Sáng 1/3/2021 hay tin anh Nguyễn Ngọc Mạnh ( 31 tuổi , trú tại thôn Vĩnh Thanh , xã Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh Hà Nội ) đỡ kịp thời bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng ( phường Thanh Xuân Trung , quận Thanh Xuân, Hà Nội ) nhiều người dân trong thôn đã đến hỏi thăm và chúc mừng việc làm ý nghĩa của anh Mạnh Nhớ lại sự việc anh mạng chưa hết bàng hoàng và xúc động . Anh kể : " chiều 28 tháng 2 khi anh đang đỗ xe ở gần chung cư thì nghe tiếng có người hét lớn . Sau đó có người kêu cứu . Tôi liền xuống xe chạy ra ngoài ngó lên thì thấy một bé gái đang bám ở lan can . Tôi chẳng suy nghĩ được gì nhiều liền nhảy qua tường bao rồi Trèo lên mái tôn đưa tay hứng cháu bé .... " Sự việc sau đó được lan truyền trên báo chí và mạng xã hội . Ai ai cũng cảm phục và tôn vinh anh như siêu nhân anh hùng , .... thậm chí có người còn đề nghị chuyển tiền tặng quà nhưng anh đều từ chối . Anh bộc bạch : " Tôi không phải là siêu nhân anh hùng , trong tình huống cấp bách ấy ai cũng sẽ làm như tôi cả " ..... a) Nêu nội dung chính của văn bản b) qua việc làm và lời bộc bạch của anh Nguyễn Ngọc Mạnh em có suy nghĩ gì về sự tử tế trong cuộc sống ? Trả lời bằng một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 đến 7 dòng )
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Ngày 28/2/2021, tại chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng trên địa bàn quận Thanh Xuân - Hà Nội, một bé gái 3 tuổi bất ngờ trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Một số người dân ở tòa nhà bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán, kêu cứu. Khi nghe thấy những tiếng la thất thanh, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã ra khỏi xe ô tô, tìm cách trèo tường bao sang mải che tòa nhà, kịp thời giúp đỡ cháu bé đang trong tình trạng rơi tự do, cứu được một sinh mệnh. Hành động của anh là biểu hiện của tình thần dũng cảm, của nghĩa cử cao đẹp, rất đáng được ghi nhận và biểu dương. (Theo Thanh niên Online, ngày 28/2/2021) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Phân tích tác dụng của thành phần biệt lập trong đoạn trích trên. Câu 3. Theo em, thông điệp ý nghĩa đoạn trích gửi đến người đọc là gì?
Cho hai câu thơ:
Đất nướcBốn ngàn năm không nghỉ(Chúng con chiến đấu cho con người sống mãi Việt Nam ơi, Nam Hà)a. Những câu thơ trên gợi cho em liên tưởng tới khổ thơ nào đã học trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải?
Cho đoạn văn sau:
Xuân Quỳnh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh 6/10/1942 quê ở thôn La Khê, xã Văn Khê, ngoại thị Hà Đông, tỉnh Hà Tây, lớn lên ở Hà Nội. Năm 1955, làm diễn viên múa trong đoàn văn công. Từ năm 1963, làm báo, biên tập viên nhà xuất bản, ủy viên Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam (khóa III) Xuân Quỳnh làm thơ từ lúc còn là diễn viên. Ngay từ những tác phẩm đầu tay, Xuân Quỳnh đã bộc lộ một tâm hồn thơ phong phú, hồn nhiên, tươi mới và sôi nổi khát vọng.
A. Miêu tả
B. Thuyết minh
C. Tự sự
D. Nghị luận
Nội dung bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải là:
A. Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước
B. Tâm trạng tươi vui, rộn ràng của nhà thơ khi nhìn ngắm vẻ đẹp mùa xuân của thiên nhiên, đất nước
C. Tiếng lòng yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; đồng thời thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến, góp một mùa xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc
D. Nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng mùa xuân đất nước
Viết đoạn văn cảm nhận về ý nghĩa hình ảnh mùa xuân nho nhỏ trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
Khát vọng sống trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải