Tác giả nhắc lại :
- Cam kết của các quốc gia về nguồn lực và hành động trong phòng chống HIV/AIDS.
- Các quốc gia đã nhất trí thông qua Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS.
Đáp án cần chọn là: C
Tác giả nhắc lại :
- Cam kết của các quốc gia về nguồn lực và hành động trong phòng chống HIV/AIDS.
- Các quốc gia đã nhất trí thông qua Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS.
Đáp án cần chọn là: C
Nội dung dưới đây đúng hay sai?"Qua văn bản Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003" ta thấy được tầm quan trọng và sự bức thiết của công cuộc phòng chống HIV/AIDS đối với nhân dân các nước châu Phi"
A. Đúng
B. Sai
Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗi lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã nhấn mạnh nữa đặc biệt đến điều gì? Từ đây anh (chị) cảm nhân được những gì về con người tác giả, về những nét đặc sắc của bài văn.
Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao cho rằng đó là một vấn đề cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?
Viết một bản báo cáo về tình hình phòng chống HIV/AIDS ở địa phương mình.
Đáp án nào không thể hiện ý nghĩa của việc nhắc lại cam kết giữa các quốc gia ?
A. Nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới có sự thống nhất cao
B. Nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới có sự tích cực chủ động trong việc phòng chống HIV/AIDS
C. Tác động đến ý thức trách nghiệm của mỗi quốc gia
D. Nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của hiểm họa HIV/AIDS
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[...] Văn hoá - đó có phải là sự phát triển nội tại bên trong một con người hay không ? Tất nhiên rồi. Đó có phải là cách ứng xử của anh ta với người khác không ? Nhất định là phải. Đó có phải là khả năng hiểu người khác không ? Tôi cho là thế. Đó có phải là khả năng làm cho người khác hiểu mình không ? Tôi cho là như vậy. Văn hoá nghĩa là tất cả những cái đó. Một người không thể hiểu được quan điểm của người khác tức là trong chừng mực nào đó anh ta có hạn chế về trí tuệ và văn hoá.
[...] Một trí tuệ có văn hoá, có cội nguồn từ chính nó, cần phải có những cánh cửa mở rộng. Nó cần có khả năng hiểu được đầy đủ quan điểm của người khác, mặc dù không phải bao giờ cũng đồng ý với quan điêm đó. Vấn đề đồng ý chỉ nảy sinh khi anh đã hiểu được sự việc. Nếu không, đó chỉ là sự cự tuyệt mù quáng, quyết không thể là cách tiếp cận có văn hoá đối với bất cứ vấn đề gì.
Đến đây, tôi sẽ để các bạn quyết định lấy văn hóa và sự khôn ngoan thật sự là gì. Chúng ta tiến bộ nhờ học tập, nhờ kiến thức và kinh nghiệm. Đến lúc tích lũy được một lượng khổng lồ các thứ đó, chúng ta lại trở nên không tài nào biết được mình đang ở đâu! Chúng ta bị tràn ngập bởi mọi thứ và không hiểu sao, chúng ta lại có cảm giác rằng tất cả mọi thứ đó cộng lại chưa hẳn đã nhất thiết đại diện cho sự phát triển của trí khôn con người... Trong tương lai sắp tới, liệu chúng ta có thể kết hợp được tất cả sự phát triển của khoa học, của tri thức và những tiến bộ của con người với sự khôn ngoan thật sự hay không ? Tôi không biết. Đó là một cuộc chạy đua giữa các lực lượng khác nhau. Tôi nhớ đến một người rất thông thái - một nhà thơ Hi Lạp nổi tiếng, đã nói :
“Sự khôn ngoan là gì,
Chính là sự cố gắng của con người,
Vượt lên sợ hãi,
Vượt lên hận thù,
Sống tự do,
Thở hít khí trời và biết chờ đợi,
Dành trọn tình yêu cho những gì tươi đẹp”
(Gi. Nê-ru, theo Nhân dân chủ nhật, tháng 12 - 1997)
a) Vấn đề mà J. Nê-ru đưa ra để nghị luận là gì? Căn cứ vào nội dung cơ bản của vấn đề ấy, hãy đặt tên cho văn bản.
Văn bản "Thông điệp ngày thế giới phòng chống AIDS, 1/12/2003" thuộc kiểu văn bản gì?
A. Văn bản tự sự
B. Văn bản nhật dụng
C. Văn bản khoa học
D. Văn bản nghệ thuật
Báo cáo về phòng, chống bạo lực gia đình
Mở đầu:
Bạo lực gia đình xuất hiện trên toàn cầu. Vì thế, những công cuộc đòi lại quyền bình đẳng cho phụ nữ đã diễn ra không ít. Vấn đề này gây ra tổn thất thể thể chất và tinh thần với nạn nhân. Thậm chí, việc này cản trở cơ hội phát triển của nạn nhân như phụ nữ, em gái.
Mục đích của nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng và tác động của bạo lực gia đình
Đối tượng nghiên cứu: Các hành vi bạo lực gia đình
Phạm vi nghiên cứu: Một bộ phận người dân ở năm tỉnh thành:
Ninh BìnhLào CaiThừa Thiên HuếĐăk LăkAn GiangPhương pháp nghiên cứu: So sánh, đối chiếu, tổng hợp, hệ thống.
Nội dung:
Vào năm 2017, Viện Nghiên cứu gia đình đã có khảo sát tại năm tỉnh về bạo lực gia đình. Năm tỉnh đó là Ninh Bình, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk, An Giang. Kết quả cho thấy 47% phản hồi từng một lần bị bạo lực từ khi sinh ra. Trong 12 tháng qua, 31,9% nạn nhân bị ít nhất một hành động bạo lực từ người thân.
Hành vi bạo lực tinh thần chiếm chủ yếu. Những hành vi đó là chửi, mắng, cấm tiếp xúc, thăm nom người thân, gặp gỡ bạn bè. Ngoài ra, nạn nhân còn bị cấm tham gia hoạt động trong cộng đồng. Các hành động như kiểm soát sinh hoạt thường ngày, ghen cũng thường xuất hiện. Hành vi bạo lực thể chất kể đến như đánh, nắm tóc, trói, tát, đập phá đồ đạc…
Nguyên nhân chủ yếu gây ra bạo lực với phụ nữ là chồng uống rượu bia. Ngoài ra, định kiến thấp về vai trò của phụ nữ từ khuôn mẫu văn hóa cũng là nguồn cơn. Người chồng có trải nghiệm bạo lực thuở bé cũng tác động một phần đến bạo lực gia đình. Hiện nay, xuất hiện các nguyên nhân khác như thiếu việc làm, kinh tế khó khăn, con cái ăn chơi..
Hậu quả của bạo lực gia đình là ly thân, ly hôn. Bạo lực gia đình ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của nạn nhân. Họ có thể mất tự trọng, thậm chí coi bạo lực là hiển nhiên và nhận lỗi về phần mình. Bạo lực gia đình còn ảnh hưởng đến những đứa trẻ chứng kiến điều đó. Trẻ có thể lớn lên với sự tổn thương, nhút nhát, sợ hãi thế giới xung quanh.
Kết luận
Mặc dù đã có những biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, vấn đề vẫn còn tiếp diễn. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các thành viên trong gia đình. Chúng ta cần nâng cao ý thức phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, xã hội cần quyết tâm đẩy lùi tình trạng này càng sớm càng tốt.
Đáp án nào không phải giá trị nghệ thuật của tác phẩm "Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003"?
A. Sử dụng thành công thể văn nghị luận với các luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng, lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
B. Vận dụng sáng tạo các thao tác lập luận so sánh, bác bỏ,...
C. Lời văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức thuyết phục.
D. Lí lẽ đanh thép, ngôn ngữ hùng hồn