Câu 2:
a. Em hiểu như thế nào về ý nghĩ của nhân vật tôi ( tức ông giáo) qua hai câu văn: “ Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.” và “ Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác.”
b. Theo em tác phẩm đã thể hiện tấm lòng nhân đạo của nhà văn như thế nào?
Khi nghe Binh Tư cho biết lão Hạc xin bả chó để định bắt một con chó hàng xóm thì “ông giáo” cảm thấy “cuộc đời quá thật đáng buồn”. Nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn của lão Hạc '‘ông giáo” đã nghĩ: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.
Trong truyện ngắn lão hạc nam cao đã 2 lần để nhân vật ông giáo chiết lí về cuộc đời như sau:
-cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày 1 thêm đáng buồn
-ko!cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẫn đáng buồn theo 1 nghĩa khác
a,em hãy chỉ ra những chi tiết,sự việc,nguyên cớ dẫn đến
b,hãy giải thích nội dung sâu sa của những chiết lí trên
Lm nhanh giúp mk nha 1h mk cần ai lm nhanh mà đúng mk tick cho nè
+Em hãy viết 1 đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu phân tích suy nghĩ của ông giáo "Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Trong đoạn văn có một câu ghép(gạch chân)
+Có người nói: Cái chết của Lão Hạc đã thể hiện rất rõ quan điểm sống "Thà chết trong còn hơn sống đục", theo em ý kiến này có đúng không?Vì sao?
(Mình đang cần gấp ạ!)
Sau khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo đã nghĩ: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẩn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Tái dựng lại cảnh Lão Hạc ăn bả chó tự tử chết, rồi phân tích ý nghĩa câu nói trên của ông giáo.
Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ “Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác.” Theo em, “nghĩa khác” của cái đáng buồn ấy là gì?
A. Lão Hạc phải chịu cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm
B. Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà phải tìm đến cái chết
C. Lão Hạc bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết
D. Lão Hạc chết mà không được gặp con
1. Viết ngắn
Câu 1. Em hãy nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi con người bằng một đoạn văn khoảng 5->7dòng?
Câu 2: Cảm nhận của em về tình mẫu tử qua đoạn trích trên Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng. Trình bày bằng đoạn văn (khoảng 5->7 dòng).
Câu 3: Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” và truyện ngắn “Lão Hạc” em hiểu thế nào về cuộc đời, số phận của người nông dân trong xã hội cũ bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5->7 dòng .
Câu 4: Cảm nhận của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố.
Trình bày bằng đoạn văn (khoảng 5->7 dòng).
2. Tập làm văn
Câu 1: Kể một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng.
Câu 2: Người thầy giáo ( cô giáo) sống mãi trong lòng em.
câu 3: Người bạn sống mãi trong lòng em.
Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc…Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…”. a.Chỉ ra các từ tượng hình, tượng thanh và 1 câu ghép có trong đoạn trích. Dấu ngoặc kép trong câu văn cuối đoạn có tác dụng gì? b.Tìm thán từ trong đoạn văn trên. c.Đặt 3 câu với chủ đề bất kì ( trong đó có 1 câu sử dụng thán từ, 1 câu có sử dụng trợ từ, 1 câu có sử dụng tình thái từ).
Nhận xét nào nói đúng nhất về nhân vật ông giáo trong tác phẩm? *
Là người hay soi mói, hay xen vào chuyện của người khác
Là người đáng tin cậy để lão Hạc trao gửi niềm tin
Là một người biết đồng cảm, chia sẻ nỗi buồn khổ của Lão Hạc
Ông giáo là người hiểu đời, hiểu người, chan chứa tình yêu thương và lòng nhân ái sâu sắc; trọng nhân cách không mất niềm tin vào những điều tốt đẹp của con người.
MN ƠI GIÚP EM VỚI!!! EM ĐANG CẦN GẤP NHA!!! EM CẢM ƠN MN Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi“Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết.”(Lão Hạc-Ngữ văn 8, tập 1)Câu 1.(1điểm)Tìm các từ tượng thanh và từ tượng hình trong đoạn văn. Nêu tác dụng của các từ ấy.Câu 2.(1điểm)Em hiểu như thế nào về suy nghĩ của ông giáo: “Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác”?Câu 3.(1điểm)Nêu nội dung chính của đoạn văn trên ?