bài 3 phân tích các câu ghép sau: A. vì tôi đạt học sinh giỏi nên bố mẹ thưởng cho tôi một chiếc xe đạp. ………………………………………………….. b. Gia đình càng gặp nhiều khó khăn thì mai càng cố gắng học tập. ………………………………………………………..
Đặt câu ghép có cặp quan hệ từ nói về sự cố gắng vượt qua khó khăn trong học tập
Trong cuộc đời mỗi con người, chúng ta chắc hẳn luôn có những người bạn giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và kề bên mỗi khi ta gặp chuyện vui cũng như chuyện buồn. Em cũng không phải là ngoại lệ, cũng có một người bạn thân luôn sẻ chia và giúp đỡ mỗi khi em gặp khó khăn. |Lan - đó là tên đứa bạn thân nhất của em.
Lan năm nay bằng tuổi em, cũng là mười tuổi. Lan có nước da trắng như trứng gà bóc cùng dáng người thanh mảnh. Lúc nào đến lớp bạn cũng gọn gàng trong bộ đồng phục áo trắng quần đen, mái tóc dài được búi gọn gàng sau gáy. Khuôn mặt Lan bầu bĩnh và cậu ấy có đôi mắt biết nói. Đôi mắt to tròn lấp lánh ánh ,nó như biết nói biết cười, biết sẻ chia mỗi khi em buồn và cổ vũ em. Giọng nói của cậu rất truyền cảm và vô cùng thu hút. Lan thường kể cho chúng em nghe về những câu chuyện thám hiểm mà bạn ấy biết, với chất giọng ly kì hấp dẫn, nó luôn làm chúng em hồi hộp mỗi khi đến đoạn cao trào. Trong lớp Lan là một người năng nổ, hoạt bát và rất dễ mến. Lớp em ai cũng quý cậu ấy. Lan và em là bạn thân từ nhỏ nên mỗi sáng cậu ấy đều qua rủ em đi học, chiều cùng đi về nhà. Chúng em thân thiết với nhau như hình với bóng khiến nhiều bạn trong lớp phải thắc mắc mà hỏi rằng: “Thế hai đứa không tách nhau ra được à?” Những lúcnhư thế bạn ấy đều cười và đáp lại rằng: “Không thể đâu, bọn tớ chơi thân với nhau từ bé quen rồi.” Chúng em đã là bạn thân từ khi còn bé đến tận năm lớp Năm rồi, em mong rằng đến lúc lên cấp hai, bọn em vẫn sẽ học chung trường, chung lớp như bây giờ.
Em rất yêu quý cô bạn thân của mình và mong muốn tình bạn của chúng em cũng sẽ bển chặt qua thời gian để em có thể lưu lại được những kí ức tuổi học trò khi ở bên bạn bè và gia đình.
Trong cuộc đời mỗi con người, chúng ta chắc hẳn luôn có những người bạn giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và kề bên mỗi khi ta gặp chuyện vui cũng như chuyện buồn. Em cũng không phải là ngoại lệ, cũng có một người bạn thân luôn sẻ chia và giúp đỡ mỗi khi em gặp khó khăn. |Lan - đó là tên đứa bạn thân nhất của em.
Lan năm nay bằng tuổi em, cũng là mười tuổi. Lan có nước da trắng như trứng gà bóc cùng dáng người thanh mảnh. Lúc nào đến lớp bạn cũng gọn gàng trong bộ đồng phục áo trắng quần đen, mái tóc dài được búi gọn gàng sau gáy. Khuôn mặt Lan bầu bĩnh và cậu ấy có đôi mắt biết nói. Đôi mắt to tròn lấp lánh ánh ,nó như biết nói biết cười, biết sẻ chia mỗi khi em buồn và cổ vũ em. Giọng nói của cậu rất truyền cảm và vô cùng thu hút. Lan thường kể cho chúng em nghe về những câu chuyện thám hiểm mà bạn ấy biết, với chất giọng ly kì hấp dẫn, nó luôn làm chúng em hồi hộp mỗi khi đến đoạn cao trào. Trong lớp Lan là một người năng nổ, hoạt bát và rất dễ mến. Lớp em ai cũng quý cậu ấy. Lan và em là bạn thân từ nhỏ nên mỗi sáng cậu ấy đều qua rủ em đi học, chiều cùng đi về nhà. Chúng em thân thiết với nhau như hình với bóng khiến nhiều bạn trong lớp phải thắc mắc mà hỏi rằng: “Thế hai đứa không tách nhau ra được à?” Những lúcnhư thế bạn ấy đều cười và đáp lại rằng: “Không thể đâu, bọn tớ chơi thân với nhau từ bé quen rồi.” Chúng em đã là bạn thân từ khi còn bé đến tận năm lớp Năm rồi, em mong rằng đến lúc lên cấp hai, bọn em vẫn sẽ học chung trường, chung lớp như bây giờ.
Em rất yêu quý cô bạn thân của mình và mong muốn tình bạn của chúng em cũng sẽ bển chặt qua thời gian để em có thể lưu lại được những kí ức tuổi học trò khi ở bên bạn bè và gia đình.
Các bạn nhận xét xem mình viết văn có được ko?♀♀✿♂♂☘
Giúp mình nha,cảm ơn các bạn trước!!❤♪♫♫♩
Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạp thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
a) Tuy gia đình gặp khó khăn ………………………………………..
b) ……………………………..nhưng các cô bác vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
c) Tôi vẫn có gắng thuyết phục mẹ……………………………………….
Bài 3: Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp:
a) Tôi … cầm sách để đọc, cô giáo … nhận ra là mắt tôi không bình thường.
b) … cho nhiều … nhận được nhiều.
c) Người ta càng biết cho nhiều … thì họ càng nhận lại được nhiều…
Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nói về dịch covid có sử dụng câu ghép ( tăng tiến)
Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến "người chạy cuối cùng" Phân tích cấu tạo câu văn trên và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép
a) Đặt một câu có từ bay là từ đồng âm với từ bay trong câu" Bao điều bay đi mất".
b)Xác định từ loại của từ khó khăn trong hai câu sau:
(1) Hạnh phúc khó khăn hơn.
(2) Những khó khăn đó tôi đã vượt qua được.
c) Từ đi trong câu thơ" Đi qua thời ấu thơ" được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Vì sao?
2.Tìm cặp QHT thích hợp điền vào chỗ trống trong từng câu sau:
a) .....tôi đạt học sinh giỏi....bố mẹ thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
b) .....trời mưa.....lớp ta sẽ hoãn đi cắm trại.
c) .....gia đình gặp nhiều khó khăn....bạn Nam vẫn phấn đấu học tốt.
d) .....trẻ con thích xem phim Tây Du Kí....người lớn cũng rất thích.
bài 1: Viết 1-2 câu về một nhân vật em yêu thích, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích.
bài 2: viết một đoạn văn ngăn về một lần em đã tham gia quyên góp giúp đỡ các bạn học sinh cùng khõ khăn lũ lụt
Viết về một lần em đã giúp đợ một người khuyết tật hoặc người có hoàn cánh khó khăn, kết hợp tả cảnh, tả người trong bài kể
mik đang cần gấp