Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời theo phương không vuông góc với phương của lực thì có công cơ học. Như vậy, cả hai trường hợp đều có công cơ học.
Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời theo phương không vuông góc với phương của lực thì có công cơ học. Như vậy, cả hai trường hợp đều có công cơ học.
Hãy quan sát trong các trường hợp vẽ ở hình 6.4 và tưởng tượng xem nếu không có lực ma sát thì sẽ xảy ra hiện tượng gì? Hãy tìm cách làm tăng lực ma sát trong những trường hợp này.
Hãy cho biết trường hợp nào Ma sát có lợi trường hợp nào Ma sát có hại trong các trường hợp dưới đây:
a. Ma sát trượt sinh ra khi đẩy vật trượt trên mặt sàn
b. Ma sát làm mòn đế giày
c. Ma sát sinh ra khi cầm phấn viết bảng
d. Xe ô tô đứng yên trên một đoạn dốc
e. Khi đi trên sàn đá hoa mới lau dễ ngã
Trong các trường hợp ở hình 6.1, trường hợp nào có lực ma sát trượt, trường hợp nào có lực ma sát lăn?
Từ hai trường hợp trên em có nhận xét gì về cường độ của lực ma sát trượt và lực ma sát lăn.
Hãy giải thích các hiện tượng sau cho biết trong các hiện tượng này lực ma sát có lợi hay có hại?
Nếu có lợi ta phải làm tang lực ma sát như thế nào?
Nếu có hại ta phải làm giảm lực ma sát như thế nào?
a/ Khi đi trên sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã?
b/ Ô tô đi vào chỗ bùn lầy, có bánh quay tít mà xe không tiến lên được?
c/ Giầy đi nhiều đế giấy bị mòn?
d/ Phải bôi nhựa thông vào dây cung ở cần nhị ( Đàn cò)
giúp e với
Khi xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần, thì những người đứng ở đâu trên Trái Đất có thể quan sát được? cần gấp
II. BÀI TẬP:
A. Câu hỏi định tính
Dạng 1. Giải thích các hiện tượng liên quan đến quán tính.
VD:Khi bị trượt chân, người ta ngã như thế nào? Vì sao?
Dạng 2. Các hiện tượng liên quan đến lực ma sát?
VD: Tại sao trên lốp xe ô tô, xe máy thường có rãnh.
Dạng 3 . Giải thích các hiện tượng liên quan đến áp suất chất rắn, lỏng, khí.
VD: Tại sao khi lặn xuống nước, người thợ lặn phải mặc áo lặn chịu được áp lực cao?
VD: Vì sao khi nằm trên nệm mút ta lại thấy êm hơn trên nệm gỗ?
VD: Tại sao trên nắp của ấm pha trà thường có một lỗ tròn nhỏ?
B. Bài tập định lượng
Bài 1: Một người đi xe máy từ A đến B dài 88,5km. Biết rằng trong 1 giờ 45 phút đầu xe chạy với vận tốc 30km/h. Trong quãng đường còn lại xe chạy với vận tốc 10m/s.
a. Nói xe chạy với vận tốc 30km/h , 10m/s có nghĩa là gì?
b. Tính độ dài quãng đường đầu.
c. Tính thời gian đi hết quãng đường còn lại.
d. Tính vận tốc trung bình của xe trên cả quãng đường.
Bài 2: Một ôtô khởi hành từ Hà Nội lúc 8h đến Hải Phòng lúc 11h. Cho biết đường HN–HP dài 180km. Tính vận tốc của ôtô ra km/h, m/s.
Bài 3: Một ô tô có trọng lượng 18 000N đang đứng yên trên mặt đường nằm ngang. Tổng diện tích tiếp xúc là 0,006 m2.
a.Tính áp suất do ô tô tác dụng lên mặt đường.
b.Nếu bác tài nặng 60kg ngồi trên ô tô thì áp suất lên mặt đường là bao nhiêu?
Bài 4.Một bình tiết diện đều cao 1,5m chứa đầy nước.
a.Tính áp suất của nước gây ra tại điểm A ở thành bình cách đáy 0,6m.
b.Tính áp suất do nước tác dụng lên đáy bình?
Bài 5.Thể tích một miếng sắt là 2 dm3. Tính lực đẩy Ácimet tác dụng lên miếng sắt khi
a. Nó được nhúng chìm trong nước
b. Nó được nhúng chìm trong rượu
c. Nếu miếng sắt được nhúng ở độ sâu khác nhau thì lực đẩy Acsimet có thay đổi không? Tại sao?
Biết dN=10.000N/m3, drượu =7.900 N/m3
Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào ma sát là có ích, trường hợp nào ma sát là có hại?
a. Ma sát giữa lốp xe và mặt đường khi xe bắt đầu khởi hành.
b. Ma sát giữa bàn tay với vật đang giữ trên tay.
c. Ma sát làm cho lốp xe bị mòn dần đi.
Hãy cho biết trong trường hợp sau có lực ma sát nào xuất hiện? Và cho biết khi đó lực ma sát là có lợi hay có hại?
a. Viết bút bi trên giấy
b. Viết phấn trên bảng.
1) Trong các trường hợp sau đây trường hợp nào là lực ma sát?
A lực làm cho nước chảy từ trên cao xuống
B lực xuất hiện khi có lò xo bị ném
C lực xuất hiệu làm mòn lớp xe
D lực tác dụng làm xe đạp chuyển động
2.Trong trường hợp sau đây trường hợp nào không tăng ma sát
A.Phanh xe để xe dừng lại B. Khi đi trên nền đất trơn
C. Khi kéo vật trên mặc đất D.Để ô tô vượt qua chổ lầy