Tuổi thơ của em được gắn liền với hai chữ "Quê hương" . Đó là nơi có những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay hay những con đường in dấu chân quen ... Nhưng mà nơi gắn bó với em nhất vẫn là dòng sông Hồng chứa đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè.
Dòng sông Hồng đã là một nơi quá quen thuộc đối với em, dòng sông như một thiên đường chứa bao nhiêu kí ức tuổi thơ của em đối với dòng sông. Không rõ nguồn gốc của nó từ đâu, chỉ rõ là nó chảy từ Trung Quốc vào Việt Nam. Sông Hồng phải chảy qua bao nhiêu xã, huyện mới tới được Cổ Phúc. Con sông lặng đi trước vẻ đẹp của xóm làng. Nó trầm ngâm phản chiếu những hàng cây xanh xuống đôi bờ.
Buổi sáng, dòng sông như một dải lụa đào thướt tha. Trưa về, dòng sông ánh lên một ánh nắng chói chang. Ven bờ, một chú cá rô phi hay một chú cò lông Trắng như vôi vẫn lim dim ngắm bóng mình dưới nước. Chiều chiều, chúng em thường rủ nhau ra sông tắm. Bọn em đùa nghịch, vùng vẫy làm nước bắn tung tóe. Cuối sông vang vọng lên tiếng thuyền mày của bác đánh cá làm vang vọng cả khúc sông. Buổi tối đến, ông trăng tròn nhô lên giữa làm sáng rực cả bầu trời. Thật kì lạ, tại sao có tới hai ông trăng, một ông trăng dưới nước, một ông trăng trên trời. Mỗi khi học bài xong, em thường rủ em trai với mấy em hàng xóm ra bờ sông thả diều. Vừa nghỉ ngơi lại được hưởng gió từ sông phả lên. Lòng em sung sướng vô cùng.
Em rất yêu quý dòng sông. Nó như một chiếc máy ảnh lưu giữ bao nhiêu kí ức tuổi thơ của em với dòng sông và mãi sau này, em cũng không thể quên được những kí niệm tuổi thơ đáng nhớ đó.
P/S: Nhờ các cao thủ rút gọn bài văn lại hộ tui với (Bài văn khi rút gọn vẫn phải đủ bar phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Dù rút gọn như nào vẫn phải có mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng. Bài văn phải đủ 16 câu hoặc trên 16 câu.)
Trong bài Mùa thu mới, nhà thơ Tố Hữu viết:
Yêu biết mấy, những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non
Yêu biết mấy, những con đường ca hát
Qua công trường mới dựng mái nhà son!
Theo em , khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước chúng ta?
Cảm thụ văn học
Tác giả đã sử dụng những từ ngữ , hình ảnh nào để miêu tả tiếng hót của con chim chiền chiện trong bao khổ thơ sau ? Cách sử dụng từ ngữ như thế có gì hay?
Con chim chiền chiện
Bay vút, vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào. [ ... ]
Chim bay, chim sà
Lúa tròn bụng sữa
Đồng quê chan chứa
Những lời chim ca.
Bay cao, cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời...
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non
Yêu biết mấy, những con đường ca hát
Qua công trường mới dựng mái nhà son!
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước chúng ta????????????????
Đọc bài thơ :"Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà" ( Nhà thơ Quang Huy, SGK T.Việt 5, trang 69.)
Chọn 1 trong các đề sau:
Đề 1: Đọc đoạn thơ sau:
Trên sông Đà
Một đêm trăng chơi vơi
Tôi đã nghe tiếng ba-la-lai-ca
Một cô gái Nga mai tóc màu hạt dẻ
Ngón tay đan trên những sợi dây đồng.
Khổ thơ trên có hình ảnh nào đẹp?Những hình ảnh đó giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của đêm trăng trên sông Đà như thế nào?
Đề 2: Câu thơ " Biển nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên" muốn nói lên điều gì?
khổ thơ sau có bao nhiêu lỗi sai chính tả:
''Dù dáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn nguồn
Lá xanh mỗi lần chôi xuống
Bỗng ... nhớ một vùng núi non
Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghe động sông xa
Êm êm như tiếng của bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời
Thêm yêu tiếng hát nụ cười
Nghe thơ em thấy đất trời nở hoa.
Trong lời thơ của thầy hình ảnh nào của quê hương đất nước đã hiện lên như thế nào?
Phát hiện những lỗi dùng dấu câu sai trong đoạn văn sau mà một học sinh chép lại không đúng.Em hãy sửa lại sao cho đúng:
"Chúng tôi đang tiến về miền Đất Đỏ.Tôi biết:Đó là một miền đất anh hùng;như mọi miền đất khác của Tổ quốc.Tại đó có một người con gái,chết rồi mà bất tử.Người con gái hãy còn sống,mãi trong bài ca ngợi như một kỷ niệm rưng rưng mùa hoa lê_ki-ma nở quê ta,miền Đất Đỏ.
Giúp mình,mình sẽ tick cho 😊😊😊
Phát hiện những nội dung đầu câu sai trong đoạn văn sau mà một học sinh chép lại không đúng. Em hãy tìm cách sửa lại cho đúng:
" Chúng tôi đang tiến về miền Đất Đỏ. Tôi biết : Đó là một miền đất anh hùng ; như mọi miền đất khác của Tổ quốc. Tại đó có một người con gái, chết rồi mà bất tử. Người con gái hãy còn sống, mãi trong bài ca ngợi như một kỉ niệm rưng rưng mùa hoa lê - ki - ma nở quê ta, miền Đất Đỏ."
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................