Giá trị nội dung của tác phẩm "Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc" là:
A. Tác giả hết lời ca ngợi Nguyễn Đình Chiểu, một người trọn đời dùng cây bút làm vũ khí chiến đấu cho dân, cho nước, một ngôi sao sáng trong nền văn nghệ của dân tộc Việt Nam.
B. Làm sáng tỏ mối liên hệ khăng khít giữa thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu với hoàn cảnh của Tổ quốc lúc bấy giờ và với thời đại hiện nay.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
Giá trị nghệ thuật của tác phẩm Một người Hà Nội:
A. Giọng điệu trần thuật vừa tự nhiên, dân dã, hài hước vừa chiêm nghiệm, suy tư, triết lí
B. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
Nội dung sau về tác giả Nguyễn Trung Thành đúng hay sai?
“Nguyễn Trung Thành là một trong số những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam. Ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị và ghi dấu ấn đậm nét trong nền văn học nước nhà”
A. Đúng
B. Sai
Dàn ý cảm nhận giá trị nghệ thuật trong tác phẩm rừng xà nu của nguyễn trung thành?
Đáp án nào không phải giá trị nghệ thuật của tác phẩm Ông già và biển cả?
A. Bút pháp hiện thực táo báo
B. Cách viết dung dị, lời văn có nhiều “khoảng trống”
C. Hình tượng được chọn lựa kĩ lưỡng, mang tính biểu tượng và đa nghĩa
D. Nghệ thuật độc thoại và độc thoại nội tâm
Đáp án nào không phải giá trị nghệ thuật của tác phẩm Số phận con người?
A. Cách kể truyện giản dị nhưng chứa đựng sức khái quát rộng lớn, chân thực và sâu sắc
B. Nhân vật được miêu tả đặc sắc, sinh động
C. Bút pháp hiện thực táo bạo
D. Sử dụng nguyên lí “tảng băng trôi”
“Để lập ý, học sinh cần hiểu kĩ, hiểu sâu về tác phẩm, biết cách huy động kiến thức để làm sáng tỏ vấn đề. Cụ thể như: nêu xuất xứ của vấn đề (Xuất hiện ở phần nào của tác phẩm? Ai nói? Nói trong hoàn cảnh nào? …) phân tích những biểu hiện cụ thể của vấn đề (Được biểu hiện như thế nào? Những dẫn chứng cụ thể để chứng minh,…). Từ đó đánh giá ý nghĩa của vấn đề trong việc tạo nên giá trị của tác phẩm văn học”
Phương pháp trên là cách lập ý của:
A. Nghị luận về văn học sử
B. Nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học
C. Nghị luận về lí luận văn học
D. Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
Đáp án nào không phải giá trị nghệ thuật của tác phẩm "Mấy ý nghĩ về thơ" ?
A. Văn phong gần gũi, thân tình, chia sẻ tâm huyết, quan niệm và tình cảm chân thành với những người đồng nghiệp về thơ ca.
B. Nghệ thuật lập luận hấp dẫn: hệ thống lập luận chặt chẽ tiến bộ, trải nghiệm sâu sắc, tư duy sắc bén, hình ảnh sống động, từ ngữ sắc sảo, dẫn chứng giàu sức lay động.
C. Kết hợp nhuần nhuyễn chính luận và trữ tình, nhiều câu nhiều đoạn mềm mại, giàu chất thơ.
D. Văn phong bóng bảy, giàu tính triết lý, nghệ thuật lập luận chặt chẽ, logic. Nhiều câu, nhiều đoạn giàu chất thơ.
Đáp án nào không phải là giá trị nghệ thuật của tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn?
A. Miêu tả tâm lí nhân vật sinh động, hấp dẫn
B. Nghệ thuật tự truyện
C. Ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, đậm chất Nam Bộ
D. Nghệ thuật dựng cảnh chân thực, tinh tế