trị
- Không đọc tràn lan, bừa bãi mà cần đọc có kế hoạch, hệ thống. Coi việc đọc là công việc rèn luyện, âm thầm và gian khổ
Cũng theo tác giả đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức, là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người
Câu 5 (trang 7 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Sức thuyết phục của bài văn dược tạo nên bởi các yếu tố cơ bản
+ Nội dung bài viết tới cách trình bày của tác giả đều thấu tình, đạt lý. Ý kiến đưa ra xác đáng, có lý, chặt chẽ, sinh động, dễ hiểu
+ Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt tự nhiên
- Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von cụ thể, thú vị là yếu tố tạo nên sức thuyết phục của bài
Khởi ngữ
Câu 1 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Vị trí trong câu: các từ ngữ in đậm đứng trước chủ ngữ.
- Quan hệ với vị ngữ : các từ ngữ in đậm nêu lên đề tài được nói đến trong vị ngữ.
Câu 2 (trang 8 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Trước các từ ngữ in đậm có (có thể thêm) các quan hệ từ : về, đối với, còn, với...