Những trái cây mà Tin-tin và Mi-tin đã thấy trong khu vườn kì diệu thật khác thường. Đó là những chùm nho quả to như quả lê, những quả táo to như những quả dưa đỏ và những quả dưa đỏ to như những quả bí đỏ khiến cả Tin-tin và Mi-tin đều nhầm.
Những trái cây mà Tin-tin và Mi-tin đã thấy trong khu vườn kì diệu thật khác thường. Đó là những chùm nho quả to như quả lê, những quả táo to như những quả dưa đỏ và những quả dưa đỏ to như những quả bí đỏ khiến cả Tin-tin và Mi-tin đều nhầm.
Những trái cây mà Tin-tin và Mi-tin thấy trong khu vườn kì diệu có gì khác thường ?
Giả sử hai nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu mà cùng lúc mỗi người tới thăm một nơi. Hãy ghi lại câu chuyện theo hướng đó (trình tự không gian).
-Trong khu vườn kỳ diệu: Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu
-Trong công xưởng xanh: Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến thăm công xưởng xanh.
Dựa vào nội dung trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc, tuần 7, sách Tiếng Việt 4, tập một, trang 70 - 71 - 72), hãy ghi lại vắn tắt câu chuyện ấy theo trình tự thời gian (chuẩn bị cho bài tập làm văn miệng ở lớp):
-Trong công xưởng xanh: Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh...........................
-Trong khu vườn kỳ diệu: Rời khỏi công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu........................
Kể lại câu chuyện Ở vương quốc tương lai theo trình tự thời gian :Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đi thăm khu vườn kì diệu.
Chú ý:Sử dụng cụm từ chỉ thời gian đồng thời để kể.
M : Trong lúc .... thì
Mình đang cần gấp xin mọi người trợ giúp
Kể ( viết ) câu chuyện Ở Vương Quốc Tương Lai theo trình tự thời gian : buổi sáng Mi-tin và Tin-tin đi thăm công xưởng xanh, buổi chiều các bạn đi thăm khu vườn kỳ diệu.
Nhanh lên nhé
1.Viết 1 bức thư (khoảng 10 dòng ) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em .
2. Viết 1 bài văn kể về ước mơ của em.
3. Kể lại câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai theo trình tự (không gian và thời gian) : Trong khi Mi- tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đi thăm khu vườn kì diệu .
4.Sắp xếp các từ : tự tin , tự ti, tự trọng , tự kiêu , tự hào,tự ái :
a, các tính xấu
b,các tính tốt
5. Kể 1 câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã nghe, đã đọc.
6.Cho 3 nhân vật : người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và 1 bà tiên . Hãy tưởng tượng và xây dựng 1 cốt chuyện về lòng hiếu thảo.
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Niềm tin
Ở làng quê nọ, trời đã hạn hán trong khoảng thời gian rất lâu. Các cánh đồng đều khô hạn, cỏ cây héo úa, cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Hàng tháng đã trôi qua và mọi người dường như đã mất hết phần kiên nhẫn. Nhiều gia đình đã rời khỏi làng, còn những gia đình khác chỉ còn biết chờ đợi trong tuyệt vọng. Cuối cùng, ông trưởng làng quyết định tổ chức một buổi cầu nguyện tập thể trên ngọn đồi cao nhất vùng. Ông thuyết phục tất cả mọi người trong làng đến dự và mọi người phải mang theo một vật thể hiện lòng tin của mình.
Chiều thứ bảy, những người dân làng với vẻ mặt mệt mỏi tập trung trên ngọn đồi và đều không quên mang theo những đồ vật thể hiện lòng tin. Có người mang theo một cái móng ngựa may mắn, có người mang theo chiếc mũ bảo vật của gia đình… Mặc dù chẳng ai tin chúng ta có thể thay đổi điều gì nhưng họ cũng đã mang theo rất nhiều thứ quý giá. Tất cả những người tham dự bắt đầu cầu nguyện và giơ cao những vật tượng trưng cho niềm tin. Như thể có phép màu, mây đen kéo tới và trời đổ mưa - những giọt mưa đầu tiên sau bao tháng trời khô hạn. Mọi người đều hân hoan vui sướng và ngay lập tức nổ ra một cuộc tranh cãi xem đồ vật nào đã mang lại may mắn cho ngôi làng. Ai cũng cho rằng đồ vật của mình là thiêng liêng nhất. Bỗng người ta nghe thấy tiếng một em bé gái reo lên:
- Con đã biết thế nào trời cũng đổ mưa mà. Mẹ thấy không, con đã mang theo chiếc ô này,bây giờ thì mẹ con mình về nhà mà không bị ướt!Em bé giơ cao chiếc ô và cùng mẹ đi về nhà trong niềm hân hoan. Những người còn lại nhìn theo và hiểu rằng chính em bé mới là người có niềm tin lớn nhất. Niềm tin ấy đã mang mưa đến.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Theo em niềm tin là gì?
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Niềm tin
Ở làng quê nọ, trời đã hạn hán trong khoảng thời gian rất lâu. Các cánh đồng đều khô hạn, cỏ cây héo úa, cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Hàng tháng đã trôi qua và mọi người dường như đã mất hết phần kiên nhẫn. Nhiều gia đình đã rời khỏi làng, còn những gia đình khác chỉ còn biết chờ đợi trong tuyệt vọng. Cuối cùng, ông trưởng làng quyết định tổ chức một buổi cầu nguyện tập thể trên ngọn đồi cao nhất vùng. Ông thuyết phục tất cả mọi người trong làng đến dự và mọi người phải mang theo một vật thể hiện lòng tin của mình.
Chiều thứ bảy, những người dân làng với vẻ mặt mệt mỏi tập trung trên ngọn đồi và đều không quên mang theo những đồ vật thể hiện lòng tin. Có người mang theo một cái móng ngựa may mắn, có người mang theo chiếc mũ bảo vật của gia đình… Mặc dù chẳng ai tin chúng ta có thể thay đổi điều gì nhưng họ cũng đã mang theo rất nhiều thứ quý giá. Tất cả những người tham dự bắt đầu cầu nguyện và giơ cao những vật tượng trưng cho niềm tin. Như thể có phép màu, mây đen kéo tới và trời đổ mưa - những giọt mưa đầu tiên sau bao tháng trời khô hạn. Mọi người đều hân hoan vui sướng và ngay lập tức nổ ra một cuộc tranh cãi xem đồ vật nào đã mang lại may mắn cho ngôi làng. Ai cũng cho rằng đồ vật của mình là thiêng liêng nhất. Bỗng người ta nghe thấy tiếng một em bé gái reo lên:
- Con đã biết thế nào trời cũng đổ mưa mà. Mẹ thấy không, con đã mang theo chiếc ô này,bây giờ thì mẹ con mình về nhà mà không bị ướt!
Em bé giơ cao chiếc ô và cùng mẹ đi về nhà trong niềm hân hoan. Những người còn lại nhìn theo và hiểu rằng chính em bé mới là người có niềm tin lớn nhất. Niềm tin ấy đã mang mưa đến.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Vì sao những người dân trong làng đều mang đến vật tượng trưng cho niềm tin?
Hãy sắp xếp lại những câu dưới đây để có đoạn đối thoại về anh Nguyễn Ngọc Ký trong câu chuyện Bàn chân kì diệu.
1. Em: Anh ơi, ý chí và nghị lực có thể giúp con người làm được những việc phi thường anh nhỉ?
2. Anh: Anh rất khâm phục anh ấy.
3. Em: Vâng, đúng đấy anh ạ, đúng là về thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay mà tập viết và viết được bằng chân. Đúng là bàn chân kì diệu anh nhỉ?
4. Em: Em sẽ luyện chữ thật đẹp anh ạ, em còn cả đôi bàn tay lành lặn mà.
5. Anh: Anh tin em sẽ làm được điều ấy.
6. Em: Anh ơi! Hôm nay đi học em được nghe câu chuyện Bàn chân kì diệu anh ạ.
7. Anh: Đó là câu chuyện nói về Nguyễn Ngọc Ký phải không em?
8. Anh: Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng cho anh em ta học tập đấy em ạ!