Nên tiếp thu một phần, các chữ quan trọng nhất không thể bỏ đi là “bán cá tươi”.
→ Bài học về cách dùng từ: dùng đủ số từ cần thiết, không dùng những từ thừa và cần dùng đúng từ để thông tin không sai lạc, không bị bắt bẻ.
Nên tiếp thu một phần, các chữ quan trọng nhất không thể bỏ đi là “bán cá tươi”.
→ Bài học về cách dùng từ: dùng đủ số từ cần thiết, không dùng những từ thừa và cần dùng đúng từ để thông tin không sai lạc, không bị bắt bẻ.
Trong truyện “Treo biển”, có những ai đã góp ý về cái biển của cửa hàng bán cá?
Câu 1: Trong truyện Em bé thông minh, em bé đã vượt qua nhiều thử thách. Em hãy kể lại những thử thách đối với em bé theo đúng trình tự.
Câu 2: Truyện Ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán những người như thế nào? Qua truyện này, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Câu 3: Nêu nghĩa khái quát của lượng từ. Tìm lượng từ trong các phần trích sau:
a) ''Các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng''.
(Thạch Sanh)
b) ''Tình thương bao la với dân, với nước trước hết phải xuất phát từ tình nghĩa đối với những người thân trong gia đình. Bác Hồ bằng những hành động quan tâm đến người cha đã mang đến cho chúng ta một bài học sâu sắc về đạo làm con''.
(Theo Những kỉ niệm cảm động về Bác Hồ)
Câu 4: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc giữa em với thầy giáo hoặc cô giáo.
Có mấy người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng bán cá? Em có nhận xét gì về từng ý kiến?
Giúp mình giải mấy câu công dân nhé
Câu 1: muốn chăm sẽ và rèn luyện thân thể, chúng ta phải làm thế nào?
Câu 2 :một bạn học sinh dụ em hút thuốc la hoặc uống rượu bia, em sẽ xử lý như thế nào?
Câu 3:tan học về, Long Đi qua ngã tư gặp đèn đỏ, vì vội quá nên ko dừng lại, Đi thẳng và đâm vào bác Ba làm bác ngã xuống đất. Long ko nói gì mà đã Đi tiếp. Em có nhận xét gì về Long? Nếu em là Long em sẽ làm Gì?
c. Qua đó em hiểu tác giả là người như thế nào?
Phiếu học tập số 2: Tìm hiểu khổ 7,8 a. Tác giả nhắn nhủ gì đến những bạn bị bắt nạt ? Thái độ của tác giả trước hiện tượng bắt nạt thể hiện qua từ ngữ nào? b. Em có đồng ý với thái độ ấy của tác giả không? Vì sao?
Phiếu học tập số 3
Những đặc sắc nghệ
thuật của văn bản
Nội dung chủ đề đặt
ra trong bài thơ?
Ý nghĩa bài học rút ra từ bài thơ
Phiếu học tập số 4
Tình huống Em sẽ làm gì?
1. Nếu em bị bắt nạt
2. Nếu chứng kiến chuyện bắt
nạt
3. Nếu em là người bắt nạt
người khác
Bài 4. Viết đoạn văn (5 câu) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng bắt nạt đang diễn ra ở các nhà trường hiện nay.
Bài 5. Tìm ý cho bài văn “Kể lại một trải nghiệm của bản thân” (Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái.)
(?) Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào?
(?) Những ai có liên quan đến câu
chuyện? Họ đã nói gì và làm gì?
Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” có phải là biện pháp lặp lại có chủ ý trong truyện cổ tích hay không? Theo em đó là chủ ý gì?
1,Nêu bài học ngụ ngôn trong truyện éch ngồi đáy giếng.
2,Thế nào là truyện ngụ ngôn.
3,Tìm bố cục của văn bản thầy bói xem voi:nêu nhận xét về bố cục ấy.
4,Kể ra ngắn gọn các sự việc chính trong truyện thầy bói xem voi.
5,Chỉ ra đặc điểm của 5 thầy bói và hoàn cảnh xem voi.
6,Hãy nhận xét về cách mở truyện?Vì sao em lại nhận xét như vậy.
7,Tại sao 5 thầy tận tay sờ voi mà không thầy nào nói đúng về con voi?Sai lầm của các thầy là ở đâu.
8,Hãy chỉ ra nghệ thuật kể truyện trong truyện thầy bói xem voi và nêu tác dụng của các hình thức nghệ thuật ấy.
9,Tìm những chi tiết thể hiện thái độ của các thầy khi phán về voi!Các chi tiết ấy đều có đặc điểm giống nhau?Nêu tác dụng.
10,Cho biết kết quả của truyện!Kết quả ấy gợi cho em cảm xúc gì,vì sao.
11,Kết thúc của truyện này gợi cho em nhớ đến kết thúc của truyện nào mà em biết.
12,So với truyện cổ tích,cách kết thúc của truyện ngụ ngôn có gì khác.
13,Với kết cục của truyện thầy bói xem voi,tác giả dân gian đã bày tỏ thái độ gì.Từ đó,em rút ra bài học gì cho mình trong cuộc sống.
Ai trả lời đúng và đủ ý mik sẽ là bff
Trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng có mấy lần ông lão ra biển gọi con cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này
Câu 1 :Cụm danh từ là gì? Xác định cụm danh từ trong những câu sau , phân tích cấu tạo và chỉ ra cụm danh từ đóng chức vụ gì?
a) con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu.
b) Gia tài chỉ có một cái búa của cha để lại.
Câu 2 : Nêu ý nghĩa và bài học rút ra từ những truyện ngụ ngôn sau :
a) Ếch ngồi đáy giếng
b) Thầy bói xem voi
Câu 3 :Qua các câu chuyện cười sau đây em rút ra đc bài hok j trong cuộc sống :
a) Treo biển
b) Lợn cưới áo mới