Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“...... là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
...... là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
.... là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.”
a. (1điểm) Tìm một quan hệ từ duy nhất thích hợp điền vào dấu (...) trong đoạn thơ trên:
Quan hệ từ đó nói lên mối quan hệ gì giữa các vế câu?
………………………………………………………………………………………………..
b. (0.5 điểm)Có thể thêm quan hệ từ đó vào câu thơ cuối không? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
d. (1 điểm) Đoạn thơ có biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp đó?
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
Câu 8: Câu nào dưới đây không phải là câu ghép?
A. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm.
B. Khi từ giã nhà thuyền chài, ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo củi.
C. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
giúp mình nhanh với ạ
Cặp quan hệ từ trong câu dưới đây biểu thị quan hệ nào?
Nếu tôi có màu vẽ thì tôi sẽ vẽ cánh đồng lúa chín vàng xuộm, vẽ cả bầu trời trong xanh cùng những đám mây trắng xốp.Bài 6: Viết thêm quan hệ từ thích hợp vào các câu sau
a. ……..............em khỏi sốt…...............…….cả nhà mừng vui.
b. ……...............…chúng tôi có cánh…................……chúng tôi sẽ bay lên mặt trăng.
c. ……..................trời mưa sớm hơn.................……….lúa trên đồng đỡ bị hạn.
d. ……..........…người lớn thích xem phim Tây du kí……......trẻ em cũng rất thích xem.
mình cần giải gấp trong sáng nay
Câu 4: Xác định vế của câu ghép sau, khoanh tròn vào cặp quan hệ từ và cho biết biểu thị quan hệ gì?
Nếu ông bằng lòng trao cho chúng tôi quyền sử dụng phát minh của ông thì chúng tôi sẽ biếu ông năm vạn bảng Anh và mời ông làm giám đốc của hãng.
Gạch dưới các quan hệ từ cho biêt mối quan hệ giữa các vế trong câu:
''Nếu chim mà có biết làm lịch hằng năm như ta thì chắc là loài này phải ghi cái tháng Một Chạp bằng chữ đỏ, và nếu một chú họa mi nào lại kiêm cả họa sĩ ắt nó phải vẽ thêm vào tờ lịch một chùm quả cọ chín mọng, căng bóng như những quả nho tây được xoa mỡ.''
Bài 1: Nối các vế của câu ghép bằng các quan hệ từ để thể hiện quan hệ: a) điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả: - Các bác hàng xóm sẽ chạy sang giúp ngay….. bà tôi bị mệt - ………thêm đươc một ít đường sữa nữa….. nồi chè này ngon tuyệt vời. - …... lúc ấy cậu về kịp ……đâu đến nổi việc này xảy ra. b) tương phản : - …… mặt trời đã đi ngủ từ lâu, chú bê vẫn thản nhiên tung tăng trên ngọn đối sau nhà. - ….. trời chưa sáng ..……các chú bộ đội đã lên đường. - …….. gặp trở ngại đến dâu, cậu ấy vẫn không bỏ cuộc.
Bài 2: Nối các vế câu ghép bằng các cặp quan hệ từ thích hợp: a) ……...trời mưa rất to…….. lớp vẫn đến đông đủ và đúng giờ. b) …...trời mưa rất to, ……….gió thổi rất mạnh. c) …….trời mưa rất to….... các đường đến nhà bạn Lan đều bị ngập nước. d) ……..mai trời vẫn mưa thế này…….. hội thả diều làng mình phải hoãn mất. e) Cây cối trong vườn trĩu quả …….. chúng được chú Ba chăm bẵm hằng ngày. f) …... mấy tháng nay chẳng có lấy một hạt mưa nào..….vườn chuối sau nhà bị táp khô hết lá. g) Dì tư bán quà sáng ……dì phải dậy nhóm lò từ lúc lờ mờ đất . h) …...Mồ Côi rất sáng dạ …... ..chẳng bao lâu đã học hết chữ của thầy. Bài 3: Gạch bỏ các quan hệ từ không phù hợp trong ngoặc đơn . Ở dây, mùa gặt hái bao giờ cũng trúng (trong, vào ,ở) (1) tháng mười, mười một, những ngày vui vẻ nhất ( ở, trong) (2) năm, (và, với, hoặc) (3) mỗi năm hạt lúa chỉ đậu (trong, trên, vào) (4) tay ngửời có một lần : tháng hai phát rẫy, tháng tư ( thì , lại) (5) đốt, hạt lúa tra dưới những cái lỗ tròn đen sì chất màu mỡ ( với , của) (6) tro than. Tháng chín, tháng mười, chim pít đã rủ nhau bay về từng đàn, tiếng hót ríu rít cứ xoáy tròn (trên, vào, trong) (7) nắng mai (và, với, hoặc) (8) gió rét căm căm. (Nguyễn Minh Châu) Bài 4: Viết vế câu còn lai của câu ghép để thể hiện quan hệ tăng tiến a) Không chỉ có mấy bác hàng xóm chạy sang ................................................ …………………………………………………………………………………… b) Chẳng những lũ cò trắng thôi bay về phía cù lao………........................... …………………………………………………………………………………… c) Không những……………………………………. mà họ còn cho những ý kiến hay và thiết thực nữa. d) Chẳng những………………………………………mà các bạn ấy còn rất hào hứng tham gia các hoạt động của Liên chi Đội. Bài 5: Đặt câu ghép có những cặp từ hô ứng sau để nối các vế câu. a. …………bao nhiêu………….bấy nhiêu b. ………….chưa………….đã…….. c. …………có………..mới………. d. ……………nào………..ấy…….. Bài 6: Điền các từ thích hợp để liên kết các câu trong đoạn văn sau: Nguyễn Hiền là cậu bé nhà nghèo, ………mồ côi cha từ rất sớm. Cha…….... bị chết trong cảnh loạn li tranh chấp của bọn chúa đất Đoàn Thượng và Nguyễn Nộn. Mẹ …… bế ……… trốn chạy. Khi giặc đã yên, ………..đưa con về làm một cái túp lều trên mảnh đất ở vườn sau chùa làng Dương A.
Trong câu ghép “ Ngồi bên nơi cắmdiều, lòng tôi lâng lâng, tôi muốn gửi những ước mơ của mình theo những cánh diều lên tận mây xanh.” các vế câu được nối với nhau bằng dấu hiệu nào?
a. Nối trực tiếp ( không dùng từ nối )
b. Nối bằng một quan hệ từ
c. Không nối với nhau
d. Nối bằng một cặp quan hệ từ
Câu 4: Cho câu “Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi.” Tìm quan hệ từ dùng để nối hai vế câu trong câu ghép trên và cho biết quan hệ từ đó thể hiện mối quan hệ gì ?
giúp mik vs đang siêu siêu gấp lắm ạ , ai trl nhanh nhất em tik cho please☹