Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5- tập 2)
a. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “chạy” trong khổ thơ 1?
b. Viết đoạn văn khoảng 5- 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên.
Ghi chi tiết cho mik nha , mik cần lắm . Mai mik thi rồi !
Giups em vs
II. Lịch sử - Địa lí
Câu 1: Em hãy giới thiệu và nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật anh hùng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp hoặc chống Mĩ.
Câu 2: Nêu đặc điểm về địa hình và khí hậu của Châu Á
Câu văn sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ? Nêu ngắn gọn tác dụng của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó
" Những bông hoa cúc xinh xinh , dịu dàng , lung linh như từng tia nắng nhỏ . "
- Biện pháp nghệ thuật :
- Tác dụng :
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau:
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã thẳng như trong lạ thường
Lưng trần phơi nắng phới sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con
Có ai còn ở đây ko ạ? Giúp em lm bài này với ạ! Ai giúp em nhất định em sẽ k.
Bài 3 : Ong mật có thể bay được với vận tốc 8 km/giờ. Tính quãng đường bay được của ong mật trong 15 phút.
Bài 4 : Kăng - gu - ru có thể di chuyển (vừa chạy vừa nhảy) với vận tốc 14 m/giây. Tính quãng đường di chuyển được của kăng - gu - ru trong 1 phút 15 giây.
Anh chị giúp em lm bài tập này với ạ! Chiều cô em kiểm tra rồi ạ! Em cảm ơn rất nhiều!
Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau :
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về người mẹ của mình ? Hãy viết đoạn văn diễn tả tình cảm đó
8. Sự hưởng ứng Chiếu Cần Vương của nhân dân ta đã trở thành phong trào khởi nghĩa lớn nhất cuối thế kỉ XIX, phong trào này có tên là gì? Bắt đầu từ năm nào?
9. Tại sao tên của các nhân vật lãnh đạo khởi nghĩa nêu ở câu 4 được đặt cho nhiều trường học, đường phố
10. Em hãy cho biết ý nghĩa của phong trào Cần Vương
11. Hãy nêu cảm nghĩ về tình cảm người dân Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX
12. Những thay đổi của xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX liệu có làm cho nước ta giàu mạnh, nhân dân ta được tự do? 13. Theo em, Phan Bội Châu đã hi vọng điều gì ở nước Nhật khi quyết định tổ chức phong trào Đông du?
14. Điều gì khiến cho những thanh niên Việt Nam tham gia phong trào Đông du khắc phục khó khăn để học tập?
15. Lo ngại trước ảnh hưởng của phong trào Đông du, thực dân Pháp đã đề nghị nước nhật trục xuất Phan Bội Châu và những thanh niên Việt Nam yêu nước khỏi nước Nhật. Do vậy phong trào Đông du chấm dứt.Từ thông tn trên,em rút ra bài học gì?
16. Viết một đoạn nói về công lao của cụ Phan Bội Châu
17. Viết một đoạn văn về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành
18. Em thích nhất câu nói nào trong đoạn đối thoại giữa Nguyễn Tất Thành và Tư Lê ở Sài Gòn? Vì sao em chọn câu đó ?
19. Bến cảng Nhà Rộng và Tàu Đô – đốc La-tu-sơ Tờ-rê-vin đầu thế kỉ XX gợi cho em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào?
20. Tóm tắt một câu chuyện kể về Bác Hồ trong thời gian tìm đường cứu nước
21. Hãy nêu thời gian, địa điểm, người chủ trì và Nội dung của Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản
22. Em hãy nêu ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
23. Em hãy sưu tầm một số câu thơ hoặc một số lời bài hát ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam
24. Lời hiệu triệu đồng bào Việt Nam đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền, trong đó có câu:”Phải hành động, phải cầm khí giới nổi dậy, thời cơ đã đến”. Lời hiệu triệu đó có tác dụng gì?
25. Viết một đoạn văn kể lại sự kiện lịch sử 19-8
26. Ghi lại một số câu trong bài Tiến quân ca
27. Nêu cảm xúc của em khi nghe bài tiến quân ca.
AI LÀM HẾT ĐC THÌ MIK SẼ LIKE RÙI KB LIỀN!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
dựa vào bài tiến vào dinh độc lập em hay nêu cảm nghĩ của mình về ngày 30-4
Đặt câu theo yêu cầu
A tả dòng sông có sử dụng biện pháp so sánh
có sử dụng biện pháp nhân hóa
b mặt biển sử dụng biện pháp so sánh
biện pháp nhân hóa