Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như trông lại thường .
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
1.Qua những biện pháp nghệ thuật đó em cảm nhận được điều gì ?
2. Tìm những từ so sánh nhân hóa trong câu
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con
(Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)
a. Đoạn thơ trên gợi nhắc đến một văn bản em đã học trong chương trình lớp 6. Hãy nêu tên của văn bản đó và tên của tác giả.
b. Trong câu thơ “Lưng trần phơi nắng phơi sương”, cụm từ “ Lưng trần” dùng để gọi bộ phận nào của cây tre?
c. Đọc kĩ đoạn thơ và chi ra những đặc điểm tính chất của tre giống với con người Việt Nam.
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre không ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người
Chẳng may thân gãy cành rơ
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con
a, Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên?
b, Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên?
c, Bài thơ trên em nghĩ đến tác phẩm nào đã học trong chương trình Ngữ Văn 6.
d, Xác định biện pháp tu từ trong văn bản trên và cho biết tác dụng.
e, Cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre Việt Nam
Viết một đoạn văn ngắn (từ 5- 7 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ khác trong
bài “Tre Việt Nam” của nhà thơ nguyễn Duy:
Bão bùng thân bọc lấy thân,
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.
Thương nhau tre không ở riêng,
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người.
Chẳng may thân gãy cành rơi,
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng.
Nòi tre đâu chịu mọc cong,
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
Lưng trần phơi nắng phơi sương,
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
lưng trần phơi nắng phơi sương
có manh áo cộc tre nhường cho con.
em hãy viết 1 đoạn văn trình bày cảm nhận của em về giá trị phép tu từ nhân hóa trong 2 dòng thơ trên
Chỉ ra và phân tích hiệu quả các biện pháp tu từ trong câu thơ sau:
"Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường"
GIÚP MIK VS, MAI MIK PHẢI NỘP CHO CÔ RỒI!
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ "Lưng trần phơi nắng phơi sương/Có manh áo cộc tre nhường cho con"
Câu thơ dưới đây gợi cho em suy nghĩ gì? Lưng trần phơi nắng,phớiương Có manh áo cộc tre nhường cho con
Viết một đoạn văn ngắn (từ 5- 7 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ sau trong
bài “Tre Việt Nam” của nhà thơ nguyễn Duy:
Có gì đâu, có gì đâu,
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều.
Rễ siêng không ngại đất nghèo,
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù.
Vươn mình trong gió tre đu,
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành.
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh,
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm.
Lưng trần phơi nắng phơi sương,
Có manh áo cộc tre nhường cho con.