-Đường thẳng a là đường thẳng số 2
-Đường thẳng b là đường thẳng số 1
-Đường thẳng c là đường thẳng số 3
-Đường thẳng d là đường thẳng số 4
-Đường thẳng a là đường thẳng số 2
-Đường thẳng b là đường thẳng số 1
-Đường thẳng c là đường thẳng số 3
-Đường thẳng d là đường thẳng số 4
Trong Hình 5 có ba đoạn thẳng được đánh số (1), (2), (3) và hai điểm M, N
Hãy xác định đường thẳng nào là đường
thẳng a, b ,c biết
- Đường thẳng a đi qua điểm M;
- Đường thẳng b chứa điểm N;
- Đường thẳng c không đi qua điểm M và cũng không đi qua điểm N
Trong Hình 5 có ba đoạn thẳng được
Đánh số (1), (2), (3) và hai điểm M, N
Hãy xác định đường thẳng nào là đường
thẳng a, b ,c biết
- Đường thẳng a đi qua điểm M;
- Đường thẳng b chứa điểm N;
- Đường thẳng c không đi qua điểm M và cũng không đi qua điểm N
Trong Hình 6 có ba đoạn thẳng được đánh số (1), (2), (3) và hai điểm A, B
Hãy xác định đường thẳng nào là đường thẳng x, y , z biết
- Đường thẳng x đi qua điểm A;
- Đường thẳng y chứa điểm B;
- Đường thẳng z không đi qua hai điểm A và B
Câu 1:Cho bốn điểm A, B, X, Y trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có tất cả bao nhiêu đường thẳng? Đó là những đường thẳng nào?
Câu 2:Cho bốn điểm M, N, C, D trong đó ba điểm M, N, C thẳng hàng còn ba điểm N, C, D không thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có tất cả bao nhiêu đường thẳng? Đó là những đường thẳng nào?
Câu 3:Cho trước 5 điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Vẽ các đường thẳng đi qua các cặp điểm.
a) Hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng?
b) Nếu thay 5 điểm bằng n điểm (nN, n 2) thì vẽ được bao nhiêu đường thẳng?
Câu 4:Cho trước 100 điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Vẽ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Hỏi có tất cả bao nhiêu đường thẳng?
Cho ba điểm M, N, P thẳng hàng.
a) Điểm P có thuộc đường thẳng MN không? Vì sao?
b) Vẽ đường thẳng d đi qua điểm P nhưng không đi qua hai điểm M và N. Đường thẳng d có song song với đường thẳng MN không? Vì sao?
16.a) Tại sao không nói : " Hai điểm thẳng hàng "?
b) Cho ba điểm A, B, C trên trang giấy và một thước thẳng ( không chia khoảng ) . Phải kiểm tra như thế nào để biết được ba điểm đó có thẳng hàng hay không.
17. Lấy bốn điểm A, B, C, D trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có tất cả bao nhiêu đường thẳng ? Đó là những đường thẳng nào?
18. Lấy bốn điểm M, N, P, Q trong đó ba điểm M, N, P thẳng hàng và điểm Q nằm ngoài đường thẳng trên. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có bao nhiêu đường thẳng ( phân biệt ) ? Viết tên các đường thẳng đó.
Bài 1: lấy bốn điểm A,B,C,D trong đó không có ba điểm bài thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có tất cả bao nhiêu đường thẳng? Đó là những đường thẳng nào?
Bài 2: lấy bốn điểm M,N,P,Q trong đó ba điểm M,N,P thẳng hàng và điểm Q nằm ngoài đường thẳng trên. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có bao nhiêu đường thẳng hàng ( phân biệt) ? Viết tên các đường thẳng đó.
Vẽ từng hình theo cách diễn đạt bằng lời trong mỗi trường hợp sau đây:
a) Điểm N nằm trên cả hai đường thẳng a và b; điểm M chỉ thuộc đường thẳng a và nằm ngoài đường thẳng b; đường thẳng b đi qua điểm P còn đường thẳng a không chứa điểm P.
b) Điểm A nằm trên cả hai đường thẳng m và p; điểm B thuộc cả hai đường thẳng m,n và nằm ngoài đường thẳng p: hai đường thẳng p,n cùng đi qua điểm C còn đường thẳng m không chứa điểm C.
Câu 6:
1.Vẽ hình theo cách diễn đạt sau(Vẽ trên cùng một hình)
a,Đường thẳng d đi qua ba điểm thẳng hàng N,P,Q trong đó P nằm giữa hai điểm N và Q.
b,Điểm M không thuộc đường thẳng d .
c,Các đường thẳng a,b,c sao cho a đi qua hai điểm M và Q, b đi qua hai điểm M và P,c đi qua hai điểm M và N.