Nội dung: Khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên thôn Vĩ Dạ (Huế) trong buổi ban mai tinh khôi, trong trẻo và tràn đầy sức sống. Cảnh vật được tắm trong "nắng mới lên" - ánh nắng tinh khiết, rực rỡ của buổi bình minh. Điệp từ "nắng" ("nắng hàng cau nắng mới lên") gợi cảm giác ánh sáng tràn ngập, lan tỏa khắp không gian, làm bừng sáng cảnh vật. Hình ảnh "hàng cau" cao vút, thẳng tắp đón nắng sớm, là nét đặc trưng của làng quê Việt Nam. "Vườn ai mướt quá, xanh như ngọc" là lời reo vui, trầm trồ ngạc nhiên trước vẻ đẹp tuyệt vời của khu vườn. Từ "mướt" gợi sự non tơ, đầy sức sống. Phép so sánh "xanh như ngọc" nhấn mạnh vẻ đẹp cao quý, thuần khiết, quý giá và lấp lánh của màu xanh cây lá, như một chất ngọc bích. Vẻ đẹp con người xứ Huế kín đáo, phúc hậu hòa quyện với thiên nhiên: "Lá trúc che ngang mặt chữ điền" là một nét vẽ tài hoa, cách điệu hóa. Nó gợi hình ảnh thiếu nữ xứ Huế e ấp, dịu dàng, ẩn mình sau "lá trúc" - biểu tượng của sự thanh cao, tao nhã. "Mặt chữ điền" chỉ vẻ đẹp phúc hậu, hiền lành, đôn hậu theo quan niệm truyền thống. Sự xuất hiện của con người làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên sống động, có hồn hơn, thể hiện sự hòa quyện tuyệt vời giữa cảnh và người. Cảm xúc của nhân vật trữ tình: Đằng sau bức tranh cảnh vật là một tâm hồn nhạy cảm, tha thiết yêu thiên nhiên và con người, một sự ngỡ ngàng, ngưỡng mộ trước vẻ đẹp thanh khiết của thôn Vĩ. Đại từ phiếm chỉ "Vườn ai" vừa là sự tò mò, vừa là sự ngạc nhiên, thán phục. 2. Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ thơ tinh tế, giàu hình ảnh, sức gợi cảm: Lựa chọn từ ngữ gợi tả sắc thái (ví dụ: "mướt quá"), ánh sáng (ví dụ: "nắng mới lên"). Biện pháp tu từ: Điệp từ: "nắng" (trong câu thơ đầu) tạo ấn tượng về sự tràn ngập ánh sáng. So sánh: "xanh như ngọc" nâng tầm vẻ đẹp của khu vườn lên thành vẻ đẹp quý giá, lấp lánh. Nghệ thuật cách điệu hóa: Hình ảnh "Lá trúc che ngang mặt chữ điền" là nét vẽ đầy ấn tượng, vừa tả thực vừa mang tính tượng trưng, gợi vẻ đẹp kín đáo, duyên dáng của con người xứ Huế. Nhịp thơ nhẹ nhàng, khoan thai (có thể là 1/3/3 hoặc 4/3): Phù hợp với không gian yên ả, thanh bình của thôn Vĩ Dạ. Tóm lại: Ba câu thơ là một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, trong trẻo, giàu sức sống về cảnh vật và con người Vĩ Dạ trong buổi sớm mai, thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người sâu sắc và tâm hồn lãng mạn, tinh tế của Hàn Mặc Tử.