II. Đọc thầm (4 điểm)
Giáo viên cho học sinh đọc thầm bài tập đọc “Người mẹ” SGK Tiếng Việt 3, Tập 1 trang 29,30 và làm bài tập Khoanh tròn trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi 1, 2, 3 dưới đây:
Bà mẹ đã gặp những vật gì trên đường đi tìm đứa con?
A. Bụi gai
B. Hồ nước
C. Cả A và B
(trang 28, 29 Cùng em học Tiếng Việt lớp 3 Tập 1)
Hãy kể một câu chuyện ngắn về việc em hoặc người em biết giúp đỡ một bạn/ một người có hoàn cảnh khó khăn.
Gợi ý:
- Bạn đó/ người đó là ai?
- Bạn đó/ người đó có khó khăn gì?
- Em/ người em biết làm những việc gì để giúp đỡ bạn đó/ người đó?
- Em/ người em biết làm cùng với ai?
- Cảm nghĩ của em về cuộc sống của bạn đó/ người đó?
Con điền sẻ hay sẽ vào chỗ trống nào sau đây :
a. Chia ngọt ... bùi
b. Nếu đạt kết quả học tập tốt, bố mẹ ... cho thưởng cho em một chuyến đi du lịch.
c. Chúng ta phải biết san ... với những người có hoàn cảnh khó khăn.
I. Chính tả nghe - viết ( 5 điểm)
Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Bài tập làm văn” SGK Tiếng Việt 3, tập 1 trang 46 (viết từ “Có lần, ……đến Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”).
II. Đọc thầm (4 điểm)
Giáo viên cho học sinh đọc thầm bài tập đọc “Người mẹ” SGK Tiếng Việt 3, Tập 1 trang 29,30 và làm bài tập Khoanh tròn trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi 1, 2, 3 dưới đây:
Ai là người đã bắt con của bà mẹ?
A. Thần Đêm Tối
B. Thần Chết
C. Một cụ già
I. Đọc thành tiếng (4 điểm)
- Cho học sinh đọc một trong các bài tập đọc từ tuần 29 đến tuần 34 (Giáo viên chọn các đoạn trong Sgk TV3 tập 2 ghi tên bài số trang trong sách giáo khoa vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm đọc thành tiếng đoạn văn do giáo viên đánh dấu.)
Tập làm văn: Kể về người lao động trí óc.
Mình làm bài trước nhé:
Bài làm
Người lao động trí thức mà em muốn kể chính là mẹ em. Mẹ em làm nghề giáo viên dạy môn Tin học. Mỗi sáng mẹ em dậy rất sớm để làm bữa sáng cho cả gia đình, xong mẹ đưa em đi học. Mẹ bước vào lớp với với khuôn mặt nghiêm túc nhưng rất trìu mến. Mẹ em bắt đầu tiết học với giọng nói dõng dạc, nếu có học sinh nào chưa hiểu bài mẹ giảng lại kĩ càng cho cả lớp đồng thời tiếp thu thêm kiến thức. Học sinh nào đùa nghịch, nói chuyện riêng trong lớp mẹ đến gần bàn học và nhắc nhở nhẹ nhàng. Khuôn mặt mẹ rạng rỡ lên khi thấy học sinh đã học hành chăm chỉ. Nhờ có mẹ mà các anh chị học sinh đi thi Tin học trẻ mang về được giải cao. Mẹ giúp em hiểu lẽ công bằng và dạy em cách sống có đạo đức. Mẹ giúp em ôn tập đề cương Tin học để chuẩn bị cho kì thi học kì môn Tin. Mọi người ai cũng quý mẹ vì mẹ luôn giúp đỡ người khác. Giờ đây đối với em mẹ là nguồn động lực tiếp sức cho em thêm vững bước trên con đường học tập.
Viết lại những điều em đã kể trên lớp về buổi đầu em đi học thành một đoạn văn .
Ví dụ :
Buổi mai hôm ấy , một buổi mai đầy gió của mùa thu . Hôm đó mẹ của em đưa em đi học . Ở đường đi học có hai cánh đồng lúa ở bên phải và bên trái , lúa ở đó thơm như sữa . Con đường này em đã đi lại nhiều lần , nhưng hôm nay em bỗng thấy lạ : hôm nay em đi học . Em rất vui vì được gặp lại thầy cô và bạn bè . Hôm đó , em có môn Mĩ Thuật , Thủ Công , Tiếng Việt , Toán và hôm đó cô giáo cho chúng em chơi trò Bỏ khăn . Buổi học hôm ấy kết thúc rất tốt đẹp . Em rất thích thú với buổi học đầu tiên của em .