Nội dung và thể thức của một văn bản thông báo:
a) Nội dung thông báo thường là gì?
b) Văn bản thông báo có những mục gì?
Đây là trật tự phù hợp các yêu cầu của một văn bản tường trình?
1. Địa điểm và thời gian
2. Tên văn bản
3. Quốc hiệu, tiêu ngữ
4. Người viết tường trình
5. Lời cam đoan
6. Thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc
7. Lời mở đầu
8. Chữ kí và họ tên người tường trình.
A. 3-1-2-4-5-6-7-8
B. 3-1-2-7-6-4-5-8
C. 3-1-2-7-6-5-4-8
D. 3-1-2-7-6-4-5-8
Đọc hai văn bản (trang 133 - 134 SGK Ngữ văn 8 tập 2) và trả lời các câu hỏi sau: Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai? Lí do và mục đích cần viết văn bản tường trình?
Phần mở đầu văn bản tường trình không có mục nào trong những mục sau?
A. Quốc hiệu, tiêu ngữ.
B. Địa điểm và thời gian làm tường trình.
C. Tên văn bản
D. Người (cơ quan) nhận văn bản tường trình
E. Lời đề nghị hoặc cam đoan
Nội dung văn bản thông báo cần cụ thể, rõ ràng, chính xác về những điểm nào ?
A. Người thông báo và người nhận thông báo.
B. Nội dung công việc.
C. Qui định về thời gian, địa điểm.
D. Tất cả các điểm trên.
Thế nào là văn bản tường trình, văn bản thông báo? Hãy phân biệt mục đích và cách viết hai loại văn bản đó.