Đọc thuộc đoạn thơ đã cho. Nhớ đến từng câu từng chữ, từng dấu câu trong đoạn. Chú ý trình bày đúng thể thơ lục bát
Đọc thuộc đoạn thơ đã cho. Nhớ đến từng câu từng chữ, từng dấu câu trong đoạn. Chú ý trình bày đúng thể thơ lục bát
Nhớ - viết: Truyện cổ nước mính (từ đầu nhận mặt ông cha của mình.)
Có mấy từ phức trong câu sau :
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Gạch dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau :
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đỡ xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
trong bài thơ "truyện cổ nước mình " nhà thơ lâm mĩ dạ có viết
đẽo cày theo ý người ta
sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
tôi nghe truyện cổ thầm thì
lời ông cha dạy cũng vì đời sau
em hiểu ý bốn dòng thơ trên như thế nào
a,Tìm từ đơn, từ phức trong các câu thơ sau:
" Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
b, Em hiểu như thế nào về nội dung 2 dòng thơ cuối?
Gạch chân dưới các từ phức được tạo thành từ những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại nhau:
"Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời ông cha dạy cũng vì đời sau."
(Lâm Thị Mỹ Dạ)
Ý nghĩa của bài thơ Truyện cổ nước mình là gì?
A.Truyện cổ nước ta chứa đựng nhiều bài học răn dạy của cha ông.B.Thuật lại lí do tại sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà.C.Liệt kê những truyện cổ nổi tiếng của Việt Nam.D.Ca ngợi truyện cổ nước ta vừa nhân hậu, vừa chứa đựng kinh nghiệm và bài học quý báu của cha ông.Xếp các từ phức được in đậm trong các câu thơ sau thành hai nhóm:
- Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời ông cha dạy cũng vì đời sau.
- Thuyền ta chầm chậm vào Ba Bể
Núi dựng cheo leo, hồ lặng im
Lá rừng với gió ngân se sẽ
Hoạ tiếng lòng ta với tiếng chim.
a) Từ phức do những tiếng có nghĩa tạo thành.
b) Từ phức do những tiếng có âm đầu, vần hoặc cả âm đầu lẫn vần lặp lại nhau tạo thành.