PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 (1.5đ)
“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.”
(Ngữ văn 6 – tập 2)
Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?
Câu 2 (0.5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
Câu 3 (0.5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 4 (1.0 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
Câu 5 (1.5 điểm): Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích trên?
Câu 1 : - Đoạn văn trên trích từ văn bản Cô Tô.
- Tác giả của văn bản đó là Nguyễn Tuân.
Câu 2 : - Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là Miêu tả.
Câu 3 : - Tả cảnh mặt trời mọc ở biển đảo Cô Tô sau trận bão.
Câu 4 : - Biện pháp tu từ So sánh được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên.
- Tác dụng của biện pháp tu từ ấy là làm cho câu văn hay hơn, sinh động hơn.
Câu 5 : - Thể hiện sự giao cảm lớn của nhà văn với thiên nhiên vũ trụ,sự say mê với cái đẹp, tình cảm yêu mến, trân trọng người lao động -> khơi gợi tình yêu thiên nhiên đất nước
1)Đoạn trích từ tác phẩm "Cô Tô",của tác giả Nguyễn Tuân
2)Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là miêu tả
3)Nội dung chính của đoạn văn là:Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô
4)Biện pháp tu từ đc sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn là so sánh
Câu 1
-Đoạn văn trên trích từ vb Cô Tô
-Tác giả là Nguyễn Tuân
Câu 2
PTBĐ chính là Miêu tả
Câu 3
-Tả cảnh mặt trời mọc ở biển Cô Tô sau trận bão
Câu 4
- Biện pháp tu từ so sánh "chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi"
-Làm cho các câu văn hay hơn, sinh động hơn
Câu 5
- Sự giao cảm lớn giữa tình yêu thiên nhiên rộng lớn của tác giả và cảnh bình minh
câu 1
- đoạn văn trên đc trích trong văn bản cô tô
- tác giả nguyễn tuân
câu 2
-PTBĐ: miêu tả
câu 3
- nội dung chính là tả cảnh mặt trời sau trận bão ở cô tô
câu 4
- BPTT: so sánh
- tác dụng ;giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
câu 5
Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...
- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.
- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...
Câu 1: Đoạn văn trên trên trích từ văn bản" Cô Tô "
- Tác giả: Nguyễn Tuân
Câu 2:
- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là : Tự sự, miêu tả
Câu 3:
- Miêu tả, so sánh mặt trời sau trận bão
Câu 4:
-Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là:So sánh
-Tác dụng : Miêu tả cảnh mặt trời sau bão làm cho sinh động hơn, gần gũi với con người hơn, và toát lên sự đẹp đẽ của mặt trời sau cơn bão.Khiến đoạn văn trở nên sinh động và hay hơn.
Câu 5:
- Tác giả miêu tả cảnh mặt trời móc sau trẫn bão rất sinh động ,rất tuyệt vời,nói lên vẻ đẹp quang cảnh lúc mặt trời mọc.
-Tác giả dùng các ngôn ngữ điêu luyện và sự miêu tả tính tế,chính xác ,giàu hình ảnh và cảm xúc,để miêu tả quang cảnh vẻ đẹp thiên nhiên của Cô Tô sau trận bão.
-Bài văn cho tả hieur biết và yêu mến một vùng đất của Tổ quốc - quần đảo Cô Tô
-
câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản: Cô Tô
- Tác giả của văn bản đó là: Nguyễn Tuân
câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: Miêu tả
câu 3: Nội dung chính của đoạn văn: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô
câu 4: Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là: so sánh
- từ ngữ thể hiện: [...] sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi.
+ Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn
+ Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh....
--> Đó là 1 cái nhìn mới mẻ về mặt trời. Mặt trời lên và trên cài nền trong trẻo, tinh khôi của bầu trời, qua màn hơi nước biển mờ ảo buổi sáng thì mặt trời quả đúng như lòng đỏ một quả trứng
--> Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ, phúc hậu, hiền hòa của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô
--> Qua đó, ta thấy đầu óc quan sát, nhận xét tinh tế kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của tác giả
câu 5: Bài làm
Cảnh mặt trời trên đảo Cô Tô đẹp đến kì lạ. Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...Qua đó, ta thấy tác giả dùng ngôn ngữ điêu luyện và tài năng quan sát, miêu tả tinh tế để miêu tả quang cảnh vẻ đẹp thiên nhiên mặt trời trên biển Cô Tô. Bài văn cho ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất Tổ quốc - Cô Tô và ý thức gìn giữ môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương..
câu 1 : văn bản Cô Tô , tác giả Nguyễn Tuân
câu 2 : Miêu tả
câu 3 : miêu tả cảnh thiên nhiên ở Cô Tô sau trận bão
câu 4 : so sánh . Tác dụng gợi hình giúp cho việc miêu tả sự vật , sự việc cụ thể , sinh động hơn
câu 5 : vẻ đẹp phong phú cảnh Cô Tô sau trận bão phong phú , sinh động đẹp đẽ đc tác gả mêu tả, dùng nhiều từ ngữ hay và chính xác
Câu 1.
- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.
Câu 3. Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô
Câu 4.
- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 5.
* Yêu cầu kĩ năng:
- Có thể trình bày thành đoạn văn ngắn hoặc gạch đầu dòng các ý.
- Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ viết câu, chính tả.
* Kiến thức: Từ nội dung đoạn trích HS có thể nêu cảm nhận khác nhau nhưng cần đảm bảo một số nội dung sau:
- Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...
- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.
- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...
Câu 1 : đoạn văn trên trích từ văn bản Cô Tô
Tác giả là Nguyên Tuân
Câu 2 : phương thức biểu đạt chính là tự sự,miêu tả
Câu 3 : miêu tả mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô
Câu 4 : biện pháp tu từ trong đoạn trích trên là so sánh ,ẩn dụ
Tác dụng : so sánh và ẩn dụ góp phần xây dựng lên hình ảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô và cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ tạo nên chân thực,sinh động.
Câu 5 :
Bài làm
Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô là một bức tranh thiên nhiên sống động của cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ.Miêu tả về mặt trời mọc qua ngôn ngữ điêu luyện của tác giả Nguyên Tuân ,từ lúc mặt trời nhú lên dần dần cho đến lúc lên cao,được miêu tả theo trình tự thời gian và địa điểm tác giả đứng.
câu 1: Cô Tô ... tác giả Nguyễn Tuân
câu 2: miêu tả
câu 3: miêu tả lại Cô Tô sau cơn bão
Câu 1 Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2 :Phương thức biểu đạt chính Miêu tả
Câu 3 :Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4 :Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: so sánh
Tác dụng tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên Cô Tô
Câu 5 :Đoạn trích đã làm nổi bật vẻ đẹp của mặt trời mọc trên đảo Cô Tô.Mặt trời mọc trên biển thật đẹp,rực rỡ,tráng lệ,...Tài năng quan sát, miêu tả sử dụng ngôn ngữ điêu luyện của tác giả đã miêu tả chính xác dc cảnh đó.Thể hiện tình yêu thiên nhiên của tác giả.
Câu 1.
- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.
Câu 3. Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4.
- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 5.
Tác giả đã trao hết tình cảm sâu sắc nhất đối với thiên nhiên. Khi mới sáng sớm thức dậy, tác giả đã nhìn thấy đảo Cô Tô hôm nay là một ngày trong trẻo, sáng sủa. chưa chắc ai cũng đã cảm nhận được điều đó. Tác giả đã quan sát chi tiết mọi vật ở trên đảo. Nào thì cây cối lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, cát lại vàng giòn hơn nữa,...Đặc biệt là cát, tác giả đã dùng phép ẩn dụ để miêu tả nắng, ko chỉ miêu tả mỗi đc nắng mà tác giả còn miêu tả luôn cả nắng. tác giả còn đã miêu tả cả cảnh mặt trời mọc một cách chi tiết và độc đáo. Đối với tác giả, cái gì cũng phải có nghệ thuật. Không chỉ thế, tác giả còn miêu tả cả cánh chim nhạn và con chim hải âu. Tất cả những thứ trên đều là tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ.
Câu1:
-Đoạn văn trích từ văn bản :''cô tô ''
-Tác giả : Nguyễn Tuân.
câu 2
phương thức biểu đạt chính : miêu tả .
Câu 3
-nội dung chính :Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô
câu4
Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
câu 5
-vẻ đẹp phong cảnh cô tô sau trận bão phong phú, sinh động đẹp đẽ
Câu 1
Đoạn trích trên được trích trong bài kí Cô Tô . Tác giả là nhà văn Nguyễn Tuân .
Câu 2
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản là miêu tả.
Câu 3
Nhà văn đã miêu tả sau trận bão , cách mặt trời lên để mọi người biết sau trận bão đảo Cô Tô đẹp như thế nào.
Câu 4
Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là ẩn dụ . Tác dụng của biện pháp tu từ ấy là cảm giác ( vàng giòn ) gợi tả vẻ đẹp riêng biệt của Cô Tô .
Câu 5
Em cảm thấy bức tranh thiên nhiên này đẹp và thiêng liêng.
câu 1;đoạn trích trên được trích từ văn bản Cô Tô.Tác giả là Nguyễn Tuân.
câu 2;phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là miêu tả.
câu 3;nội dung của đoạn văn là tả quang cảnh sau trận bão.
câu 4;biện pháp tu từ chính của đoạn văn trên là so sánh.Tác dụng của biện pháp so sánh làm gợi lên những hình ảnh đẹp làm cho chúng ta hình dung như nó đang gần gũi với mình trong cuộc sống hàng ngày.
cau 1 : doan van trich tu van ban Co To . tac gia la Nguyen Tuan
cau 2 : phuong thuc bieu dat : mieu ta + tu su + bieu cam
cau 3 : noi dung ta canh mat troi moc o bien dao Co To sau con bao
cau 4: phep tu tu duoc su dung nhieu nhat la so sanh . Tac dung goi hinh giup cho viec mieu ta su vat , su viec duoc cu the , sinh dong hon tac dung goi cam giup bieu hien tu tuong , tinh cam sau sac
Câu 1.
- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.
Câu 3. Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4.
- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 5.
-Thể hiện sự giao cảm lớn giữa tình yêu thiên nhiên rộng lớn của tác giả sự say mê với cái đẹp, tình cảm yêu mến, trân trọng người lao động khơi gợi tình yêu quê hương đất đước
Câu1:Văn bản :Cô Tô.Tác giả:Nguyễn Tuân
Câu2:PPBD:Miêu tả
Câu3:Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu4:Phép tu từ của đoạn văn trên: So sánh
Tác dụng làm nổi bật rõ nét cho văn bản
Câu5:Đoạn trích trên cho thấy cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ trên đảo Cô Tô nói lên tài năng quan sát và miêu tả vô cùng tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.Để giữ dc thiên nhiên trong sạch và đẹp đẽ như đảo Cô Tô chúng ta phải chung tay bảo vệ môi trường để có được một bầu khí quyển trong sạch
Câu1
- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.
Câu 3. Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô
Câu 5
* Yêu cầu kĩ năng:
- Có thể trình bày thành đoạn văn ngắn hoặc gạch đầu dòng các ý.
- Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ viết câu, chính tả.
* Kiến thức: Từ nội dung đoạn trích HS có thể nêu cảm nhận khác nhau nhưng cần đảm bảo một số nội dung sau:
- Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...
- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.
- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...
1, đoạn văn trên được trích từ văn bản Cô Tô: Tác giả là Nguyễn Tuân
2, phương thức biểu đạt chính: Miêu tả
3, nd chính: cảnh mặt trời trên đảo Cô Tô
4, biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất: so sánh
Tác dụng: giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô
5, Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô là một bức tranh thiên nhiên sống động của cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ. Miêu tả mặt trời mọc qua ngôn ngữ điêu luyện của tác giả Nguyễn Tuân. Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ.Kết hợp với kĩ năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.Cảnh mặt trời mọc đúng là một bức tranh tuyệt đẹp và chứa tình yêu thiên nhiên mà tác giả ấp ủ.
câu 1 . Cô Tô
câu 2 Nguyễn Tuân
câu 3 cảnh MT mọc trên đảo Cô Tô
câu 4 so sánh : giúp người đọc cảm nhận đc vẻ đẹp rực rỡ , tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biên Cô Tô
câu 5 : khắc họa về vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp , rực rỡ ...
tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả
ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương ...
Câu 1.
- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô.
- Tác giả: Nguyễn Tuân.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.
Câu 3. Nội dung đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4.
- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn: Biện pháp so sánh.
- Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 5.
- Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...
- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.
- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...
Câu 1: -Đoạn văn trên trích từ văn bản : Cô Tô.
-Tác giả văn bản đó là : Nguyễn Tuân.
Câu 2 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là : Miêu tả.
Câu 3: Nội dung chính đoạn văn : Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 4: -Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là : So sánh.
-Tác dụng của biện pháp tu từ ấy là : Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ , tráng lệ của bức trang thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô.
Câu 5: Cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích là :
- Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ...
- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả.
- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...
Câu 1.Đoạn văn trên trích từ văn bản 'Cô Tô'
Tác giả: Nguyễn Tuân
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là: miêu tả
Câu 3.Nội dung chính của đoạn trích là : khung cảnh bến Cô Tô sau đêm bão tràn đầy sức sống
Câu 4.Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn là : so sánh
Tác dụng: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô
Câu 5.
Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô là một bức tranh thiên nhiên sống động của cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ. Miêu tả mặt trời mọc qua ngôn ngữ điêu luyện của tác giả Nguyễn Tuân , từ lúc mặt trời nhú dần dần đến lúc mặt trời nhú lên cao , miêu tả theo trình tự tời fgian , địa điểm tác giả đứng .
Câu 1:
-Đoạn văn trên trích từ văn bản Cô Tô
-Tác giả của văn bản đó là Nguyễn Tuân
Câu 2:phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là miêu tả
Câu 3:phương thức biểu đạt chính tronh đoạn văn trên là miêu tả
Câu 4:
- Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là so sánh
- Tác dụng: + Tăng sức gợi hình,gợi cảm + Làm cho mặt trời hiện lên sinh động và hấp dẫn + Khác hoạ hình ảnh mặt trời rực rỡ và huy hoàng + Tình cảm yêu quý và trân trọng thiên nhiên của tác giả
Câu 5: Bài làm
Từ đoạn văn trên em thấy được khung cảnh thiên nhiên trên đảo Cô Tô thật đẹp.Sau cơn bão bầu trời hiện lên tinh khôi vô cùng.Ấn tượng nhất có lẽ là cảnh bình minh trên biển thật rực rỡ và huy hoàng.Không chỉ đẹp,với mọi người dân trên đảo Cô Tô đó là một dấu hiệu mới đã bắt đầu và của một ngày lao động cần cù,chăm chỉ trên biển Đông.Em rất thích cách miêu tả và sử dụng ngôn từ đã được chọn lọc kĩ lưỡng của nhà văn Nguyễn Tuân trong văn bản Cô Tô.
Câu 1:Đoạn văn trên trích từ văn bản”Cô Tô”.Tác giả của văn bản đó là:Nguyễn Tuân
Câu 2:Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:Miêu tả
Câu 3:Nội dung chính của văn bản là:Tả cảnh mặt trời ở Cô Tô sau cơn bão.
Câu 4:Biện pháp tu từ đc sử dụng nhiều nhất trong văn bản là:So sánh
Tác dụng:làm cho câu văn trở nên hay hơn,sinh động và hấp dẫn,khiến cho ng đọc và ng nghe đều cảm nhận đc
Câu 5:Cảnh mặt trời sau cơn bão ở Cô Tô vô cùng đẹp.Sau cơn bão,chân trời như một tấm kính đc lau sạch bong.Mặt trời tròn trĩnh như lòng đỏ trứng thiên nhiên.Quả trứng hồng hào thăm thẳm đặt lên một mâm bạc đg kính bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.Y như một mâm lễ phẩm tiến ra biển Đông
câu 1 đoạn trích trên thuộc văn bản Cô Tô của tác giả Nguyễn Tuân
câu 2 phương thức biểu đạt chính là miêu tả
câu 3 nội dung chính là tả bình minh trên biển
câu4 là so sánh
câu5
bài làm
qua đoạn trích trên của tác giả Nguyễn Tuân là mội đoạn trích tả cảnh biển rất đẹp. em cảm nhận được biển rất đẹp . biển được hiện lên trong mắt tác giả là những thứ nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.tác giả đã quan sát biển rất lâu nên mới hình dung nhiều thứ như vậy. biển rất đẹp em rất yêu biển.