KHÔN RA..
Một lão nhà giàu đi dạo chợ quê xem có món hàng nào hời sẽ mua tích trữ. Thấy một chú bé cứ nhai mãi mấy hột táo, bèn hỏi: - Này nhóc, mày nhai mãi mấy hột táo ấy để làm gì?
- Thưa ông, để cho khôn người ra. - Thế à? Bán cho tao vài hột được không?
- Thưa ông, mười đồng hai hột.
- Ðược, tiền đây. Lão ta đưa luôn mười đồng và cầm hai hột táo bỏ ngay vào miệng nhai lấy nhai để. Nhai mãi, một lúc sau lão ta hỏi chú bé:
- Này nhóc! Tao nhai từ nãy đến giờ chả thấy khôn ra tí nào. Trong khi đó với mười đồng, tao có thể mua hàng rổ táo của những người khác.
- Ðấy! Ðấy! Ông khôn ra rồi đấy! – Chú bé đắc chí kêu lên
Câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
Câu 2 : xác định các nhân vật giao tiếp trong văn bản
Câu 3: hành động của lão nhà giàu "đưa luôn mười đồng và cầm hai hột táo bỏ ngay vào miệng nhai lấy nhai để" cho thấy lão già là người như thế nào? Câu 4: tác giả dân gian thể hiện thái độ tình cảm như thế nào đối với các nhân vật trong cau chuyện?
Câu 5 từ văn bản trên anh/chị hãy nhận xét về nội dung và hình thức của truyện cười
Câu 6: nêu thông điệp của văn bản
a) Phép đối trong tục ngữ có tác dụng gì ? Vì sao người ta không thể thay được những từ trong đó (ví dụ: nhiều người muốn thay bán và mua) ? Phép đối phải dựa vào những biện pháp ngôn ngữ nào đi kèm (vần, từ, câu) ?
b) Vì sao tục ngữ ngắn mà khái quát được hiện tượng rộng, người không học mà cũng nhớ, không cố ý ghi lại mà vẫn được lưu truyền ?
Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của văn bản quảng cáo a, b, c (SGK trang 145).
Điền vào các chỗ trống: Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi............của con người trong xã hội, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện…............nhằm thực hiện những mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành động.
A. Thông tin, ngôn ngữ
B. Lời nói, ngôn ngữ
C. Thông tin, lời nói
D. Thông tin, giao tiếp
Dòng nào có thể điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn sau:
Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin, /.../ khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của /.../, /.../, làm cho họ /.../ mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
A. Thuyết phục/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
B. Thuyết phục/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
C. Dụ dỗ/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
D. Dụ dỗ/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
Giúp với ạ Hôm nay em thi Cần gấp ạ Đọc truyện ngắn: Nghề của mẹ Mẹ tôi làm nghề bán cá.Mùa nước nổi mẹ bán cá linh.Cá linh đưa lên bờ mau chết dễ sinh,nên xuống bến mua cá xong mẹ phải chạy rao bán khắp xóm.Có lần mẹ đội thau cá đứng trước cổng trường tiểu học nơi tôi học,ở ngoài rào mẹ ngoắt tôi đến cốt đưa cho gói xôi,cái bánh... Mấy năm học xa,tôi không cho ai biết mẹ làm nghề bán cá.Nay về,giữa mênh mông đồng nước quê mình,tự thấy như chưa bao giờ tròn chữ hiếu cùng mẹ. -Thực hiện yêu cầu: +Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày cảm nhận của anh/chị về hình ảnh người mẹ trong truyện ngắn trên
Văn bản quảng cáo là văn bản thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ mà ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
Hãy đọc các quảng cáo sau đây và trả lời các câu hỏi. (trang 142 - SGK Ngữ văn 10 tập 2)
a) Các văn bản trên quảng cáo về điều gì ?
b) Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu ?
c) Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.
Giả định dưới đây là một số đề tài trong những cuộc hội thảo sẽ được tổ chức ở trường. Anh (chị) hãy dự kiến các ý cần trình bày cho mỗi đề tài
a) Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày
b) Nghệ thuật gây thiện cảm
c) Thần tượng của tuổi học trò
d) Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp
e) An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.
(…) Với những người có văn hóa, “cảm ơn” là lời nói được sử dụng hàng ngày, những lời luôn được cất lên bằng tất cả thái độ lịch sự và tình cảm chân thực nhất. Nhưng tiếc rằng, vẫn còn không ít thanh niên chưa nghĩ như vậy. Họ coi cảm ơn chỉ là những lời khách sáo, vì thế, chẳng cần phải nói ra. Hình như các bạn ấy vẫn nghĩ đơn giản rằng nói lời cảm ơn hay làm những cử chỉ biểu lộ lòng biết ơn là “vẽ chuyện”, chỉ làm mất đi sự thân tình và tăng thêm xa cách mà thôi.
Thế nhưng, cuộc sống hiện đại và yêu cầu về quy tắc giao tiếp giữa người với người đòi hỏi chúng ta phải tập làm quen với lời “làm ơn” và sau đó là “cảm ơn”. Thật hạnh phúc khi ta làm được một việc có ý nghĩa, một điều tốt đem lại hạnh phúc cho người khác và kéo mọi người lại gần nhau hơn. Và cũng sẽ hạnh phúc không kém khi chúng ta thấy mình đã không dửng dưng, bạc bẽo vì đã biết tri ân người giúp đỡ mình bằng những lời nói xuất phát tự đáy lòng, chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn”.
(Theo bài viết tham gia diễn đàn Đem mọi người đến gần nhau hơn, Báo Thanhnienonline, ngày 11.11.2006)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2: Theo tác giả, vì sao không ít thanh niên ngày nay “chẳng cần phải nói ra” lời cảm ơn?(1,0đ)
Câu 3: Theo tác giả, nói lời cảm ơn sẽ mang lại cho chúng ta điều gì? Ngay lúc này, nếu được nói lời cảm ơn, em sẽ gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất của mình đến ai? Vì sao? (1,5 điểm)