Câu 3. Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng nhà nào thừa đất để trồng hoa mà ngắm. Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc của đất quê. Đó là những mùi thơm mộc mạc chân chất. Chiều chiều hoa thiên lí cứ thoảng nhẹ đâu đây, lọc qua không khí rồi bay nhẹ đến, rồi thoáng cái lại bay đi. Tháng ba, tháng tư hoa cau thơm lạ lùng. Tháng tám, tháng chín hoa ngâu cứ nồng nàn những viên trứng cua tí tẹo, ẩn sau tầng lá xanh rậm rạp. Tưởng như có thể sờ được những làn hương ấy. Ngày mùa, mùi thơm từ đồng thơm vào, thơm trên đường làng, thơm ngoài sân đình, sân hợp tác, thơm trên các ngõ, đó là hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, cứ muốn căng lồng ngực ra mà hít thở đến no nê, giống như hương thơm từ nồi cơm gạo mới, mẹ bắc ra và gọi cả nhà ngồi vào quanh mâm. Mùa xuân, ngắt một cái lá chanh, lá bưởi, một lá xương sông, một chiếc lá lốt, một nhánh hương nhu, nhánh bạc hà… hai tay mình như cũng biến thành lá, đượm mùi thơm mãi không thôi. Nước hoa ư? Nước hoa chỉ là một thứ hăng hắc giả tạo, làm sao bằng được mùi rơm rạ trong nắng, mùi hoa bưởi trong sương, mùi hoa ngâu trong chiều, mùi hoa sen trong gió… Hương làng ơi cứ thơm mãi nhé! (Theo Băng Sơn)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ý nghĩa của văn bản trên.
b. Đặt nhan đề cho văn bản trên.
c. Kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2 (kèm tên tác giả) có liên quan đến chủ đề của văn bản trên.
d. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của các câu in đậm trong văn bản.
Câu 1: trong bài thơ "nhớ rừng" xuất hiện bức tranh trữ tình thật đẹp. Hãy chỉ ra và nêu cảm nhận.
Câu 2: Chỉ ra và phân tích cái hay của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
".Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
Thủa tung hoành, hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội
Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm-thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể muôn của loài
Giữa chốn thảo hoa, không tên không tuổi. "
Câu 3: cảm nhận về đoạn thơ sau (Quê hương-Tế Hanh):
"Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
Mảnh thuyền to như mảnh hồn làng
Rướn thân trằng bao la thâu góp gió. "
Câu 4: Chỉ ra nét đặc sắc và nghệ thuật trong đoạn thơ (Quê hương-Tế Hanh):
Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về
Nhờ ơn trời , biển lặng cá đầy ghe
Những con cá tươi non thân bạc trắng
Dân chài lưới làng da ngăm rám nắng
Khắp thân người nồng thở vị xa xăm
Chiếc thuyền im bến mõi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
Giúp mình trả lời một số cuâ hỏi bài của bài QUÊ HƯƠNG ( ngữ văn lớp 8)
Câu 1: Phân tích cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi( từ câu 3 đến câu 8) và cảnh đón thuyền cá về bến ( 8 câu tiếp theo). Hình ảnh người dân chài và cuộc sống làng chài được thực hiện trong hai cảnh này có nét gì nổi bật đáng chú ý ?
Câu 2: Phân tích các câu thơ sau:
- Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...
- Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm
Lối nói ẩn dụ và biện pháp so sánh ở những câu này có hiệu quả nghệ thuật như thế nào ?
Câu 3: Hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống và con người của quê hương ông?
Câu 4: Bài thơ có những đặc sắc nghệ thuật gì nổi bật? Theo em, bài thơ được viết theo công thức miêu tả hay biểu cảm, tự sự hay trữ tình?
Giup mình với mai 7h mình cần r ai làm nhanh mình tích nha
Phần tập làm văn
Kết thúc bài “Quê hương” nhà thơ Tế Hanh viết:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ ngày nay
...Quê hương là một tiếng gà
Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng
Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều
Quê hương là dáng mẹ yêu
Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về
Quê hương nhắc tới nhớ ghê
Ai đi xa cũng mong về chỗn xưa
Quê hương là những cơn mưa
Quê hương là những hàng dừa ven kinh
Quê hương mang nặng nghĩa tình
Quê hương tôi đó đẹp xinh tuyệt vời
Quê hương ta đó là nơi
Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về
(Quê hương - Nguyễn Đình Huân)
a) PTBĐ chính?
b) Biện pháp tu từ nổi bật của câu (5), (6) và tác dụng?
c) Cảm nhận điều gì ở 2 câu thơ cuối?
Viết đoạn văn phân tích 6 câu thơ trong bài tình yêu quê hương của Tế Hanh
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều
Quê hương là dáng mẹ yêu
Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về
Từ nội dung đoạn thơ trên hãy viết 1 đoạn văn với cuộc đời của mỗi con người
Tình yêu quê hương trong xa cách đối với Tế Hanh là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng trài ven biển miền Trung .Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ ngày nay ? ( cứuu với đang cần gấpp ạa )
PHẦN I. (6,5 điểm): Đọc kĩ câu thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: "Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cả". (Quê hương – Tế Hanh) Câu 1 (1 điểm): Chép tiếp 4 câu thơ để hoàn thành khổ thơ có chứa 2 câu thơ trên. Câu 2 (1 điểm): Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “Quê hương" có gì đặc biệt? Trong các văn bản em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS, bài thơ nào cũng được sáng tác trong hoàn cảnh tương tự, cùng khắc họa nỗi nhớ da diết với quê hương của tác giả? (Ghi rõ tên tác phẩm, tác giả) Câu 3 (1 điểm): Xét theo mục đích nói, các câu thơ trích dẫn ở trên thuộc kiểu câu nào? Tác giả sử dụng kiểu câu đó nhằm mục đích gì? Câu 4 (3,5 điểm): Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ vừa chép bằng 1 đoạn văn khoảng 10-12 câu theo phép lập luận tổng - phân – hợp. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu nghi vấn để bộc lộ cảm xúc (Gạch chân và chú thích rõ)
Phần I (6,5 điểm): Đọc kĩ hai câu thơ sau và thực hiện yêu cầu dưới đây:
“Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.”
(Quê hương – Tế Hanh)
Câu 1: (1 điểm) Chép tiếp bốn câu thơ để hoàn thành khổ thơ có chứa hai câu trên.
Câu 2: (1 điểm) Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Quê hương có gì đặc biệt? Trong các văn bản em đã học của chương trình Ngữ văn THCS, bài thơ nào cũng được sáng tác trong hoàn cảnh tương tự, cùng khắc họa nỗi nhớ da diết với quê hương của tác giả? (Ghi rõ tên tác phẩm và tác giả)
Câu 3: (1 điểm) Xét theo mục đích nói, các câu thơ trích dẫn ở trên thuộc kiểu câu nào? Tác giả sử dụng kiểu câu đó nhằm mục đích gì?
Câu 4: (3,5 điểm) Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ vừa chép bằng một đoạn văn khoảng 10-12 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán. (Gạch chân và chú thích rõ)