Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo ?
a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình ;
b) Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh ;
c) Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc ;
d) Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình ;
đ) Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo.
Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hoài thường mang bài tập của môn khác ra học vì Hoài cho rằng đó là làm việc có năng suất.
Em có tán thành với cách làm đó không? Vì sao? Nếu là Hoài em sẽ làm gì để việc học có năng suất mà vẫn đem lại hiệu quả?
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?
a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;
b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;
c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;
d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;
đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;
e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.
Chị A và chị B là hai người thợ may có phong cách làm việc rất nhanh nhẹn .Nhưng vì muốn có nhiều sản phẩm để tăng thu nhập nên 2 chị làm việc không cẩn thận ,không đảm bảo chất lượng. Theo em hai chị làm việc như thế nào ?Nếu là người thân của chị A và chị B em sẽ nói gì với chị?
Chị A và chị B là hai người thợ may có phong cách làm việc rất nhanh nhẹn .Nhưng vì muốn có nhiều sản phẩm để tăng thu nhập nên 2 chị làm việc không cẩn thận ,không đảm bảo chất lượng. Theo em hai chị làm việc như thế nào ?Nếu là người thân của chị A và chị B em sẽ nói gì với chị?
Em hãy xác định ai là người có hành vi vi phạm Luật Lao động trong các trường hợp dưới đây (người lao động hay người sử dụng lao động) :
Hành vi vi pham | Người lao động | Người sử dụng lao đòng |
1) Thua trẻ em 14 tuổi làm thợ may công nghiệp | ||
2) Đi xuất khẩu lao động chưa hết thời hạn đã bỏ việc, trốn ở lại nước ngoài | ||
3) Không trả công cho người thử việc | ||
4) Kéo dài thời gian thử việc | ||
5) Không sử dụng trang bị bảo hộ lao động khi làm việc | ||
6) Tự ý bỏ việc không báo trước | ||
7) Nghỉ việc dài ngày không có lý do | ||
8) Không trả đủ tiền công theo thoả thuận | ||
9) Không cung cấp trang, thiết bị bảo hộ lao động cho người làm việc trong môi trường độc hại như đã cam kết trong hơp đồng lao động | ||
10) Tự ý đuổi việc người lao động khi chưa hết hạn hợp đồng |
Tình huống: Đế tranh thủ thời gian học nên trong giờ học môn Giáo dục công dân, Minh thường đem bài tập các môn khác ra làm. Khi được bạn góp ý, Minh còn cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả vì sẽ tiết kiệm được thời gian học.
1. Theo em, cách làm việc của Minh có được coi là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả hay không? Vì sao?
2. Em hãy đưa ra lời khuyên cho Minh để bạn học tập có năng suất, chất lượng,hiệu quả.
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo hoặc không năng động, sáng tạo ? Vì sao ?
a) Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập Toán hoặc bài tập Tiếng Anh ra làm ;
b) Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay ;
c) Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói ;
d) Vi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập ;
đ) Sau khi đã cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất;
e) Mặc dù trình độ học vấn không cao, song ông Lũy luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình ;
g) Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm ;
h) Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp.
Câu 1: Yêu cầu của làm việc có kế hoạch
A. Cân đối các nhiệm vụ
B. Thời gian hợp lý
C. Đảm bảo thời gian nghĩ ngơi và học tập
D. A, B, C
Câu 2: Em thử dự đoán xem với cách làm việc theo kế hoạch thì sẽ đem lại kết quả gì?
A. Hoàn thành công việc đến nơi đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc
B. Chủ động thời gian làm việc
C. Nề nếp
D. A, B, C
Câu 3: Nhờ đâu mà Bác Hồ biết được nhiều thứ tiếng ?
A. Sống và làm việc có kế hoạch.
B. Siêng năng, cần cù.
C. Tiết kiệm.
D. Cả A, B, C
Câu 4: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch
A. Xác định nhiệm vụ
B. Sắp xếp công việc
C. A, B đúng
D. A, B sai
Câu 5: Con dại cái mang" muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em
A. Gia đình
B. Nhà trường
C. Xã hội
D. Nhà nước
Câu 6: Quyền được bảo vệ trẻ em không bao gồm những quyền nào sau đây?
A. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể
B. Quyền được khai sinh có quốc tịch
C. Quyền được học tập dạy dỗ
D. Quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm
Câu 7: Các loại luật liên quan đến quyền trẻ em là?
A. Hiến pháp.
B. Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
C. Luật hôn nhân và gia đình.
D. Cả A, B, C.
Câu 8: Các loại luật liên quan đến quyền trẻ em là?
A. Hiến pháp.
B. Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
C. Luật hôn nhân và gia đình.
D. Cả A, B, C.
Câu 9: Luật bảo vệ môi trường được Nhà nước ta ban hành lần đầu tiên vào
A. Tháng 8 - 1991.
B. Tháng 1 - 1994.
C. Tháng 12 - 2003.
D. Tháng 4 - 2007.
Câu 10: Ngày môi trường thế giới là?
A. 5/6.
B. 5/7.
C. 5/8.
D. 5/9.
Câu 11: Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay là
A. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng.
B. Dù tổng diện tích rừng đang được phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm.
C. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng lẫn chất lượng.
D. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút nhanh
Câu 12: Yếu tố nào sau đây không phải là tài nguyên thiên nhiên?
A. Dung dịch HCl được điều chế trong phòng thí nghiệm.
B. Rừng.
C. San hô.
D. Cá voi.
Câu 13: Đối với đất ở miền núi phải bảo vệ bằng cách :
A. Đẩy mạnh du canh, bảo vệ vốn rừng.
B. Nâng cao hiệu quả sử dụng, có chế độ canh tác hợp lí.
C. Tăng cường bón phân, cải tạo thích hợp theo từng loại đất.
D. Áp dụng tổng thể các biện pháp thuỷ lợi, canh tác nông - lâm.
Câu 15: Những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là:
A. di tích lịch sử - văn hóa
B. di sản văn hóa vật thể
C. di sản văn hóa phi vật thể
D. danh lam thắng cảnh
Câu 16: Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào ?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di tích lịch sử.
D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 17: Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể hay còn được gọi là?
A. Di sản văn hóa vật chất và tinh thần.
B. Di sản văn hóa vô hình và hữu hình.
C. Di sản văn hóa trừu tượng và phi trừu tượng.
D. Di sản văn hóa đếm được và không đếm được.
Câu 18: Hành vi nào thể hiện tín ngưỡng:
A. Không ăn trứng trước khi đi thi
B. Thắp hương trước lúc đi xa
C. Xem bói để biết trước tương lai
D. Yểm bùa
Câu 19: Thờ đức chúa, không thắp hương mà đi nghe giảng kinh đạo thuộc đạo nào?
A. Đạo Tin lành.
B. Đạo Thiên Chúa.
C. Đạo Phật.
D. Đạo Hòa Hảo.
Câu 20: Thắp hương thờ cúng tổ tiên được gọi là?
A. Tôn giáo.
B. Tín ngưỡng.
C. Mê tín dị đoan.
D. Truyền giáo.