Có ý kiến cho rằng :"Thơ ca bắt rễ từ lòng người nở hoa nơi từ ngữ". Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua bài thơ Đồng chí của CH, liên hệ đến bài thơ Khi con tu hú của TH.
Có ý kiến cho rằng :"Thơ ca bắt rễ từ lòng người nở hoa nơi từ ngữ". Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua bài thơ Đồng chí của CH, liên hệ đến bài thơ Khi con tu hú của TH.
Câu 2: Trong văn bản “Tiếng nói của văn nghệ”, Nguyễn Đình Thi viết:
“Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh”.
(Ngữ Văn 9, Tập II, Tr 12,13 – NXB GD 2005)
Qua bài thơ “ Đồng chí ” , em hãy làm sáng tỏ “điều mới mẻ”, “lời nhắn nhủ” mà nhà thơ Chính Hữu muốn đem “góp vào đời sống”.
Có ý kiến cho rằng bài thơ đồng chí của Chính Hữu là một bức tranh tráng lệ, cao cả, thiêng liêng về người chiến sĩ trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chiến chống thực dân Pháp em hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ
Văn học VN giai đoạn 1945 - 1975 đã sáng tạo được " những hình tượng nghệ thuật cao đẹp về con người vừa giàu phẩm chất truyền thống , vừa đậm nét thời đại" Bằng cảm nhận về bài thơ đồng chí và truyện ngắn Làng hãy làm sáng tỏ nhận định trên
Chia sẻ về những cảm xúc khi viết bài thơ"Đồng chí",Chính Hữu nói:
"Bài"Đồng chí"là lời tâm sự viết ra để tặng đồng đội,tặng người bạn nông dân của mình.Bài thơ viết có đối tượng.Tôi hiểu và quý mến người đồng đội của tôi nên tiếng nói thơ ca giản dị và chân thật".
Từ lời chia sẻ của Chính Hữu,kết hợp với những hiểu biết xã hội,em hãy viết một đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về một tình bạn đẹp
Nhà thơ Pháp Andre Chanien từng nói : ''Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ." Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua bài thơ chị em thuý kiều của Nguyễn Du
Bằng việc phân tích một vài tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn, em hãy làm sáng tỏ nhận định của nhà văn Nguyễn Đình Thi: ''Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ tạo ra được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn''
Chỉ ra các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau đây:
b) Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.
Sự sống ấy tỏa đều cho mọi vẻ, mọi mặt của tâm hồn. Văn nghệ nói chuyện với tất cả tâm hồn chúng ta, không riêng gì trí tuệ, nhất là trí thức.
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
Đọc các đề bài sau và trả lời câu hỏi:
Đề 1. Phân tích các tầng nghĩa trong đoạn thơ sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
Đề 2. Cảm nhận và suy nghĩ của em về đoạn kết trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu:
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
Đề 3. Cảm nhận của em về tâm trạng Tản Đà qua bài thơ Muốn làm thằng Cuội.
Đề 4. Hình tượng người chiến sĩ lái xe trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật.
Đề 5. Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy gọi cho em những suy nghĩ gì?
Đề 6. Phân tích khổ thơ đầu trong bài Sang thu của Hữu Thỉnh.
Đề 7. Những đặc sắc trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
Đề 8. Cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài Nói với con của Y Phương
b) Các từ trong đề bài như phân tích, cảm nhận và suy nghĩ (hoặc có khi đề bài không có lệnh) biểu thị những yêu cầu gì đối với bài làm? (Gợi ý: Từ phân tích chỉ định về phương pháp, từ cảm nhận lưu ý đến ấn tượng, cảm thụ của người viết, từ suy nghĩ nhấn mạnh tới nhận định, phân tích của người làms bài. Trường hợp không có lệnh, người viết bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề được nêu ra trong đề bài. Sự khác biệt trên chỉ ở sắc thái, không phải là các "kiểu bài" khác nhau.)