Vì / tôi / đạt học sinh giỏi / nên / bố mẹ / thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
Cặp quan hệ từ: Vì-nên
Chủ ngữ: tôi, bố mẹ
Vị ngữ: đạt học sinh giỏi, thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
Vì / tôi / đạt học sinh giỏi / nên / bố mẹ / thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
Cặp quan hệ từ: Vì-nên
Chủ ngữ: tôi, bố mẹ
Vị ngữ: đạt học sinh giỏi, thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
2.Tìm cặp QHT thích hợp điền vào chỗ trống trong từng câu sau:
a) .....tôi đạt học sinh giỏi....bố mẹ thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
b) .....trời mưa.....lớp ta sẽ hoãn đi cắm trại.
c) .....gia đình gặp nhiều khó khăn....bạn Nam vẫn phấn đấu học tốt.
d) .....trẻ con thích xem phim Tây Du Kí....người lớn cũng rất thích.
Bài 1. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu sau (Tìm trạng ngữ, chủ ngữ - vị ngữ) và cho biết chúng thuộc loại câu gì (Câu đơn hay câu ghép)?
- Vì gia đình gặp nhiều khó khăn nên Lan học tập sút kém hẳn đi.
- Vì những khó khăn đó, Lan học tập sút kém hẳn đi.
- Nếu trời mưa thì chúng tôi ở nhà.
- Chúng tôi sẽ ở nhà nếu trời mưa.
- Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở nhà.
- Khi làng quê tôi đã khuất hẳn, tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
- Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
- Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi.
- Khi ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi.
- Vì gặp nhiều khó khăn, bạn Lan phải bỏ học.
- Vì bố mẹ bận nên Hoa nhận chăm đàn ngan.
- Tuy gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng Lan vẫn học tốt.
- Vì những điều nó đã hứa với cô giáo, nó quyết tâm học tốt.
- Vì nó đã hứa với cô giáo nên nó quyết tâm học tốt.
- Vì xe hỏng nên tôi phải đi bộ.
- Vì hỏng xe, tôi phải đi bộ.
Nhanh giúp mik nha mik đang cần gấp!!!
Phần thưởng của con
Mẹ nói với con:
- Con cố gắng học giỏi, nếu cuối năm đạt học sinh giỏi mẹ sẽ thưởng cho con một chiếc xe đạp.
Sau buổi họp phụ huynh cuối năm, về nhà người mẹ buồn bã hỏi con:
- Cả học kì 2 vừa qua con học như thế nào mà kết quả kém vậy?
Người con ngập ngừng trả lời:
- Con phải tập đi xe đạp ạ!
(Sưu tầm)
+ Nếu là bạn của người con trong câu truyện trên em sẽ khuyên bạn điều gì?
Tìm và phân tích cấu tạo của các câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong mẩu chuyện vui sau:
Người lái xe đãng trí
Một người đàn ông hốt hoảng gọi điện đến đồn công an:
- A lô! Xin các anh đến giúp tôi ngay! Tôi đã khóa cửa xe cẩn thận nhưng bọn trộm vẫn đột nhập vào xe của tôi. Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay lái mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh. Thật không thể tưởng tượng nổi!
Lát sau, khi hai cảnh sát vừa được phái đi thì trực ban của đồn lại nhận được một cú điện thoại:
- Xin lỗi vì đã làm phiền các anh. Hóa ra tôi ngồi nhầm vào hàng ghế sau.
Theo báo MỰC TÍM
1 . phân tích các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép [ bằng cách gạch 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu
a. nhờ bác lao công , sân trường luông sạch sẽ .
b. vì học giỏi , tôi đã được bố thưởng quà .
c. nhờ An học giỏi mà bạn ấyđược thưởng quà.
d. nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. do không học bài , tôi đã bị điểm kém .
f . tại tôi mà că lớp đã bị mất điểm thi đua .
g. vì nhà nghèo mà cậu ấy phải bỏ học .
h. nhờ tập tành đều đặn nên nó rất khỏe .
i. vì thành tích của lớp , các bạn ấy thi đấu rất nhiệt tình .
j. vì dế mèn tập tành đều đặn nên nó rất khỏe .
k. vì sự cổ vũ của lớp , các bạn ấy thi đấu rất nhiệt tình
i. tuy lanhọc giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
m. tuy lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao
n. tuy rét nhưng các bạn ấy vẵn đi học đều
o. mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi
p. lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè
q. nếu thời tiết khắc nghiệt , bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn
r. nếu mưa , chúng tôi sẽ ở lại nhà
s. tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào
t. chúng tôi phấn đấu học giỏi , thầy cô vui lòng
u. thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi
v. chúng tôi phấn đấu học giỏi , thầy cô vui lòng
w. anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ
x. vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy
y. chưa sáng rõ , bà con đã ra đồng làm việc
z. mặt trời lên , bà con đã ra đồng làm việc
Xác định CN, VN trong mỗi câu sau:
Bố mẹ sẽ thưởng cho em một hộp màu vẽ nếu em học giỏi. Vì nhà xa nên bạn Nam thường đi học muộn. Tôi khuyên Sơn nhưng nó không nghe.
1. Phân tích cấu tạo
_ Ông tôi đã già, nên chân đi chậm chạp hơn, mắt nhìn kém hơn.
2 . Thêm một vế câu vào ô trống để tạo thành câu ghép.
a. Vì trời nắng to…………………………………………………………….
b. Mưa to kéo dài hàng hai ba tiếng đồng hồ……………………………….
3 . Viết câu ghép theo mô hình cấu tạo sau
_ CN – CN – VN , CN - CN – VN
4 . Đọc đoạn thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
(Trần Quốc Minh)
Em hãy tìm những hình ảnh so sánh và cho biết những hình ảnh so sánh
trong đoạn thơ đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ở người mẹ kính
yêu.
. a) Ghi dấu X trước số thứ tự đầu các câu ghép.(1) Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
(2) Vì tôi ngại không nhận chiếc kính nên cô đã kể cho tôi nghe một câu chuyện.
(3) Nhìn thấy tôi cầm sách không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt.
(4) Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô.
(5) Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt chiếc kính.
b) Gạch dưới các vế câu trong từng câu ghép ở phần a (chú ý gạch chéo giữa CN và VN của mỗi vế câu ghép)
3. Hãy thay quan hệ từ trong từng câu sau bằng quan hệ từ khác để có câu đúng và xác định CN - VN trong mỗi câu: a. Cây bị đổ nên gió thổi mạnh. ................................................................................................................................................ b. Trời mưa và đường trơn. ................................................................................................................................................ c. Bố mẹ sẽ thưởng cho em một hộp màu vẽ vì em học giỏi. ................................................................................................................................................ d. Tuy nhà xa nhưng bạn Nam thường đi học muộn. ................................................................................................................................................ e. Tôi khuyên Sơn vì nó không nghe. ................................................................................................................................................ g. Mình cầm lái và cậu cầm lái