gọi số học sinh 7A ; 7B lần lượt là x;y ( x;y thuộc N* )
Số học sinh lớp 7A và 7B tỉ lệ với 3 và 5
=> \(\frac{x}{3}=\frac{y}{5}\)
2 lần số học sinh lớp 7A hơn số học sinh lớp 7B là 10 học sinh
=> \(2x-y=10\)
áp dụng tính chất dãy số bằng nhau ta có :
\(\frac{x}{3}=\frac{y}{5}=\frac{2x}{6}=\frac{y}{5}=\frac{2x-y}{6-5}=\frac{10}{1}=10\)
\(\frac{x}{3}=10\Rightarrow x=30\)
\(\frac{y}{5}=10\Rightarrow y=50\)
Gọi số học sinh lớp 7A,7B lần lượt là a,b( đk:..........)
Vì số hs của lớp 7A và 7B tỉ lệ với 3 và 5 nên \(\frac{a}{b}=\frac{3}{5}\Rightarrow\frac{a}{3}=\frac{b}{5}\)(1)
Vì 2 lần số hs lớp 7A hơn số hs lớp 7B là 10 hs nên \(2a-b=10\)(2)
Từ (1), (2) áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{5}=\frac{2a}{6}=\frac{2a-b}{6-5}=10\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=30\\b=50\end{cases}}\)
Vậy.......................
\(\text{Gọi số h/s lớp 7A và 7B lần lượt là : x;y }\)
\(\text{Vì số h/s lớp 7A và 7B tỉ lệ với 3;5 }\)
\(\Rightarrow\frac{x}{3}=\frac{y}{5}\)
\(\text{Vì 2 lần số h/s lớp 7A hơn số h/s lớp 7B là 10 h/s}\)
\(\Rightarrow2x-y=10\)
\(\text{Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có}\)
\(\Rightarrow\frac{x}{3}=\frac{y}{5}=\frac{2x}{6}=\frac{y}{5}=\frac{2x-y}{6-5}=\frac{10}{1}=10\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{x}{3}=10\Rightarrow x=30\\\frac{y}{5}=10\Rightarrow y=50\end{cases}}\)
\(\text{Vậy số h/s lớp 7A là : 30}\)
\(\text{số h/s lớp 7B là : 50 h/s}\)