Cậu bé đá lên trời . ~HT~
Đá vô tường r nó bật lại
HỌC TỐT !!
Đá lên trời, lực hấp dẫn sẽ khiến cho quả bóng rơi xuống trở lại vị trí cũ.
@Cỏ
#Forever
Cậu bé đá lên trời . ~HT~
Đá vô tường r nó bật lại
HỌC TỐT !!
Đá lên trời, lực hấp dẫn sẽ khiến cho quả bóng rơi xuống trở lại vị trí cũ.
@Cỏ
#Forever
Bài 3 : Chọn câu văn cho phù hợp để điền vào chỗ trống trong các trirờng hợp sau và cho biết tại sao em lại lựa chọn như vậy ? ( 1 ) Cậu bé đá quả bóng . ( 2 ) Quả bóng cậu bé đá .
a ) Đang bực bội vì không làm được bài kiểm tra , cậu bé vùng vằng đi nhanh về nhà . Bỗng thấy trên vệ đường có quả bóng ai để quên , cậu tới ngay chỗ đó . ( . . . . . . . . . . Rầm ! Ô cửa kính một nhà ven đường vở toang . Sợ hãi , cậu chạy một mạch khỏi nơi đó . b ) Quả bóng nằm mệt mỏi sau khi ra sân cùng cậu bé . Cả người nó lấm lem toàn bùn đất . Nó mong muốn được chợp mắt biết bao nhiêu . Hi vọng sau trận đấu mệt mỏi , cậu bé sẽ đi làm bài tập . Bóng ta có thể nghỉ ngơi một lát . Đang lim dim ngi bông . . . tuych . ( . . . . . . . . . Nó đau đớn vì va vào tường rồi lăn lốc tới chỗ góc sân
“Ai cũng có thể dạy một cậu bé đá bóng và vẽ tranh. Ai cũng có thể đọc cho cậu bé nghe một cuốn sách hay kể chuyện trước khi ngủ. Ai cũng có thể trả lời những câu hỏi ngây thơ, tò mò và không ngừng nghỉ của cậu. Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện. Khi cậu có thể nằm cuộn trong lòng, gác chân lên bụng cha và cười khúc khích”.
Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên
giúp mik với ;-;
Câu 1(7đ): Em hãy đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Ai cũng có thể dạy cậu bé đá bóng và vẽ tranh. Ai cũng có thể đọc cho cậu bé nghe một cuốn sách hay kể chuyện trước khi ngủ. Ai cũng có thể trả lời những câu hỏi ngây thơ, tò mò và không ngừng nghỉ của cậu. Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện. Khi đó cậu có thể nằm cuộn trong lòng, gác chân lên bụng cha và cười khúc khích”.
(Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân)
a) Nêu nội dung của đoạn trích trên. (1đ)
b) Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “tò mò” và đặt câu với từ vừa tìm. (1,5đ)
c) Câu văn “Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện.” cho em biết điều gì? (1đ)
d) Em thích nhất chi tiết nào? Vì sao? (1,5đ)
e) Em suy nghĩ gì về vai trò người cha trong cuộc đời mỗi con người? (Trình bày khoảng 5 câu) (2 đ)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Một cậu bé nọ có tính rất xấu là rất hay nổi nóng.
Một hôm, cha cậu bé đưa cho cậu một túi đinh rồi nói với cậu: “Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên chiếc hàng rào gỗ".
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế dần cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng một cây đinh lên hàng rào.
(Trích Câu chuyện về những chiếc đinh)
Xác định nội dung chính của văn bản
Đọc kỹ phần văn bản sau và trả lời câu hỏi
Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống cát cậu đụng phải một tảng đá lớn. Cậu loay hoay tìm cách đẩy nó ra. Dù đã dùng đủ mọi cách, cố hết sức, nhưng rốt cuộc, cậu vẫn không thể đẩy được tảng đá. Đã vậy, bàn tay cậu còn bị trầy xước, rớm máu. Cậu bật khóc rấm rứt trong thất vọng. Ngồi trong nhà lặng lẽ theo dõi mọi chuyện, người cha lúc này mới bước ra và nói:
-Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của minh?
Cậu bé thổn thức đáp:
-Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!
-Không con trai, con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp.
Nó rồi người bố cúi xuống, cùng con, bới tảng đá ra, nhấc lên và vứt đi i chỗ khác
Câu 1: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy
Câu 2: Các dấu gạch ngang trong văn bản dùng để làm gì?
Câu 3: Vì sao cậu bé trong câu chuyện không nhờ bố giúp đỡ lúc gặp khó khăn?
Câu 4: Bài học được rút ra từ câu chuyện?
Viết tiếp các luận cứ sau:
a) Ngồi mãi ở nhà chán lắm...
b) Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá...
c) Nhiều bạn nói năng thật khó nghe...
d) Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó...
e) Cậu này ham bóng đá thật...
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 - 3
Mot buoi sang , giong nhu mọi hôm . Tú Minh xuống bếp cời lò và ao ước . Chợt cậu nghe thấy tiếng cựa rất nhỏ , rất yếu ớt , như thể vươn mình của chồi cỏ sau cơn mưa . Thoạt đầu cậu nghĩ đến con chuột gian manh nào đó đang xơi tái quả trứng , đánh một giấc no nê đang trở mình . Nhưng tiếng cửa chỉ thoảng qua và hoàn toàn khác với tiếg sột soạt của giấy . Quả trứng ko hề xây xát trừ 1 lỗ thủng nhỏ và chính cái lỗ thủng đó khiến tim cậu nhảy lên . Điều kì diệu đã xảy ra : quả trứng biến thành chú gà con .
Câu 1 : Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào ?
Câu 2 : Tìm phương tiên liên kết trong đoạn trích trên ?
Câu 3 : Qua đí em thấy để các câu văn , đoạn văn liên kết với nhau ta cần phải làm gì ?
''Cậu bé và cây si già''
Bờ a đầu làng có một cây si già.Thân cây to cành lá xum xuê,ngả xuống mặt nước.Một câu bé đi qua.Sẵn con dao nhọn trong tay,cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây.Cây đau điếng nhưng cố lấy giọng vui vẻ,hỏi cậu:
– Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ?
– Cháu tên là Ngoan.
– Cậu có cái tên mới đẹp làm sao!
Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói:
– Cảm ơn cây.
– Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? – Cây hỏi.
Cậu bé rùng mình, lắc đầu:
– Đau lắm, cháu chịu thôi!
– Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn?
a,Hãy rút ra bài học về câu chuyện trên
b,Hãy viết một bài văn ngắn khoảng một trang rưỡi giấy thi trình bày cảm nghĩ của em về bài học câu chuyện trên
Nhanh giúp mình nha.Sắp thi khảo sát rồi
''Cậu bé và cây si già''
Bờ a đầu làng có một cây si già.Thân cây to cành lá xum xuê,ngả xuống mặt nước.Một câu bé đi qua.Sẵn con dao nhọn trong tay,cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây.Cây đau điếng nhưng cố lấy giọng vui vẻ,hỏi cậu:
– Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ?
– Cháu tên là Ngoan.
– Cậu có cái tên mới đẹp làm sao!
Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói:
– Cảm ơn cây.
– Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? – Cây hỏi.
Cậu bé rùng mình, lắc đầu:
– Đau lắm, cháu chịu thôi!
– Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn?
a,Hãy rút ra bài học về câu chuyện trên
b,Hãy viết một bài văn ngắn khoảng một trang rưỡi giấy thi trình bày cảm nghĩ của em về bài học câu chuyện trên
Gợi ý phần b:
Các ý cơ bản
-Từ câu chuyện học sinh có thể xác định được trong cuộc sống có nhiều điều mà bản thân không muốn nhận( sự đau đớn, khổ đau, mất và dù vẫn có lúc không tránh được những bản thân mỗi người không ai mong những điều đó đến với mình
-Không nên đem lại cho người khác những điêu mà mình không muốn( sự đau đớn, khổ đau, mất mát,bất hạnh)dù vô tình hay cố ý
-Không được ích kỉ hay thờ ơ,dửng dưng trước hâu quả của những lời nói hay hành độngmà chính bản thân đã gây nên đối với người khác và phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu,chia sẻ và thông cảm
-Mỗi con người không chỉ biết đem lại niềm vui,niềm hạnh phúc cho bản thân mà còn cần biết đem lại co người khác niềm vui,niềm hạnh phúc
-Phê phán những kẻ chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà quên đi người khác
-Bài học rút ra cho bản thân:Hãy biết sống chậm lại,lắng nghe những người xung quanh đề hiểu hơn,yêu hơn và tránh gây ra những điều tổn thương không đáng có,biết nhận ra lỗi lầm của mình và biết sửa chữa nó